2 cựu binh Mỹ chỉ hố chôn 150 liệt sĩ ở Biên Hòa

Sáng 14-4, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai, cho biết vừa tìm thấy hố chôn tập thể khoảng 150 liệt sĩ hy sinh trong chiến dịch Tết Mậu Thân 1968 tại sân bay Biên Hòa.

“Hiện chúng tôi đang tổ chức lực lượng đẩy mạnh công tác tìm kiếm và khai quật, dự kiến khoảng 10 ngày sẽ hoàn thành” -  Đại tá Mai Xuân Chiến trao đổi với chúng tôi vào sáng 14-4 như trên. 

Một góc sân bay Biên Hòa. Ảnh: TIẾN DŨNG

Trước đó, vào trưa 13-4, khi tiến hành đào tìm kiếm, lực lượng chức năng đã nhìn thấy một số di vật của liệt sĩ và dép bộ đội, tiếp tục đào thì phát hiện được hài cốt liệt sĩ.

Theo Đại tá Mai Xuân Chiến, việc tìm kiếm hố chôn liệt sĩ tập thể tại sân bay Biên Hòa được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai từ ngày 15-3 với sự hỗ trợ của 2 cựu binh Mỹ là Bob Connor, nguyên Trung sĩ cảnh sát bảo vệ sân bay Biên Hòa và Martin E.Strones, nguyên Đại tá phụ trách quốc phòng của Mỹ. Họ từng tham chiến tại sân bay Biên Hòa và chứng kiến việc chôn cất các liệt sĩ.

Trong ngày mở đầu cuộc tìm kiếm (15-3), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai, đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để động viên lực lượng tìm kiếm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ.

Được biết đây có thể là hố chôn liệt sĩ tập thể có quy mô lớn nhất mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai đã trực tiếp tiến hành tìm kiếm trong những năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm