Bình Thuận cắt điện 1 công ty khai thác titan trái phép

Ngày 12-12, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh, đã có công văn gửi Sở TN&MT; Công ty Điện lực Bình Thuận và Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn liên quan đến việc xử lý khai thác khoáng sản titan trái phép.

Một khu vực bị khai thác titan trái phép.

Theo công văn, trước đó, Sở TN&MT đã có báo cáo về việc Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn vẫn tiếp tục khai thác trái phép khoáng sản titan- zircon tại khu vực Long Sơn, Suối Nước (Mũi Né, Phan Thiết). Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn phải chấp hành nghiêm túc việc dừng hoạt động khai thác theo yêu cầu của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam  và của UBND tỉnh.

Chủ tịch tỉnh giao Sở TN&MT tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản mà Bộ TN&MT đã cấp cho công ty này hồi năm 2013. Tỉnh yêu cầu các sở Công Thương, Tư pháp và các ngành, địa phương kiểm tra, rà soát, xử lý đầy đủ các hành vi vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên nước, khoáng sản, thiết kế mỏ… đối với Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cũng yêu cầu Công ty Điện lực cắt điện ba pha phục vụ việc khai thác titan-zircon tại khu vực Long Sơn, Suối Nước của công ty này trong thời gian chờ Bộ TN&MT xử lý.

Được biết dù Công ty TNHH Đầu tư Sài Gòn được Bộ TN&MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản vào tháng 3-2013, tuy nhiên công ty này vẫn còn một số tồn tại vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Cụ thể, công ty chưa đủ điều kiện khai thác khoáng sản nhưng đã khai thác hơn 10.000 tấn với lý do là “vận hành để máy móc khỏi rỉ sét”.

Tổng cục Khoáng sản đã yêu cầu công ty này dừng ngay hoạt động “thử nghiệm” trong khi chưa được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản. Ngoài ra, công ty này còn bị xử phạt với số tiền 125 triệu đồng. Tuy nhiên, công ty không dừng, vẫn khai thác trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.