Ai tham nhũng nhất quyết phải loại ra khỏi bộ máy

Phát biểu tại hội trường, cử tri Lê Đình Thi bày tỏ bức xúc vì để Vũ “nhôm” “chế ngự” suốt thời gian dài. TP có nhiều cơ quan, đơn vị giám sát nhưng cuối cùng nhiều khu đất vàng lại rơi vào tay Vũ “nhôm”.

“Đà Nẵng còn nhiều Vũ “nhôm” nữa chứ không phải một đâu. Cho nên làm công tác nhân sự phải chặt chẽ, ai liên quan đến tham nhũng cũng loại. Nếu để tiếp tục trong bộ máy chính quyền thì nói thẳng là dân không tin” - ông Thi nói.

Nhiều cử tri cũng đặt câu hỏi về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan sai phạm đất đai tại Đà Nẵng, trong đó có nhiều đất đai dính đến Vũ “nhôm”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay kết luận của Thanh tra Chính phủ về vấn đề này công bố từ năm 2012 nhưng đến năm 2016-2017 thì TP mới bắt đầu triển khai thực hiện, khắc phục.

“Hiện những vấn đề lớn được khắc phục về mặt pháp luật để sửa sai cái cũ. Đà Nẵng đã hoàn toàn chấp hành nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ. Những sai phạm tương tự liên quan đến định giá đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư… thì chúng ta thực hiện rất nghiêm khắc và không để tái diễn bất cứ trường hợp nào sau đó” - ông Thơ nói.

Về kiểm điểm, xử lý cán bộ liên quan kết luận của Thanh tra Chính phủ, ông Thơ cho rằng các cấp đã thực hiện theo phân cấp quản lý cán bộ.

“Những cán bộ cấp trung ương quản lý thì đã kiểm điểm, phê bình. Hiện nay vụ việc liên quan đến Vũ “nhôm”, các đoàn thanh tra, kiểm tra và các cơ quan điều tra cũng đang tiếp tục làm. Chúng ta hãy chờ kết quả cuối cùng; xác định đúng người, đúng tội, sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật” - ông Thơ nói.

Trả lời câu hỏi của cử tri về thu hồi tài sản thất thoát, ông Thơ cho hay trong hơn 3.000 tỉ đồng sai phạm liên quan đến đất đai, TP đã thu hồi được hơn 300 tỉ đồng.

“Theo quy định thì một trường hợp cấp đất không đúng nhưng chuyển cho các pháp nhân thứ hai, thứ ba thì không xem xét truy cứu. Hầu hết những người đang đứng tên những lô đất đó là nhận mua, bán lại từ các chủ khác. Người chủ đầu tiên vi phạm nhưng những nhà đầu tư thứ cấp thì người ta không vi phạm gì” - ông Thơ nói, đồng thời cho hay đã gửi kiến nghị lên Chính phủ, Quốc hội xem xét.

Phát biểu kết luận, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng công tác xử lý cán bộ, giải quyết những sai phạm đất đai… của Đà Nẵng đang được tập trung thực hiện. Tất cả đều hướng đến giữ ổn định cho TP trở lại đà phát triển.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều cùng ngày của Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn, nhiều cử tri tiếp tục bày tỏ những lo lắng, băn khoăn về dự luật đặc khu đối với vấn đề chủ quyền và an ninh quốc gia.

Cử tri Đà Nẵng bày tỏ sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước nhưng đồng thời cũng đề nghị chính quyền cần phải tỉnh táo để lắng nghe dân.

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho rằng những băn khoăn, trăn trở của cử tri về luật đặc khu là hoàn toàn chính đáng.

“Sẽ phải thiết kế luật như thế nào để chúng ta thực hiện được các điều kiện đảm bảo an ninh quốc phòng như ý kiến của bà con cử tri nêu. Sắp tới điều này phải được giải quyết ở trong dự luật này” - ông Sơn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.