Bình Thuận tìm hướng ra cho tro xỉ ở Vĩnh Tân

Ngày 20-8, bà Nguyễn Thị Phúc, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận, cho biết Đoàn ĐBQH tỉnh vừa có buổi giám sát tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với dự án chậm triển khai, chậm tiến độ tại bãi xỉ nhà máy.

Sắp tới, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận để có giải pháp tháo gỡ, giải quyết những tồn tại ở đây.

Theo báo cáo, Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 sử dụng chung bãi thải tro, xỉ có diện tích hơn 38 ha, sức chứa khoảng 9,3 triệu m3. Đến thời điểm hiện tại bãi xỉ của nhà máy đã chứa khoảng 4,4 triệu m3 và mỗi năm chỉ riêng Vĩnh Tân 2 đã thải ra khoảng 1,2 triệu m3. Theo Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tồn tại lượng tro xỉ quá lớn là do thiếu cơ chế, chính sách phù hợp.

Nếu không có biện pháp, bãi xỉ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân sẽ nhanh chóng lấp đầy. Ảnh: PN

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết trong quá trình vận hành mỗi ngày nhà máy thải ra 4.000 tấn tro, xỉ than, trong khi dự án lấy tro, xỉ làm gạch xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh đặt tại huyện Tuy Phong đầu tư quá chậm, mỗi ngày tiêu thụ chỉ 3%. Hiện dự án này mới chỉ lắp được 3/28 dây chuyền sản xuất gạch nhưng các sản phẩm của nhà máy này chưa được Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn. Việc chậm tiến độ của nhà máy này ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nói riêng và Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói chung.

Ngoài ra, việc vận chuyển tro xỉ bằng đường biển là tối ưu nhưng phải có tàu vận tải phù hợp, trong khi chi phí thuê tàu và bến bãi rất cao, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn trong việc tiêu thụ tro xỉ.

Đặc biệt, hiện nay cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp, do đó nhiều đơn vị muốn dùng tro xỉ vào mục đích này chưa thể thực hiện được.

Từ những vướng mắc, nhiệt điện Vĩnh Tân 2 kiến nghị đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất các cơ quan chức năng sớm ban hành tiêu chuẩn tro xỉ làm vật liệu san lấp để tháo gỡ khó khăn và giải quyết lượng tro xỉ tồn đọng.

Tại buổi giám sát, ĐB Nguyễn Thị Phúc đề nghị Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cần có giải pháp căn cơ về giải quyết tro xỉ; Công ty Cổ phần Đầu tư Mãi Xanh cần sớm đẩy nhanh triển khai dự án. Đối với các khó khăn, vướng mắc, Đoàn ĐBQH ghi nhận và làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Trước đó, ĐB Nguyễn Thị Phúc cũng đã chất vấn Bộ Xây dựng và bộ này cho hay là Thủ tướng đã giao triển khai xây dựng mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật và định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến sử dụng tro, xỉ làm vật liệu san nền và đường giao thông, dự kiến ban hành trong năm 2018 và đầu năm 2019.

Hiện việc giải quyết lượng tro xỉ khổng lồ ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là bài toán nan giải cho các cơ quan liên quan.

Ngày 20-8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay đang dừng kế hoạch nhận chìm 2,5 triệu m3 chất thải nạo vét từ cảng nhập than của dự án nhiệt điện Quảng Trạch xuống biển Hòn La để tìm biện pháp khác phù hợp hơn. “Quảng Bình đề xuất EVN lấy phần vật chất dự định nhận chìm đưa đến khu đất treo ở huyện Quảng Trạch để san lấp. Đó mới chỉ là đề xuất, còn phải qua các thủ tục như đánh giá tác động môi trường… mới có thể thực hiện” - đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay.

Trước đó, theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Bộ TN&MT phê duyệt, Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) sẽ nhận chìm 2,5 triệu m3 vật chất xuống khu vực cách đảo Hòn La 3,5 hải lý về phía Tây khi thi công làm cảng than…

N.DO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm