Xuyến xao nhớ vị quê nhà

Người Việt, khi đến mỗi địa phương khác nhau sẽ cảm nhận được rất nhiều nét riêng đầy mê hoặc. Phong cảnh, lịch sử, nền văn hóa đa sắc màu, ẩm thực đầy đa dạng, biến tấu. Các món ăn được định danh địa phương như phở Hà Nội, bún bò Huế, cơm tấm Long Xuyên… Ngày nay ngồi giữa Sài Gòn, bạn vẫn có thể thưởng thức món ngon khắp mọi miền. Thế nhưng nếu muốn trải nghiệm trọn vẹn sự tinh tế, cái hồn của món ăn thì bạn nên thưởng thức nó trên chính mảnh đất đã sinh ra món ăn đó.

Ra mắt cách đây không lâu, MV Vị quê nhà với sự tham gia của Noo Phước Thịnh, Lou Hoàng và An Nguy đã nói lên tiếng lòng của những “tâm hồn ăn uống”. Tác phẩm đã khắc họa lại hành trình tìm lại hương vị gốc của những món ngon trên chính mảnh đất sản sinh ra chúng của cô sinh viên Việt Nam sau nhiều năm du học nước ngoài. MV thôi thúc những trái tim đam mê thám hiểm không chỉ là vẻ đẹp đất nước mà còn là những món ăn hấp dẫn đặc trưng cho từng vùng miền.

Chỉ là đĩa bún trắng, rau sống, kèm thịt heo tẩm ướp nướng thơm lừng, chấm nước mắm pha chua ngọt và rau sống đã quyến rũ bao tâm hồn Việt.

Người Tràng An tự hào với chén nước chấm thanh nhã, pha lẫn giữa vị mặn của nước mắm, vị chua của giấm dùng với bún chả, bánh cuốn, bánh tôm hay nem rán. Bún chả Liên Hương hay còn được gọi vui là “bún chả Obama tại Hà Nội”, đã vang danh khắp thế giới khiến thực khách trầm trồ, tán dương. Hương vị của những đặc sản này đều được quyết định bởi sự cân bằng hài hòa của vị mằn mặn, ngọt thanh điểm xuyết chút vị cay tinh tế hòa quyện trong nước chấm, làm cho mùi vị của những nguyên liệu chính càng thêm nổi bật.

Cố đô Huế sẽ đón bước chân thực khách với bà Đỏ - vang danh đặc sản bánh bèo, bánh nậm, bánh ít, bánh lọc. Những chiếc bánh thơm mùi gạo mới, gói trọn nhân bánh đậm đà cùng chút mỡ hành béo ngậy. Nhưng chính thứ nước chấm mặn mà pha từ nước mắm ngon cùng tỏi ớt cay nồng mới thực sự đánh thức vị giác khi dùng kèm những chiếc bánh. Còn nem lụi Bà Tý, cơm hến Hoa Đông, bún bò Nguyễn Huệ, tất cả đều mang đậm nét ẩm thực cố đô, những món ăn mà ở đó, nước chấm rất ngon là điểm tương đồng.

Lớp bột lọc trong veo bao lấy nhân tôm thịt gói trong chiếc lá chuối, ăn cùng nước mắm chấm cay nồng tạo nên hương vị thơm ngon, dân dã.

Ở miền Nam, bánh xèo Mười Xiềm trứ danh cùng rá rau sống thân thuộc và chén nước chấm sóng sánh màu hổ phách, hấp dẫn hơn nữa là món cá kho tộ tắm mình trong nước kho mặn mòi chính là đặc sản “bắt cơm” số một.

Một điểm chung rất dễ nhận ra chính là những món ăn ngon dù ở bất kỳ vùng miền nào cũng không thể thiếu hương vị nước chấm đậm đà, tạo nên vị ngon riêng biệt không hòa lẫn với nơi nào khác. Nước mắm, nguyên liệu chính để làm nên những chén nước chấm ấy, được làm nên từ những mẻ cá cơm tươi ngon, chính là sản vật hào phóng của biển Việt Nam. Có thể nói nước mắm chính là nơi chứa đựng tinh túy của ẩm thực Việt, là kết tinh của ngàn năm văn hiến dân tộc.

 

Tháng 5-2017, Nam Ngư vinh dự được chứng nhận là top 3 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất tại Việt Nam theo báo cáo thường niên “Dấu chân thương hiệu” (Brand Footprint) do Kantar WorldPanel công bố.

Với niềm tin nước mắm là linh hồn ẩm thực Việt, Nam Ngư giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp mới, được ủ chượp và đóng chai tại Phú Quốc, giúp giữ trọn vẹn hương vị đặc trưng của nước mắm ngay tại nguồn: Vị mặn đậm đà với hậu ngọt cá tươi, cùng mùi thơm đằm và sắc nâu cánh gián, đỏ trong sánh quyện. Sản phẩm hiện đã có mặt trên toàn quốc, mang đến một lựa chọn mới cho bữa ăn người Việt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm