Bộ Công an đang làm rõ 200 nhóm tín dụng đen

Ngày 4-1, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo về tình hình, kết quả công tác năm 2018; phương hướng và nhiệm vụ năm 2019.

Báo chí đã nêu hàng loạt vấn đề mà dư luận quan tâm.

Thông tin về ông Nguyễn Bắc Son là không chính xác

Về việc Facebook liên tục đăng tải các thông tin cho rằng cơ quan CSĐT đã tiến hành biện pháp tố tụng đối với ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng Bộ TT&TT, Thiếu tướng Lương Tam Quang khẳng định: Những vụ việc này đều được Bộ Công an đăng thông tin trên cổng thông tin điện tử. Do đó khi cổng thông tin điện tử của Bộ chưa đăng thì những thông tin ở ngoài đều không chính xác.

Báo chí cũng đặt câu hỏi về vụ việc khởi tố hai cựu thứ trưởng Bộ Công an là ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân hiện điều tra tới đâu, có liên quan gì đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) hay không, Thiếu tướng Quang cho hay cổng thông tin điện tử của Bộ Công an đã đăng tải rất rõ về hành vi vi phạm cũng như tội danh truy tố của hai bị can này.

Ông Quang cũng thông tin bước đầu về nghi vấn ông Nguyễn Chí Phương, Trưởng Công an TP Thanh Hóa, nhận tiền “chạy án”. Theo ông Quang, lãnh đạo Bộ Công an đã giao cho Thanh tra Bộ Công an phối hợp, xác minh vụ việc nói trên. “Hiện Thanh tra Bộ Công an đã có báo cáo lãnh đạo Bộ về kết quả xác minh. Lãnh đạo Bộ đã giao cho các cơ quan liên quan, trong đó có Văn phòng Cơ quan CSĐT để nghiên cứu, xử lý... Dấu hiệu vi phạm đã có và đã chuyển cho cơ quan liên quan, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm minh, khi có kết quả chính thức sẽ thông tin tới báo chí” - ông Quang cho hay.

Liên quan sự việc trên, sau một thời gian bị tạm đình chỉ công tác, ngày 4-1, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho hay ông Nguyễn Chí Phương đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra.

Lãnh đạo Bộ Công an thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: TP

Chưa có tỉ lệ cụ thể tài xế sử dụng ma túy

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (C08, Bộ Công an), cho biết năm 2018 lực lượng CSGT đã xử lý 176.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng hơn 13% so với cùng kỳ. Hiện lực lượng CSGT thực hiện cao điểm bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết.

“Qua vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Long An, trách nhiệm của lực lượng CSGT sẽ trao đổi với Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất những vấn đề cần giải quyết” - ông Đỗ Thanh Bình nói.

Theo thống kê của Cục CSGT, đến nay trên 1.000 người thì có 40 phương tiện ô tô và 600 mô tô, trong khi tốc độ phát triển cơ sở vật chất chưa đảm bảo, ý thức người tham gia giao thông chưa cao nên nguy cơ tai nạn vẫn còn lớn.

“Các lực lượng chức năng sẽ xử lý mạnh. Vi phạm nồng độ cồn đến mức phải xử lý hình sự sẽ báo cáo cơ quan chức năng để tính toán. Về định lượng thì sẽ tham khảo kinh nghiệm quốc tế để áp dụng” - Phó Cục trưởng C08 nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bình, dữ liệu của C08 năm 2018 về tai nạn giao thông cho thấy có hai vụ liên quan đến tài xế sử dụng ma túy, một ở Vũng Tàu và một ở Long An. Tuy nhiên, tỉ lệ cao ra sao thì Bộ Công an và Cục CSGT chưa có con số cụ thể.

“Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ GTVT, thi lấy bằng lái xe phải khám sức khỏe, trong đó có kiểm tra ma túy trong máu và nước tiểu. Hằng năm phải kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ đối với tài xế; trách nhiệm này thuộc về chủ doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT. Đối với CSGT, khi tai nạn xảy ra, việc kiểm tra nồng độ cồn và kiểm tra ma túy là bắt buộc” - ông Đỗ Thanh Bình nói.

Bộ Công an đi đầu trong việc tinh giản bộ máy

Về kết quả của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết: Bộ Công an là một trong những tổ chức đi đầu trong việc tinh giản bộ máy, đến nay đã đạt được những kết quả ban đầu.

Việc tinh giản này đã được Tổng Bí thư ghi nhận và đánh giá cao. Theo đó, đến nay Bộ Công an không còn sáu cấp tổng cục, giảm 55 cấp cục, giảm gần 300 cấp phòng; địa phương giảm 20 đơn vị PCCC, hơn 500 cấp phòng và gần 1.000 cấp đội.

Ông cho rằng để làm được việc này là quyết tâm rất lớn của Đảng ủy Công an Trung ương và được sự ủng hộ của Chính phủ, Quốc hội cũng như Bộ Chính trị… Sau khi tinh giản, bước đầu bộ máy phát huy hiệu quả, tính chiến đấu gắn bó với địa phương cao hơn.

“Tuy nhiên, cũng có những vấn đề phát sinh liên quan đến biên chế, làm sao để giảm bộ máy nhưng vẫn hoạt động hiệu quả sẽ được Bộ tiếp tục tính toán, hướng tới “Bộ tinh, tỉnh mạnh”” - ông thông tin.

Đấu tranh với tội phạm đạt chỉ tiêu Quốc hội giao

Theo báo cáo, năm 2018 và nửa nhiệm kỳ (2016-2018), lực lượng công an thực hiện tốt chức năng tham mưu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Công tác phòng, chống tội phạm đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra; khám phá nhanh các vụ trọng án, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội. Nhiều vụ đại án kinh tế, tham nhũng được khám phá nhanh, không có vùng cấm (điều tra, khám phá hơn 43.000 vụ phạm pháp hình sự; bắt, xử lý hơn 87.000 người, đạt tỉ lệ 82,32%).

Công tác đấu tranh tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao đạt được những kết quả quan trọng. Toàn lực lượng đã phát hiện, bắt giữ hơn 22.000 vụ án ma túy, hơn 33.000 người, trong đó có nhiều đường dây ma túy lớn...

Theo thống kê chưa đầy đủ bốn năm trở lại đây, toàn quốc xảy ra hơn 7.600 vụ phạm tội liên quan đến tín dụng đen, trong đó có 56 vụ giết người, 398 vụ cố ý gây thương tích, 629 vụ cướp tài sản… Hiện lực lượng cảnh sát hình sự của Bộ Công an đang rà soát, làm rõ khoảng 200 băng nhóm với gần 2.000 người liên quan đến hoạt động này.

Tín dụng đen đang diễn biến rất phức tạp, len lỏi đến tận nông thôn, vùng cao, đồng bào dân tộc thiểu số, thường gắn với tội phạm có tổ chức, núp bóng dưới dạng công ty tài chính, dịch vụ cầm đồ… Bộ Công an đang tập trung tháo gỡ các vướng mắc, nhất là chính sách hình sự, đề xuất xử lý nghiêm các hoạt động này; hình phạt phải đủ sức răn đe để không tái diễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm