Bình Định: Chủ tịch huyện Phù Mỹ nói về dự án điện mặt trời

Đến 16 giờ chiều 12-11, nhiều người dân xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ, Bình Định) vẫn tập trung chặn giữ xe chở đoàn công binh đi khảo sát để rà phá bom mìn vùng dự án điện mặt trời Phù Mỹ để phản đối dự án điện mặt trời.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM , ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết như trên. Theo ông, tổ công tác của UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) vẫn tiếp tục làm việc, vận động người dân giải tán.

Người dân xã Mỹ Thắng tập trung chặn giữ ô tô chở công binh đi rà phá bom mìn vùng dự án điện mặt trời Phù Mỹ. Ảnh: FB

Theo chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, từ chiều 10-11, nhiều người dân xã Mỹ Thắng tập trung chặn giữ một ô tô chở nhóm công binh đến địa phương này khảo sát, chuẩn bị rà phá bom mìn vùng dự án (đây là ô tô dịch vụ được thực hiện theo hợp đồng với chủ đầu tư). Họ cho rằng việc triển khai dự án điện mặt trời Phù Mỹ sẽ chặt phá rừng phi lao phòng hộ ven biển, ảnh hưởng đến môi trường và yêu cầu khi nào chính quyền ký cam kết không triển khai dự án họ mới cho xe đi.

Ông Nguyễn Văn Dũng cho hay: Trước khi triển khai dự án điện mặt trời Phù Mỹ thì chính quyền, các cơ quan chức năng liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân địa phương để công khai thông tin, lấy ý kiến, giải quyết các vướng mắc. Chính quyền cũng đã mời người dân cùng đi thực địa, sau đó giảm 60 ha đối với dự án theo yêu cầu của người dân để không ảnh hưởng đến các khu dân cư.

“Rút kinh nghiệm từ các dự án khác, chính quyền làm rất thận trọng, tất cả đều công khai, triển khai từng bước đối với dự án điện mặt trời Phù Mỹ. Toàn bộ diện tích thực hiện dự án là đất do Nhà nước quản lý, không liên quan đến người dân. Hiện nay, về quy hoạch, đất đai, môi trường đều không có gì vướng mắc, ảnh hưởng đến người dân. Chính quyền cũng đã cam kết sẽ chịu trách nhiệm nếu dự án ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân.

Cuối cùng khi chúng tôi hỏi “Bà con còn thắc mắc gì?" thì người dân chỉ nói là “Tui không cho làm, vậy thôi!”" - ông Dũng thông tin.

Cũng theo chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, nhiều khả năng có hai nguyên nhân khiến người dân tụ tập, phản đối dự án điện mặt trời Phù Mỹ. Đó là có tám hộ dân chiếm đất trái phép trong vùng dự án, muốn giữ để bán sang tay kiếm tiền. Những hộ này tung tin không đúng về dự án, lôi kéo người khác phản đối. Hiện UBND huyện đã giao cơ quan chức năng tổng hợp để xem xét, giải quyết.

“Chúng tôi nhận định có một khả năng khác là có nhóm người đứng sau kích động, giật dây, có yếu tố phá hoại. Đối với những người bị giật dây, chính quyền có giải thích, vận động kiểu gì họ cũng không đồng ý. Thậm chí, họ không đưa ra lý do gì hoặc đưa ra yêu cầu rất vô lý. Tuy nhiên, quan điểm của chính quyền là luôn giải quyết có lý, có tình để người dân hiểu, đồng thuận vì mục đích dự án là để phát triển” - ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Nhiều người dân xã Mỹ Thắng tập trung phản đối dự án điện mặt trời Phù Mỹ. Ảnh: FB

Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, trong chiều 12-11, tổ công tác tiếp tục giải thích với người dân việc chặn giữ xe là không đúng, việc tụ tập đông người, gây rối là vi phạm pháp luật. Chính quyền sẽ tiếp tục ghi nhận mọi thắc mắc, yêu cầu của người dân. Vấn đề nào chưa giải quyết được thì cấp cao hơn sẽ giải quyết. Tuy nhiên, người dân vẫn không chấp nhận, tiếp tục chặn giữ ô tô.

Theo UBND huyện Phù Mỹ, dự án điện mặt trời Phù Mỹ có công suất 330 MW, được thực hiện trên diện tích 320 ha tại hai xã Mỹ Thắng, Mỹ An. Dự án này đã UBND tỉnh Bình Định cấp chủ trương đầu tư, được Bộ Công Thương đưa vào quy hoạch.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, cuối tháng 6-2018, nhiều người dân xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ cũng đã chặn giữ ba ô tô đi khảo sát, chọn tuyến để xây dựng đường dây đấu nối hòa vào điện lưới quốc gia của dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ.

Còn  tháng 4-2018, người dân các xã Mỹ Thọ, Mỹ An thuộc huyện Phù Mỹ cũng tập trung nhiều ngày liền, vây trụ sở xã Mỹ Thọ, giữ bốn cán bộ để phản đối dự án điện gió.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm