An toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng đáng lo ngại

Đó là những tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC) phổ biến được phát hiện tại nhiều chung cư cao tầng hiện nay trên địa bàn Hà Nội.

100% chung cư kiểm tra đều vi phạm

Từ ngày 6-4 đến 25-5, đoàn kiểm tra PCCC do Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư tiến hành tổng kiểm tra công tác PCCC tại các chung cư cao tầng trên địa bàn Hà Nội, theo chỉ đạo của UBND thành phố và Bộ Công an. Sau hơn 1 tuần triển khai, đoàn đã kiểm tra được 10 nhà chung cư thuộc Làng Quốc tế Thăng Long và khu đô thị mới Yên Hoà, quận Cầu Giấy.

An toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng đáng lo ngại ảnh 1

Máy bơm PCCC không bơm được nước lên tầng cao nhất

Nói về kết quả kiểm tra bước đầu này, Thượng tá Nguyễn Đình Bính - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC - Công an TP Hà Nội cho biết: Quá trình kiểm tra 5 nhà chung cư (B3, B4, B5, A4, A5) tại Làng Quốc tế Thăng Long, do Xí nghiệp Dịch vụ đô thị và nhà ở, thuộc Tổng Công ty xây dựng Hà Nội quản lý, đã phát hiện nhiều vi phạm, có cả các vi phạm nghiêm trọng trong công tác PCCC. Điển hình như tại nhà A5 cao 10 tầng, quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hệ thống báo cháy tự động tại toà nhà hỏng, các đèn chiếu sáng có sự cố, đèn thoát nạn không hoạt động.

Tại tầng hầm của toà nhà đặt một trạm biến áp không đảm bảo các yếu tố an toàn PCCC. Đáng chú ý, tại nhà B5 cao 10 tầng, đoàn ghi nhận hệ thống PCCC của toà nhà gần như tê liệt, 2 máy bơm PCCC công suất lớn không đẩy được áp lực nước quá… 4 mét. Rất nhiều cuộn vòi nước chữa cháy vách tường trong nhà B5 đã mục nát không được thay thế, nhiều bình bọt chữa cháy hết “date”. Cũng tại chung cư này, hành lang thoát nạn bị người dân chiếm dụng làm nơi để xe, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt. Sân chung bên ngoài toà nhà bị lấn chiếm làm nơi để ôtô, cản trở xe chữa cháy, xe thang tiếp cận khi có hoả hoạn. Những vi phạm về PCCC trên tồn tại ở cả 5 chung cư.

An toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng đáng lo ngại ảnh 2

Hành lang thoát nạn bị chiếm dụng làm nơi để xe máy

Tại 5 chung cư (HH1, HH2, CT3, CT6, CT45) - trong khu đô thị mới Yên Hoà, quận Cầu Giấy, do Công ty TNHH một thành viên quản lý bất động sản Constrexim quản lý, đoàn kiểm tra cũng phát hiện những vi phạm tương tự. Điển hình, như tại chung cư HH2: hệ thống báo cháy tự động toà nhà không hoạt động, đèn chiếu sáng hư hỏng, hệ thống chữa cháy vách tường bị “ăn bớt” cuộn vòi, không đảm bảo chữa cháy được ở những điểm xa nhất của toà nhà.

Những chuyện “dở khóc dở cười”

Ngày 14-4, quá trình kiểm tra thực tế hệ thống PCCC tại chung cư HH2 - khu đô thị mới Yên Hoà, một thành viên trong đoàn kiểm tra đề nghị ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám Công ty TNHH một thành viên quản lý bất động sản Constrexim - đơn vị quản lý toà nhà thử chuông chữa cháy xem có hoạt động không. Trong khi một số thành viên đoàn đang băn khoăn việc thử chuông có thể làm người dân trong toà nhà hoảng sợ… thì ông Quang lập tức trấn an: đoàn cứ yên tâm, ở chung cư này, chuông có kêu to đến mấy người dân cũng không chạy ra khỏi nhà.

Ông Quang lý giải: chuông chữa cháy nhà HH2 thỉnh thoảng vẫn kêu inh ỏi do trẻ nhỏ nghịch ngợm ấn thử, sau một vài lần hoảng sợ, mọi người đã quen và coi chuông báo cháy là chuyện bình thường. Một cán bộ trong đoàn kiểm tra chia sẻ: không chỉ chung cư HH2, ở nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội, điển hình là các chung cư tái định cư thuộc khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính, nhiều người dân dường như chai lỳ với tín hiệu chuông báo cháy, bởi ở đây, chốc chốc chuông lại rú inh ỏi dù thực tế không xảy ra một vụ cháy nào. Hầu hết những vụ báo cháy giả do trẻ nhỏ nghịch ngợm ấn chuông, hoặc do ai đó đốt vàng mã, nhóm than tổ ong… vô tình khởi động hệ thống báo cháy tự động. 

Chuyện tiếp theo là về hệ thống âm thanh trong các nhà chung cư. Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các khu nhà được kiểm tra vừa qua đều không lắp đặt hệ thống âm thanh đến từng tầng của toà nhà. Thượng tá Nguyễn Đình Bính khẳng định: việc các toà nhà không lắp đặt hệ thống âm thanh là một thiếu sót nguy hiểm. Bởi trường hợp không may xảy ra hoả hoạn, ban quản lý toà nhà sẽ không có cách nào thông báo cho người dân ở từng tầng biết để họ thoát chạy. Vụ hoả hoạn xảy ra đêm 10-4 tại chung cư cao cấp 172 Ngọc Khánh là một ví dụ.

An toàn phòng cháy chữa cháy tại chung cư cao tầng đáng lo ngại ảnh 3

Sân chung bị lấn chiếm làm nơi để ôtô, cản trở xe chữa cháy, xe thang tiếp cận khi có hoả hoạn

Theo chị Nguyễn Thu Nguyệt, ở phòng 603 chung cư này cho biết: khoảng 2h30 cùng ngày, chị đột nhiên thức giấc khi ngửi thấy mùi khét. Mở cửa sổ ban công ngó ra ngoài, chị hoảng hốt phát hiện thấy ngọn lửa phụt ra từ ban công tầng 2, khu vực nấu bếp của nhà hàng Cosmos, khói bốc lên mù mịt. Chị vội gọi cả nhà dậy, đập cửa gọi một số nhà hàng xóm cùng tầng. Khoảng hơn chục người chạy xuống tầng một theo cầu thang bộ. Khi xuống đến nơi, mọi người thấy có 3 xe cứu hỏa ở dưới sân. Khi Cảnh sát PCCC yêu cầu lực lượng bảo vệ tòa nhà thông báo cho người dân ở các tầng trên biết đám cháy để thoát hiểm thì số bảo vệ đều lắc đầu vì không biết thông báo bằng cách nào.

Rất may, lực lượng Cảnh sát PCCC đã kịp khống chế được ngọn lửa. Sáng 10-4, khi nhiều gia đình trong chung cư này ngủ dậy, họ mới được nghe kể về vụ cháy và tỏ ra rất bức xúc. Chị Bùi Thị Hương, ở phòng 604 nói: Nếu xảy ra cháy lớn, tôi nghĩ thiệt hại về người và tài sản sẽ không nhỏ, vì chỉ có những hộ ở tầng 6 mới biết có cháy, còn lại những hộ ở tầng trên ngủ say nên không biết và không được những người có trách nhiệm của tòa nhà thông báo. Hệ thống báo động tòa nhà thì không hoạt động.

Có thể thấy, dù chỉ 10 trong tổng số gần 300 chung cư cao tầng được lực lượng chức năng kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC, song đã có quá nhiều bất cập được chỉ ra. Những bất cập tưởng như không thể tồn tại ở các chung cư gắn “thương hiệu” cao cấp, hiện đại… này.

Theo Thu Hạnh (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.