Ai chịu trách nhiệm với hơn 550 thương binh 'dỏm' ở Nghệ An?

Ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An, cho biết như trên tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn về chính sách người có công tại kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII vào chiều 11-12.

Ông Vũ nêu thời gian qua về chính sách người có công với cách mạng đạt được nhiều kết quả, phong trào đền ơn đáp nghĩa, nuôi dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ ngày càng được quan tâm, nâng cao về chất lượng.  

Đại biểu Lang Thị Hoài chất vất ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An. 

Hiện tỉnh Nghệ An đang trả trợ cấp thường xuyên hơn 700.000 người có công với số tiền hơn 100 tỉ đồng/tháng.

“Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được thì quá trình thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công vẫn để xảy ra một số sai sót, một số chế độ chính sách chưa được giải quyết dứt điểm kịp thời. Cụ thể là vừa qua Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã kết luận trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 569 hồ sơ hưởng chế độ thương binh được thiết lập theo Thông tư 16 tại cơ quan quân đội đang được trợ cấp tại ngành lao động thương binh xã hội Nghệ An bị đình chỉ trợ cấp....”.

Theo ông Vũ, có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tồn tại hạn chế.

“Về trách nhiệm xảy ra sai sót có nhiều nguyên nhân nhưng cơ bản vẫn là trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp, trước hết xin nhận trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH là được giao chủ trì, tham mưu, quản lý kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng đã để xảy ra những sai sót. Đồng thời, có cả trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, một số sở, ngành liên quan trên địa bàn mà cụ thể là về 569 trường hợp thương binh hưởng không đúng quy định trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quân sự các cấp và chính quyền địa phương trong việc xét duyệt hoàn tất hồ sơ để xác nhận thương binh. Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm đã tiếp nhận hồ sơ tại các cơ quan quân sự chuyển đến để thực hiện chi trả chế độ trợ cấp theo quy định mà không phát hiện được” - ông Vũ nhận trách nhiệm.

Ông Vũ cũng nêu thời gian tới truy thu bằng được số tiền 569 trường hợp thương binh đã lĩnh hưởng trợ cấp sai. Trong số 569 trường hợp thì có 59 người đã từ trần và những người đã từ trần thì không truy thu tiền.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.