Bình Thuận nỗ lực ổn định các ‘điểm nóng’

Ông Huỳnh Thái Dương, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, thông tin: Không có cảnh sát hay người dân nào bị chết trong cuộc gây rối cả ngày hôm qua và hôm nay tại Bình Thuận như một số tài khoản mạng xã hội loan tin.

Bình Thuận họp báo thông tin vụ việc

Như thông tin đã đưa, từ sáng 10-6 đến nay, tại tỉnh Bình Thuận đã xảy ra nhiều điểm nóng. Trong đó những người quá khích đã ra chặn quốc lộ 1A tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong gây tắc nghẽn nhiều giờ liền.

Đỉnh điểm là tối 10-6, hàng trăm người quá khích đã xô cổng, tràn vào các trụ sở UBND tỉnh, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận đập phá. Nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng chức năng đã bị thương khi ngăn cản những người quá khích.

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, do chưa có con số chính thức số cán bộ, chiến sĩ bị thương hay số người bị bắt giữ từ cơ quan chức năng nên chưa cung cấp cho phóng viên những thông tin trên.

Theo Ban Tuyên giáo tỉnh Bình Thuận, trong chừng mực nào đó, việc đập phá giống như cuộc bạo loạn. Những người quá khích đã giật bảng tên của một đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận cũng như giật đổ hàng rào trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận. “Trong chừng mực nào đó, đây giống như cuộc bạo loạn. Những biểu hiện này không thể chấp nhận được” - ông Dương khẳng định.

Cũng theo ông Dương, tình hình chỉ được vãn hồi khi có lực lượng công an tăng cường đến Bình Thuận.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng những hành vi trên là vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ông cho rằng người dân có quyền bày tỏ chính kiến của mình thông qua nhiều cách và phải trong khuôn khổ pháp luật. Tỉnh Bình Thuận luôn lắng nghe ý kiến từ người dân.

Cũng tại họp báo, giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Thuận cho rằng nhiều người dân chưa nắm bắt được đầy đủ tinh thần của dự thảo Luật Đơn vị hành chính đặc biệt, cho nên họ đã bị một số bộ phận kích động, gây rối tình hình: “Người dân có quyền phản ánh, thể hiện quan điểm của mình, nhìn nhận của mình; tuy nhiên việc quá khích, kích động, tụ tập và đập phá các cơ quan nhà nước thì rõ ràng là đã vi phạm pháp luật”.

Đến gần 21 giờ ngày 11-6, các nhóm người tụ tập gây rối ở Bình Thuận cơ bản đã được giải tán.

Trước đó, trưa 11-6, ông Trần Quốc Tài, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong, Bình Thuận), xác nhận: Những người quá khích tiếp tục chặn quốc lộ 1 tại ngã ba Cầu Nam. Những người này chặn xe, ném đá, tấn công lực lượng công an, phong tỏa quốc lộ 1 đoạn đi qua khu vực này.

Nhiều người hiều kỳ tụ tập trước công trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận đêm 11-6

Ông Tài cho biết thêm những người quá khích đã phá hoại trụ sở cơ quan PCCC của tỉnh đóng tại huyện Tuy Phong, đập phá hư hại gần như toàn bộ tài sản, năm ô tô bị đốt.

Trong ngày 11-6, trụ sở UBND, Sở KH&ĐT và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận bị đập phá trong đêm được phong tỏa nghiêm ngặt để cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vì đã bị các đối tượng quá khích đập phá trong đêm.

Một nguồn tin có thẩm quyền từ Công an tỉnh Bình Thuận xác nhận đã tạm giữ 102 người có hành vi tụ tập, gây rối tại trụ sở UBND tỉnh tối 10-6. Công an tỉnh vẫn đang sàng lọc những ai có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm, một số người đã được gia đình đến bảo lãnh đưa về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm