Vì sao Quang Hải sáng, Công Phượng, Xuân Trường mờ?

Cuộc đối đầu rất đáng xem giữa Hà Nội và đội khách HA Gia Lai đã diễn ra không như mong đợi. Chủ sân Hàng Đẫy thắng 5-0 quá dễ, không hẳn vì lợi thế hơn người (Tăng Tiến bị thẻ đỏ cuối hiệp một) mà bởi con người và lối chơi vượt trội đối phương.

HA Gia Lai (độ tuổi bình quân 22,8) trẻ hơn không nhiều so với Hà Nội (độ tuổi bình quân 23,3) và hai đội có nhiều tuyển thủ U-23 Việt Nam vừa giành ngôi á quân U-23 châu Á. Phía đội khách có đội trưởng Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Châu Ngọc Quang, còn chủ nhà có Đình Trọng, Duy Mạnh và sau đó Văn Hậu, Quang Hải vào sân từ ghế dự bị.

Đội trưởng Xuân Trường và đồng đội U-23 là những quân bài chủ lực của HA Gia Lai. Ảnh: ANH MINH

Thế nhưng màn trình diễn của các tuyển thủ trẻ dưới mắt HLV Park Hang-seo có những điều trái ngược. Nếu như cầu thủ U-23 nào của Hà Nội cũng đều để lại dấu ấn thì đồng nghiệp bên phía HA Gia Lai chơi mờ mờ nhân ảnh.

Cặp trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh của đội Hà Nội trước khi bị chấn thương phải thay thế đã chơi rất ổn định. Cả hai thay nhau vây bắt hiệu quả ngòi nổ nguy hiểm nhất của HA Gia Lai là tiền đạo Rimario, còn hai chân sút Công Phượng, Văn Toàn như mất hút.

Những cầu thủ trẻ đội khách làm nòng cốt, phải “tự bơi” nên có quá ít chỗ dựa đáng tin cậy. Đội trưởng Xuân Trường chơi cặp cùng Châu Ngọc Quang ở trục giữa thiếu ăn ý. Hậu vệ biên trái Văn Thanh cũng không có nhiều pha bóng gây đột biến như thường thấy.

Ngược lại, các cầu thủ trẻ Hà Nội vừa vững vàng, lại vừa có sự dìu dắt của đàn anh lẫn ngoại binh đều chất lượng. Thậm chí, Quang Hải và Văn Hậu còn chưa chắc có chỗ chơi, bởi những cựu binh còn quá hay như Thành Lương, Văn Quyết, Đỗ Hùng Dũng, Ngân Văn Đại hoặc cặp ngoại binh giỏi Oseni, Moses.

Quang Hải (phải) may mắn có nhiều đàn anh trong đội Hà Nội dìu dắt. 

Chính vì chơi trong đội hình quá cứng cáp, cầu thủ U-23 trong màu áo Hà Nội thoải mái tâm lý và tự tin thể hiện mình hơn. Chẳng hạn, hậu vệ trái Văn Hậu vào thay Đình Trọng (bị chấn thương) đá trái sở trường trung vệ vẫn bảo đảm tròn vai. Văn Hậu còn mạnh dạn xin sút phạt từ 30 mét đưa bóng đập đất rất khó chịu khiến thủ môn Văn Trường bắt không dính cho Oseni chớp cơ hội ghi bàn.

Hay như Quang Hải giữa hiệp hai mới ra sân thay thế đàn anh Thành Lương cùng vị trí tiền vệ biên trái. Cú chạm bóng đầu tiên của Quang Hải cũng là bàn thắng nhở sự quyết đoán với pha sút bóng hiểm ấn định 5-0 cho Hà Nội.

Dĩ nhiên, cầu thủ trẻ HA Gia Lai có thiệt thòi do mất người (trung vệ Tăng Tiến bị thẻ đỏ cuối hiệp một) nhưng cái chính là đồng nghiệp bên phía Hà Nội có nhiều chỗ dựa cứng cáp hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm