Bộ Quốc phòng kết luận vụ MiG21U mất tích 47 năm trước

Khẳng định mảnh vỡ là của máy bay mất tích

Quân chủng Phòng không – không quân và Ban Chỉ đạo tìm kiếm tỉnh Thái Nguyên đã báo cáo quá trình tiếp nhận thông tin, mảnh vỡ nghi là của chiếc máy bay huấn luyện MiG21U, công tác triển khai tìm kiếm, khai quật.

Theo đó, hơn 120 lượt người tham gia đã tìm kiếm khu vực 6.000m2 tại sườn phía Đông dãy núi Tam Đảo, cách đỉnh cao nơi đó khoảng 130m, địa phận xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên. Quá trình tìm kiếm có sự tham gia của người cháu phi công Công Phương Thảo.

Thày hướng dẫn bay Yurri Poyarkov (trái) và phi công Công Phương Thảo (phải)

Quá trình tìm kiếm đã xác định chính xác vị trí xảy ra vụ tai nạn, đã tìm thấy các mảnh vỡ, một số tư trang của phi công như bánh răng chuyển động của động cơ, ống dầu, đầu nối thanh truyền điều khiển hệ thống nhiên liệu, một số mảnh dù, mảnh lốp trước của máy bay, đế giày sĩ quan nam cỡ 38, loại phi công vẫn sử dụng khi thực hiện nhiệm vụ bay, dây lưng, miếng bảo vệ cằm... Tất cả được xác định là chính xác của chiếc máy bay xấu số.

Với một số mẫu vật nghi là xương cốt của phi công Yurii Poyarkov và Công Phương Thảo, do điều kiện khí hậu, thời gian mà đến nay, Viện Pháp y quân đội đã thận trọng đánh giá, kết luận không phải là xương cốt của hai phi công.

Mảnh máy bay đầu tiên do nhóm ông Nguyễn Lê Anh (giữa) tìm thấy gần một đỉnh nũi thuộc dãy Tam Đảo hồi cuối tháng 2-2018, và ngay sau đó đã bàn giao cho Quân chủng Phòng không - không quân.

Dừng cuộc tìm kiếm

Với kết quả đạt được, sau khi nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Lê Chiêm quyết định tạm dừng cuộc tìm kiếm, quy tập, và giao cho Cục Đối ngoại phối hợp với các cơ quan chức năng thông báo chính thức kết quả tìm kiếm cho thân nhân phi công Poyarkov. Với mẫu tóc, móng tay mà con của ông Poyarkov đã gửi qua đường tùy viên quân sự Việt Nam ở Ukraine thì chuyện cho Viện Pháp y quân đội.

Ông cũng giao Bộ Tư lệnh quân khu I, Quân chủng Phòng không – không quân phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô, giải quyết các công việc liên quan với gia đình liệt sĩ Công Phương Thảo.

“Chúng ta cần làm tốt công tác tư tưởng đối với thân nhân của phi công Liên Xô cũ để giúp họ hiểu sâu sắc thêm về truyền thống nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc Việt Nam; chia sẻ về sự hi sinh, mất mát của thân nhân hai gia đình phi công”, Thượng tướng Lê Chiêm lưu ý.

Sau nhiều tháng chuẩn bị, cuối tháng 9-2018, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên đã triển khai tìm kiếm trên thực địa, phát hiện nhiều mẫu vật.

Chia sẻ với Pháp Luật TP HCM sau cuộc họp, Đại tá Trần Quốc Dũng, Cục trưởng Cục Chính sách Bộ Quốc phòng cho biết đã nhận được thư của cháu gái phi công Poyarkov, từ Ukraine gửi cho Bộ Quốc phòng Việt Nam. Những ngày tới, các đầu mối liên quan sẽ bàn, thống nhất các bước đi tiếp theo.

“Tinh thần là giải quyết mọi việc tốt nhất cho thân nhân hai phi công. Nhưng vụ tai nạn đã ngót 50 năm, núi cao hiểm trở, khí hậu như vậy, không thể tìm thấy hài cốt liệt sĩ được nữa. Với các di vật tìm được, tinh thần là sẵn sàng trao lại cho thân nhân các liệt sĩ nếu họ có nguyện vọng. Chúng tôi sẽ phải bàn bạc cụ thể với hai gia đình. Vì cũng là đế giày, mảnh dây lưng, mảnh dù ấy, nhưng làm sao biết của phi công nào…”, ông Dũng nói.

Gia đình liệt sĩ mừng vui

Được chúng tôi thông báo kết quả cuộc họp của Bộ Quốc phòng, ông Công Văn Mão, anh họ liệt sĩ Công Phương Thảo rất vui mừng: “Thế thì tốt quá. Chú Thảo hi sinh, được xác định mất tích gần nửa thế kỷ, giờ làm rõ được như vậy, gia đình rất vui. Gia đình chúng tôi đã bàn rồi, và chỉ đợi thông báo chính thức từ phía quân đội. Cũng mong sớm được tiếp nhận di vật của chú ấy, kể cả nắm đất Tam Đảo cũng yên lòng. Từ nay có một nấm mộ mà hương khói”.

Bên bàn thờ liệt sĩ, ông Nguyễn Anh Quân, đại diện theo ủy quyền của thân nhân Poyarkov (trái) và ông Công Văn Mão, anh họ phi công Công Phương Thảo (phải) hi vọng việc mọi việc sẽ hoàn tất trong năm nay.

Còn về phía gia đình phi công Yurri Poyarkov, người đại diện là ông Nguyễn Anh Quân, hiện là phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Kiev, trưởng đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Ukraine tại Việt Nam cho biết mong muốn được sớm làm việc với Bộ Quốc phòng.

“Theo dõi, nắm bắt cuộc tìm kiếm này từ đầu, tôi đã trực tiếp trao đổi, gặp gỡ thân nhân ông Poyarkov, giải thích cho họ hiểu những khó khăn và khả năng không thể tìm thấy hài cốt ông ấy. Họ hiểu vấn đề và mong muốn sớm sang Việt Nam tiếp nhận di vật còn lại của người thân, mà lâu nay được thông báo là mất tích. Sẽ là rất tuyệt vời và có ý nghĩa nếu mọi chuyện được kết thúc gọn gàng trong năm nay, hoặc trước Tết Nguyên đán Việt Nam”, ông Quân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm