Bình Thuận muốn chuyển đổi mỏ titan do phá vỡ cảnh quan

Ngày 10-10, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT, Bộ Công Thương liên quan đến việc hoán đổi diện tích cấp phép khai thác titan tại xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Một điểm khai thác quặng titan sát biển tại Bình Thuận được Bộ TN&MT cấp phép.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tân Cẩm Xương được Bộ TN&MT cấp giấy phép vào năm 2015 cho khai thác quặng titan tại xã Hòa Thắng với diện tích hơn 239 ha (gồm: Khu 1 có diện tích 118,71 ha và khu 2 có diện tích 120,97 ha), thời gian khai thác 10 năm.

Tuy nhiên, đến nay công ty chưa tiến hành xây dựng cơ bản mỏ, chưa khai thác. Trong đó, tại khu vực 2 (120,97 ha) có đến hơn 112 ha chồng lấn với dự án trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái của Công ty Cổ phần Đầu tư Thư Minh Nguyễn được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 và đã có quyết định thu hồi cho công ty thuê đất để thực hiện dự án trên diện tích 127 ha.

Khu vực diện tích 239 ha trên có chiều dài mặt biển khoảng 2,7 km, nằm trong vùng quy hoạch chung xây dựng tỉ lệ 1/5.000 khu vực ven biển Hòa Thắng, huyện Bắc Bình; đồ án quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển Hòa Thắng, huyện Bắc Bình được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2013. Thời gian qua, có nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư đô thị du lịch tại khu vực này nhưng tỉnh chưa thể chấp thuận do thực hiện theo quy hoạch titan.

Theo tỉnh này, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo số 328/TB-VPCP ngày 30-8-2018 đối với các khu vực đã cấp phép khai thác nhưng chưa khai thác mà việc khai thác titan chưa hiệu quả hoặc ảnh hưởng lớn đến cảnh quan, môi trường, nguồn nước ngầm thì khuyến khích chủ đầu tư chuyển đổi mục đích. Việc khuyến khích chuyển đổi này trên nguyên tắc đồng thuận, đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Qua rà soát, khu vực hơn 239 ha trên đã được cấp giấy phép nhưng chưa khai thác và nằm dọc ven biển, nếu khai thác có thể ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường, nguồn nước ngầm khu vực cũng như khu vực xây dựng đô thị, du lịch xung quanh. Khu vực này còn nằm dọc ven biển, hiện nay phù hợp để thực hiện quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển Hòa Thắng.

Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tân Cẩm Xương cũng đã có đơn kiến nghị xin dừng thực hiện dự án khai thác quặng titan đã được cấp giấy phép khai thác, chuyển vào khu vực dự trữ lâu dài để thực hiện phát triển du lịch theo quy hoạch chung của tỉnh. Tân Cẩm Xương xin được hoán đổi vào khu vực thăm dò, khai thác quặng titan tại tiểu khu Lương Sơn III chưa cấp phép thăm dò cho đơn vị nào.

Từ các nội dung trên, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT đồng ý cho Công ty Tân Cẩm Xương dừng triển khai thực hiện dự án khai thác quặng titan tại xã Hòa Thắng theo giấy phép đã cấp. Đưa khu vực hơn 239 ha vào dự trữ khoáng sản lâu dài và chuyển đổi mục đích đầu tư để thực hiện phát triển du lịch theo quy hoạch chung của tỉnh.

"Hoán đổi diện tích tương ứng cho Công ty Tân Cẩm Xương vào tiểu khu Lương Sơn III để thực hiện cấp phép thăm dò, khai thác quặng titan. Các khoản đầu tư công ty đã thực hiện cho dự án quặng titan như chi phí thăm dò, thủ tục cấp phép, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản… đưa vào chi phí doanh nghiệp và được bảo lưu, khấu trừ vào dự án ở vị trí mới" - công văn nêu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm