Những người âm thầm 'gieo giấc mơ' World Cup cho Việt Nam

Năm 1993, lần đầu tiên bóng đá Nhật có giải nhà nghề (J-League). Năm năm sau họ có mặt ở vòng chung kết (VCK) World Cup 1998 tại Pháp. Và từ đó đến giờ Nhật là gương mặt quen thuộc góp mặt ở các VCK World Cup. Người Nhật “tự đi tìm giấc mơ World Cup cho mình”. Nay bằng những kinh nghiệm đó, người Nhật muốn và hành động để giúp đỡ Việt Nam biến giấc mơ World Cup thành hiện thực.

Sau giải U-13 quốc tế là trận giao hữu U-13 Việt Nam - U-13 Nhật (Nhật thắng 3-1).

Giữa lúc hàng triệu người hâm mộ Việt Nam đang dõi theo cuộc hành trình chinh phục đỉnh cao Đông Nam Á (AFF Cup) lần thứ hai thì người Nhật âm thầm giúp đỡ bóng đá Việt Nam.

Đó là giải đấu U-13 Quốc tế Việt Nam - Nhật Bản đã kết thúc ở TP mới Bình Dương (từ ngày 14 đến 16-12).

Các HLV đào tạo trẻ của CLB TP.HCM - Lyon học hỏi được nhiều kinh nghiệm.

Hàng loạt CLB mạnh của Nhật, cùng các doanh nghiệp Nhật, cơ quan ngoại giao Nhật ở Việt Nam đã chung tay cùng phía Việt Nam tổ chức một giải đấu bóng đá trẻ có chất lượng chuyên môn cực cao.

Nhiều năm qua, nhất là năm 2018 vừa rồi, bóng đá Nhật từ nữ cho đến nam thành công trên đấu trường quốc tế, như vô địch World Cup U-20 nữ, vô địch Asian Cup, vô địch Asiad 18… Điều đó có được là nhờ những con người cụ thể, âm thầm, thường xuyên đào tạo trẻ, tổ chức các giải trẻ để nâng chất, tích lũy bóng đá trẻ.

Cùng U-13 nhưng các cầu thủ Nhật thể hiện tính bài bản rất cao.

Giải U-13 quốc tế Việt Nam - Nhật Bản vừa qua là nhằm kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt-Nhật. Giải đấu hầu như do phía Nhật bao tiêu toàn bộ. Nhưng quan trọng là họ đã gửi sang bốn CLB U-13 cực chất để giúp các bạn, các đội U-13 Việt Nam có cơ hội cọ xát, học hỏi thực sự để mở tầm nhìn, tương tác và tiến bộ.

U-13 Việt Nam (đỏ) học hỏi được nhiều kinh nghiệm ở các bạn Nhật.

Bốn đội U-13 của Nhật gồm Hokkaido Consadole Sapporo, Kawasaki Frontole, Kawasaki Select và Tokyu S Reyes. Bóng đá Nhật Bản thì có chất lượng hàng đầu châu lục là điều chắc chắn. Đưa sang Việt Nam dự giải quốc tế phía Nhật cũng cử những cầu thủ hay nhất của lứa tuổi để qua đó các bạn cùng tuổi Việt Nam học hỏi, đó là điều quan trọng.

Được thi đấu với cầu thủ trẻ Nhật, giúp các đội U-13 Việt Nam tiến bộ.

Chúng ta “có một giấc mơ World Cup” nhưng nó phải bắt nguồn từ những giải trẻ quốc tế chất lượng như thế. Những năm 1990, người Nhật tự đi tìm một “công thức World Cup”, một giải J-League chất lượng. Và họ đã kết luận chỉ có đào tạo trẻ căng cơ, lâu dài, rộng khắp và giúp các em cọ xát đỉnh cao nhiều thì mới có cơ hội.

Các quan chức ngoại giao và lãnh đạo các CLB Nhật đến dự đông đủ.

Người Nhật đã mày mò và tìm ra hướng đi cho mình. Bây giờ bóng đá Nhật đã là một cường quốc số 1 châu Á. Họ sang Việt Nam giúp và thậm chí đứng ra tổ chức các giải hoành tráng và chất lượng như thế là cơ hội lớn cho bóng đá Việt Nam, những người “ươm mầm trẻ” có cái nhìn, cơ hội học tập để như người Nhật.

Nhìn 21 trận đấu chất lượng của giải mà các đội U-13 Việt Nam đá với các đội cùng tuổi đến từ Nhật khiến chúng ta không khỏi suy nghĩ, là làm sao bóng đá trẻ có được thật nhiều những trận thi đấu thế này thì mới có thể cất cánh được.

Các đội trẻ Việt Nam từ U-13 đến U-21, hàng năm số trận thi đấu giải chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu có nhiều giải quốc tế chất lượng như thế này thì nhất định bóng đá Việt Nam mới cất cánh được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm