Bạc Liêu đổi hướng đột phá, kêu gọi đầu tư

Sáng nay, 29-1, tại huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu diễn ra lễ đón nhận danh hiệu Huyện nông thôn mới. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện Bạc Liêu xúc tiến kêu gọi đầu tư quy mô từ trước tới nay, dự kiến diễn ra đến hết ngày mai (30-1).

Nuôi tôm công nghệ cao đang phát triển mạnh tại Bạc Liêu (Ảnh minh họa).

Chủ đề của chuỗi sự kiện trên là “khơi dậy tìm năng, phát triển bền vững”. Theo Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu, ông Dương Thành Trung, thì đây là sự kiện với chuyên đề xúc tiến đầu tư được tổ chức quy mô lớn nhất kể từ 20 năm qua sau khi tái lập tỉnh.

Mục đích của sự kiện này nhằm giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của Bạc Liêu với mọi người, trong và ngoài nước, hướng đến thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư vào Bạc Liêu để cùng phát triển.

Đây là một hướng đi mới của Bạc Liêu, được dư luận đánh giá cao.

Với sự chuẩn bị chu đáo từ năm 2017, sự kiện xúc tiến đầu tư của tỉnh Bạc Liêu lần này thu hút hàng trăm đại biểu là khách quốc tế và hầu hết các nhà đầu tư lĩnh vực thủy sản và năng lượng sạch trong nước và thế giới.

Bốn lĩnh vực được Bạc Liêu xác định là thế mạnh của mình, ưu tiên kêu gọi đầu tư lần này là nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, năng lượng gió, năng lượng mặt trời, y tế, giáo dục và du lịch.

Xác định lợi thế nguồn nước mặn cực tốt cho nuôi trồng thủy sản, từ 5 năm trước, Bạc Liêu đã xin Chính phủ rút lại dự án nhà máy nhiệt điện than đá mà các thế hệ trước dự kiến xây dựng tại vùng biển Bạc Liêu (và đã được Chính phủ chấp thuận).

Và trong vài năm trở lại đây, nhiều nhà đầu tư đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao tại cùng ven biển Bạc Liêu. Với nguồn nước mặn chất lượng, các nhà đầu tư đã thành công lớn từ nuôi tôm công nghệ cao.

Năm 2014, Bạc Liêu xác định "đi lên từ văn hóa" (Ảnh Internet).

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung nhận định: “Vị trí cách xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước của Bạc Liêu, theo cách đánh giá thông thường, sẽ là một bất lợi. Song với tư duy mới, tỉnh Bạc Liêu đã nhìn ra lợi thế từ một khía cạnh khác.

Trong vòng bán kính 60 km, Bạc Liêu chính là trung tâm của các đô thị lân cận như thành phố Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), thành phố Cà Mau (tỉnh Càu Mau), thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) và một phần của tỉnh Kiên Giang. Đây cũng là vùng có tốc độ phát triển kinh tế khá tốt, tổng dân số khoảng ba triệu dân, nên trong tương lai gần, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và giáo dục - đào tạo sẽ gia tăng. Vì vậy, tỉnh Bạc Liêu định hướng thu hút mạnh đầu tư để phát triển thành trung tâm y tế, giáo dục chất lượng cao của khu vực”.

Hướng đi này đang được dư luận đánh giá cao được Trung ương ủng hộ, khuyến khích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm