Việt Nam - Philippines 2-1: ‘Lốc đỏ’ buộc Eriksson tâm phục

Trong bốn phút xuất thần gần cuối hiệp 2, lần lượt Quang Hải và Công Phượng ghi liền hai bàn thắng vào lưới Philippines. Mặc dù đội khách có bàn rút ngắn 1-2 do công Younghusband ở phút 89 nhưng thời gian còn lại cộng thêm năm phút bù giờ không đủ cho Philippines viết nên chuyện thần kỳ.

Chống chọi trước lối đá của… Tây

Chủ sân Mỹ Đình có lợi thế rất lớn ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 đã thắng 2-1 ngay trên đất Philippines. Tuy nhiên, Philippines ở lượt về lại thể hiện bộ mặt khác với lối chơi bóng dài và đầy sức mạnh.

Lịch sử năm trận bán kết ở sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam chỉ toàn hòa và thua. Cho nên thầy trò Park Hang-seo dù rất khao khát phá đi cái vận không may bằng một trận thắng nhưng trước một Philippines lượt về với mong muốn tìm được hai bàn thắng trên sân khách, họ không thể chơi với một đội hình cao và lối đá thiên về tấn công.

So với trận lượt đi, ông Park chỉ có mỗi thay đổi khi đưa Xuân Trường đá thay Hùng Dũng bị chấn thương trong đội hình xuất phát, còn lại giữ nguyên như ở trận lượt đi cách đây bốn ngày để tiếp đón thầy trò Eriksson.

Phải thừa nhận chuyện đội tuyển Malaysia bất ngờ loại Thái Lan ở bán kết ngay trên sân của người Thái cũng là động lực rất lớn để người Philippines mong muốn làm cơn địa chấn trên sân Mỹ Đình. Họ còn có một niềm tin như AFF Cup cách đây tám năm từng đá thắng nhà đương kim vô địch Việt Nam 2-0 tại đây.

Thế nhưng cuộc tái đấu giữa hai đội chỉ có bất ngờ ở lối chơi bóng như Tây của Philippines nhưng bất ngờ hơn là các học trò ông Park Hang-seo cũng kiên cường “đấu với Tây” một cách sòng phẳng cả trong bóng bổng lẫn lối chơi sức mạnh nhiều va chạm.

Chủ sân Mỹ Đình dưới sự cổ vũ của hơn 40.000 khán giả đã chơi rất bình tâm. Họ không nôn nóng và cũng không quá từ tốn khi nhập cuộc. Thế trận phòng ngự với cách chơi áp sát và không ngần ngại tranh cướp bóng tay đôi của các tuyển thủ Việt Nam đã gây rất nhiều khó khăn cho Philippines nôn nóng đẩy cao đội hình tìm bàn thắng.

Quang Hải bị “săn sóc” đến bầm dập nhưng vẫn ghi bàn mở tỉ số, dập tắt mọi hy vọng lật ngược của Philippines. Ảnh: NGỌC DUNG

Không lâu sau thì “gà son” Công Phượng vừa vào sân đã có bàn nâng tỉ số 2-0. Ảnh: NGỌC DUNG

Các thông số của Philippines đều hơn chủ nhà nhưng sự nguy hiểm thực sự đến cầu môn Đặng Văn Lâm thì chưa bởi một hàng phòng ngự thật chắc chắn, kiên cường và lăn xả.

Học trò ông Eriksson rất cần bàn thắng và tận dụng những đường chuyền dài lại không vội vã bằng lối đá giàu thể lực và những bài tấn công vượt tuyến. Thế nhưng các chân sút của Philippines đã vấp phải sự phòng thủ chặt chẽ của những trung vệ thường xuyên đá chính rất nhuần nhuyễn với nhau.

Thời gian lờ lững trôi đi. Nỗi ám ảnh quá khứ và sự hồi hộp không còn nhiều. HLV Park Hang-seo luôn ra sát đường biên nhắc nhở các tuyển thủ Việt Nam chơi tỉnh táo và tập trung. HLV Eriksson thì muốn thay đổi cách tiếp cận của học trò và mong đá thắng 2-0 rất dễ thành thất hứa. Cầu thủ Philippines giở bài đánh biên và không chiến chủ yếu nhưng không khó cho những chiến binh áo đỏ hóa giải.

Vào đến hiệp 2, chủ sân Mỹ Đình chỉ còn mỗi sự e dè các tuyển thủ Việt Nam xuống sức và không may gặp chấn thương bởi những pha đá rắn, va chạm mạnh của đối phương. Mỗi lần Văn Hậu, Quang Hải hay Đình Trọng… bị chơi xấu phải nằm sân ôm chân lăn lộn đau đớn, cầu trường Mỹ Đình lại xót xa, ông Park thì cau có giận dữ.

Đòn trừng phạt sau 80 phút chịu đòn!

Để chắc ăn hơn, ông Park từ đầu hiệp 2 đã rút Xuân Trường ra nghỉ, đưa Huy Hùng vào đá phòng ngự tuyến hai. Ông Eriksson có dấu hiệu vội vã giúp học trò săn bàn thắng đã lần lượt đẩy các cầu thủ tấn công vào sân. Philippines gia tăng sức ép nhiều hơn về phía đối phương vẫn bất lực tìm chìa khóa mở cửa cầu môn Văn Lâm.

Phải đến khi ông Park tung lần lượt Tiến Linh và Công Phượng vào sân, thế công của tuyển Việt Nam rất khó lường. Cứ ngỡ cuộc chơi sẽ hòa thì bất ngờ Văn Đức có pha chuyền bóng như đặt cho Quang Hải mở điểm phút 83. Bốn phút sau, Công Phượng độc diễn làm rối hàng thủ Philippines và tung cú sút sấm sét vào góc gần nhân đôi cách biệt.Cầu thủ Philippines suy sụp hoàn toàn. Họ chỉ có bàn gỡ 1-2 an ủi của Younghusband phút 89 và chính thức dừng cuộc chơi.

Ngày 11-12, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 trên sân Bukit Jalil của tuyển Malaysia và trận lượt về ngày 15-12 diễn ra trên sân Mỹ Đình.

Chu kỳ 10 năm vào chơi chung kết lại đến với đội tuyển Việt Nam (1998, 2008, 2018) và sau đúng 10 năm, thầy trò HLV Park Hang-seo mới có trận chung kết lượt về tại Mỹ Đình như hồi HLV Calisto từng giúp đội tuyển Việt Nam vô địch.

“Làm phép” ở sân Mỹ Đình

VFF ngay đêm trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2018 đã cho người chở 40 quả bóng bê tông chằng chịt dây xích thường đặt trước cổng sân Mỹ Đình. Không ai nói ra sự thật của việc đưa các quả bóng “chết” ấy ra chỗ khác mà chỉ ngầm hiểu với nhau là tránh đi điềm gở “ám” các thế hệ đội tuyển Việt Nam hơn 10 năm qua. Người ta nói những quả bóng bị xiềng xích trước sân Mỹ Đình là “bóng chết”, cần phải “cởi trói” và đưa đi khỏi thì đội tuyển mới khá lên nổi.

Chỉ tính riêng mặt trận AFF Cup, các thế hệ đội tuyển Việt Nam đã chơi năm trận bán kết chưa biết thắng lần nào. Họ hòa ba trận và thua hai trận, trong đó có một mùa 2008 từng hòa Singapore 0-0 (lượt về thắng sân khách 1-0) mới vượt qua bán kết rồi đoạt chức vô địch. Còn lại đều dừng cuộc chơi.

Hôm qua thì thầy trò HLV Park Hang-seo đã phá dớp bán kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm