Vì sao ông Park cho Quang Hải đá cặp với Xuân Trường?

Chỉ khi dưới thời ông Park, chân sút Quang Hải mới đá trung tâm cùng với Xuân Trường, hoặc có lúc là một tiền vệ phòng ngự. Cũng tùy thời điểm như ở giữa hiệp 2 trận thắng Malaysia, ông Park mới cho Hùng Dũng vào sân đá phòng thủ, giúp Quang Hải chơi nhô cao hơn ở bên cánh.

Cần biết Quang Hải ở đội Hà Nội chỉ chuyên đá tiền vệ cánh trái, nơi của đàn anh Thành Lương từng chơi rất hiệu quả. Tuy nhiên, kể từ Asiad 18, ông Park Hang-seo nhiều lần sắp Quang Hải đá tiền vệ giữa để tận dụng các đường chuyền hóc hiểm của anh.

Quang Hải vùng vẫy giữa hàng tiền vệ mạnh mẽ của Malaysia. Ảnh: NGỌC DUNG

Duy có điều ông Park có một toan tính rất mạo hiểm khi chọn cả hai tiền vệ tấn công Quang Hải đá cặp với Xuân Trường ở trận gặp Malaysia. Nó gây ra nhiều thắc mắc bởi đối thủ có những tiền vệ mạnh mẽ, tranh chấp rát và điều này gây rất nhiều khó khăn cho chủ sân Mỹ Đình. Bằng chứng là Xuân Trường có vài lần buộc phải phạm lỗi, chấp nhận cho Malaysia sút phạt vì còn khiếm khuyết trong phòng thủ và không thể làm khác hơn.

Thực tế trước bàn mở điểm giải tỏa tâm lý của Công Phượng ở phút 14, đội khách Malaysia chiếm nhiều ưu thế hơn. Họ cũng giành quyền kiểm soát bóng cao hơn, chỉ tiếc là không thể xuyên thủng hàng thủ cứng cựa của đội tuyển Việt Nam.

Giải thích cho sự táo bạo đặt hai tiền vệ trung tâm có thiên hướng tấn công trong đội hình xuất phát, ông Park bình thản: “Các bạn đều biết ở đấu trường Asiad 18, tôi đã thử nghiệm Quang Hải đá tiền vệ giữa và ai cũng thấy cậu ta không phụ lòng tôi. Quang Hải có đầy đủ những tố chất để chơi vị trí tiền vệ trung tâm.

Xuân Trường luôn chiếm một suất đá chính dưới thời ông Park nếu có phong độ ổn định. Ảnh: NGỌC DUNG

Rất tiếc là tại Asiad, Xuân Trường gặp vấn đề sức khỏe nên không chơi đúng phong độ của mình. Không phải bàn cãi về đẳng cấp của Xuân Trường nếu anh ta có một trạng thái thể lực hoàn chỉnh. Tiền vệ của HA Gia Lai luôn chơi xuất sắc khi có sức khỏe tốt”.

Dĩ nhiên, khi HLV Park Hang-seo chọn hai tiền vệ tấn công đá chỗ xung yếu trên sân ông đã tính kỹ: “Trong các buổi tập trước trận tiếp Malaysia, tôi luôn hướng dẫn Quang Hải và Xuân Trường học thêm các kỹ năng phòng ngự. Họ chủ yếu tập các phương án chống phản công và không cần phải quá chú trọng phát động tấn công. Bởi đơn giản, cả hai đều có phẩm chất rất tốt của một tiền vệ tấn công.

Tôi nghĩ rằng Quang Hải khi đá chung với Xuân Trường ở giữa sân với những kỹ năng xử lý bóng tốt là một sự kết hợp hoàn chỉnh. Và thực tế chính họ mới là những người chơi chính giữ thế trận cho đội tuyển Việt Nam”.

Xếp hạng AFF Cup 2018 bảng A.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm