U-19 này có hơn ‘lứa’ Quang Hải, Tiến Dũng?

U-19 Việt Nam đã tập trung được vài ngày để chuẩn bị cho giải U-19 Đông Nam Á (khai mạc đầu tháng 7 tại Indonesia), sau đó sang cuối tháng lại dự VCK U-19 châu Á cũng tại Indonesia. Lứa cầu thủ này ra sao?

Lứa U-19 hiện nay cũng xuyên suốt qua các giải U-16 châu Á và nhiều giải quốc tế chất lượng khác

Hành trình và bước đi của U-19 này giống U-19 từng đoạt suất dự World Cup U-20, tức trải qua hai lần dự giải U-19 Đông Nam Á, vòng loại châu Á, góp mặt ở VCK châu Á, tham dự các giải quốc tế mời…

Lứa U-19 từng đoạt vé dự World Cup, tức những Quang Hải, Trọng Đại, Nguyễn Tấn Tài, Minh Dĩ, anh em thủ môn Bùi Tiến Dũng, Hà Đức Chinh, Văn Hậu… trải qua hai lần dự giải U-19 Đông Nam Á, trong đó có lần vào chung kết năm 2015 tại Lào và thua Thái Lan 0-6 ở trận chung kết.

Quang Hải, Tiến Dũng là "hạt giống đỏ" từng đoạt suất World Cup

Năm sau đó thì VN đoạt hạng ba sau khi đánh bại Đông Timor… và rồi dự VCK U-19 châu Á tại Bahrain năm 2016, tại đó bất ngờ đã xảy ra khi VN đánh bại chủ nhà Bahrain 1-0 ở tứ kết để vào bán kết, tức đoạt suất dự World Cup U-20 năm 2017… Và sau đó là tập thể này cung cấp nhiều cầu thủ chất lượng cho tuyển quốc gia và U-23 như Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng…

U-19 này từng hạng tư châu Á và có suất World Cup

Nay lứa U-19 mà HLV Hoàng Anh Tuấn đang chuẩn bị cũng đã từng rèn giũa qua nhiều giải quốc tế. Lực lượng này trước đây trong màu áo U-16 dưới quyền dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam cũng từng góp mặt ở VCK U-16 châu Á tại Ấn Độ và vào tứ kết. Tiếc thay lần đó “thêm một nốt nhạc nữa”, tức thắng trận ở tứ kết thì tiếp tục có suất dự World Cup U-17 rồi.

Trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn hiện nay đang có đội U-19 trưởng thành nhanh qua nhiều giải chất lượng

Trước đó cũng trong màu áo U-16 thì đội này cũng có nhiều giải Đông Nam Á rất ấn tượng, chơi ngang ngửa với Úc…

Nay thành lực lượng nòng cốt của U-19 quốc gia, HLV Hoàng Anh Tuấn cũng đang ngấm ngầm “nuôi giấc mơ” đoạt suất World Cup (World Cup trẻ hai năm tổ chức một lần).

Sắp tới đây đội U-19 này sẽ sang học viện Guangzhou Evergrande của Trung Quốc tập huấn

Theo dõi lứa cầu thủ này, thấy họ tiến bộ nhanh. Từ việc dự giải U-19 Đông Nam Á năm ngoái ở Myanmar, đau cho thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn là chỉ thua một trận trước chủ nhà 1-2 thì bị loại ngay sau vòng bảng. Nhưng nhìn ở một góc độ khác thì đó cũng là “cú gõ” cho các cầu thủ trẻ tỉnh ngộ ra và sau đó thì chơi tốt ở vòng loại châu Á tại Đài Loan với ngôi vị nhất bảng để vào VCK.

...Sẽ còn những "hạt nhân" ưu tú hơn nữa ở những đàn em Quang Hải

Đầu tháng 7 tới đây, U-19 Việt Nam dự giải Đông Nam Á và ở vào bảng A rất nặng ký gồm Thái Lan, Indonesia… Nhưng chả sao cả, muốn làm nên chuyện lớn, thậm chí là vô địch thì phải đánh bại tất cả. Nhưng quan trọng hơn là những đối thủ “xương” như thế sẽ giúp U-19 Việt Nam học hỏi được nhiều điều trui rèn bản lĩnh.

Họ đã tiến bộ nhanh, nhất là qua giải Tứ hùng ở Hàn Quốc, ở đó họ hòa được Marocco 1-1 và hòa chủ nhà Hàn Quốc cùng tỷ số là đã bước tiến nhanh dù ở trận đầu thua U-19 Mexico 0-4.

HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết trong thời gian chuẩn bị cho VCK U-19 châu Á đội sẽ còn tham dự nhiều giải quốc tế và thậm chí đá giao hữu với những học viện bóng đá nổi tiếng thế giới để tiếp tục tích lũy và phát triển.

Lứa U-19 hiện nay là hay và tiến bộ nhanh. Hãy chờ những tài năng trẻ mới, rồi sẽ có những Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Hà Đức Chinh mới nơi tuyến trẻ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm