‘V-League có tiêu cực’

Sau cuộc hội thảo về “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam” (diễn ra tháng 12-2017), chưa thỏa mãn với kiểu “đọc báo cáo”, hôm 13-1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải tiếp tục chủ trì buổi đối thoại “hỏi thẳng, đáp thẳng”.

Theo Phó Thủ tướng, các quy định của V-League không chặt chẽ nên có xảy ra tình trạng 1-2 đội bóng là “rổ điểm” cho các đối thủ khai thác, không có sự cạnh tranh quyết liệt. Bản thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận rất nhiều tin nhắn, điện thoại của giới hâm mộ bóng đá lẫn báo chí chia sẻ V-League không sạch. Ông hỏi: “Tôi đề nghị lãnh đạo VFF trả lời câu hỏi V-League có lợi ích nhóm, có dàn xếp tỉ số, có tiêu cực không?”.

Đại diện VFF là Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn thừa nhận V-League có tiêu cực, dù VFF vẫn có nhiều biện pháp phòng, chống như kết hợp với cơ quan an ninh, có thuê Công ty Sport Radar phát hiện các trận đấu bất thường. Ngay cả Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng cũng nói V-League chưa sạch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc đối thoại “Phát triển bóng đá Việt Nam” (ảnh trên) và phần trả lời của Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn (ảnh dưới). Ảnh: QUANG THẮNG

Rất nhiều câu hỏi sát sườn và thẳng thắn từ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam như việc các đội tuyển bóng đá Việt Nam luôn thất bại ở các kỳ SEA Games và AFF Cup. Ông Tuấn cho biết đội tuyển U-22 Việt Nam ở kỳ SEA Games 2017 thua do thể lực, kỹ, chiến thuật yếu, tâm lý cầu thủ chưa ổn định. Tuy nhiên, dễ thấy sự nghịch lý trong cách trả lời này của đại diện VFF vì trước đó ai cũng nói HLV Hữu Thắng đi đúng đường và chọn lối đá phù hợp với các cầu thủ trẻ Việt Nam. Phó Chủ tịch VFF xót xa: “Thất bại ở SEA Games 29 là bài học đau đớn cho bóng đá Việt Nam dù hai năm qua đã tập trung nhiều nguồn lực cho đội tuyển U-22 quốc gia. VFF sẽ tiếp tục đầu tư cho lứa U-19, U-22 để có thành tích tốt”.

Về công tác đào tạo trẻ và vận hành ở các giải đấu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chất vấn vì sao quy định mỗi CLB trong một mùa bóng phải có đầy đủ bốn đội trẻ đá giải nhưng rất nhiều CLB vẫn vi phạm. Ông Tuấn lúng túng giải thích rằng sắp tới VFF sẽ sửa đổi quy chế và đưa ra phương án xử lý mạnh mẽ hơn.

Về tình trạng một ông chủ sở hữu nhiều đội bóng, ông Vương Bích Thắng nói thanh tra Bộ VH-TT&DL có vào cuộc nhưng xác định bầu Hiển không sở hữu đồng thời các đội Hà Nội, Sài Gòn, SHB Đà Nẵng.

Những vấn đề khác được dư luận quan tâm như công tác trọng tài, kỷ luật, các trưởng ban đều nhấn mạnh không có bao che với cách làm công tâm, đúng luật và tiếp tục có những thay đổi phù hợp tình hình thực tiễn.

“Không trả lời xong rồi bỏ”

Cuộc đối thoại về “Phát triển bóng đá Việt Nam” tổng hợp 29 câu hỏi thuộc năm nhóm chiến lược phát triển bóng đá, bóng đá trẻ, bóng đá phong trào, các giải thi đấu quốc gia, cơ cấu tổ chức, bộ máy và đại hội VFF. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận xét: “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam năm năm qua còn chậm, bây giờ cần phải chạy nhanh hơn. Bao giờ từng dự án được phê duyệt và thực hiện hiệu quả thì mới thành công. Mọi câu hỏi và trả lời cần chọn lọc ra thành từng nhóm với những gì tiếp thu phải trở thành một lời cam kết công khai. Nếu chúng ta trả lời xong rồi bỏ đấy thì chưa ổn. Chúng ta nhìn về quá khứ và khơi gợi cái tốt đẹp để cầu thị, có sự đổi mới thật sự, đem lại lòng tin cho nhân dân. Thể thao có nhiệm vụ quan trọng phát triển văn hóa và con người. Bóng đá đặc biệt hơn vì hình ảnh màu cờ sắc áo”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm