Bình Dương: Cán bộ làm sai, bắt dân chờ

Ông Đinh Quốc Cường (ngụ phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) đang khiếu nại về việc UBND TP Thủ Dầu Một không chịu thực hiện kết luận của UBND tỉnh Bình Dương về việc chi trả tiền bồi thường.

Theo hồ sơ, năm 1971 bà Đinh Thị Năm mua mảnh đất 63 m2 tại phường Phú Cường. Năm 1975, bà Năm ra nước ngoài định cư. Năm 1976, gia đình ông Cường dựng căn nhà cấp bốn trên mảnh đất và sinh sống từ đó đến nay. Hằng năm ông có đóng thuế.

Năm 2011, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Thủ Dầu Một kiểm kê hiện trạng để mở rộng đường Nguyễn Tri Phương, áp giá bồi thường cho bà Đinh Thị Năm với số tiền gần 1 tỉ đồng cho mảnh đất trên. Thời điểm này bà Năm vẫn đang định cư ở nước ngoài.

Gia đình ông Đinh Quốc Cường bị giải tỏa trắng nhưng không nhận được tiền bồi thường bảy năm qua. Ảnh: VH

Sau khi khiếu nại, tháng 8-2011, UBND phường Phú Cường hòa giải việc chi trả tiền bồi thường nhưng không thành. Lúc này ông Cường có đơn yêu cầu ngưng việc chi trả tiền bồi thường, gửi tiền vào ngân hàng để giải quyết vụ việc nhưng đến cuối năm 2011, Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Thủ Dầu Một đã chi trả tiền bồi thường cho bà Năm.

Sau khi bị UBND TP Thủ Dầu Một bác đơn khiếu nại, ông Cường khiếu nại lên UBND tỉnh Bình Dương và Thanh tra tỉnh vào cuộc.

Tháng 12-2014, UBND tỉnh Bình Dương kết luận việc khiếu nại của ông Cường là có cơ sở. Theo UBND tỉnh Bình Dương, bà Năm đã bỏ quyền quản lý, sử dụng nhà đất từ năm 1975. Phần diện tích đất 63 m2 gắn liền căn nhà cấp bốn do gia đình ông Cường quản lý từ đó đến nay có kê khai đóng thuế. Do đó UBND TP Thủ Dầu Một căn cứ vào tờ mua bán đất năm 1971 và UBND phường Phú Cường xác nhận mốc thời gian để tiến hành áp giá bồi thường đất cho bà Năm là sai đối tượng sử dụng đất. Chưa hết, trong trường hợp trên, lẽ ra trung tâm quỹ đất liên hệ với ngân hàng để mở sổ tiết kiệm, chi trả khi giải quyết xong tranh chấp nhưng đơn vị này chi trả là không đúng.

UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một thu hồi số tiền bồi thường đã chi trả cho bà Năm, đồng thời xem xét quá trình sử dụng nhà, đất thực tế của gia đình ông Đinh Quốc Cường để giải quyết theo đúng quy định.

Sau khi có kết luận, ông Cường nhiều lần yêu cầu UBND TP Thủ Dầu Một thực hiện quyết định của UBND tỉnh nhưng nơi đây luôn trả lời là “vẫn đang xem xét giải quyết”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một, cho biết đơn vị đang thực hiện theo quyết định của tỉnh. Ông Cường chỉ là một trong những người được hưởng nên phải xác định lại để có căn cứ chi trả. “Tôi đang giao cho cơ quan rà lại những đối tượng được nhận được tiền bồi thường trong hộ của ông Cường để có cơ sở chi trả, tránh tình trạng sau này khiếu kiện, tranh chấp” - ông Ân nói thêm.

Với đà này, chẳng biết ông Cường phải chờ đến bao giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm