Bình luận:

Malaysia 'sống lại' khi từ giã 'kèo trên'

Trong quá khứ, nhất là hồi AFF Cup 2010, Malaysia có thừa sức để cư xử “kèo trên” với Việt Nam nhưng lần này họ đã thất bại khi thể hiện cách chơi của đội kèo trên, vì sao?

Huy Hùng và Đức Huy tạo lợi thế lớn cho Việt Nam

Nhìn vào hai bàn thua sớm của Malaysia ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018 cho thấy họ đã cư xử với Việt Nam theo kiểu “kèo trên” chơi dâng cao đội hình và bị hồi mã thương. Nếu như Đức Chinh sắc sảo thì trận đấu đã được định đoạt ngay trong hiệp một rồi chứ không phải chỉ dừng ở con số 2-1.

Năm 2010, Malaysia có đầy đủ con người khi trẻ khỏe và nhiều cầu thủ chơi hay. Lần đó, họ áp đặt lối chơi cuồng phong với tuyển Việt Nam và thành công. Đó là bộ ba Talaha (bây giờ vẫn còn) nhưng hai mắt xích quan trọng là Safiq Rahim và Safee Sali đã chia tay. Ngoài ra còn có những nhân tố khác rất hay như Kunalan, Gary Robbat, Shaas… rất khỏe, hay và nhanh.

Rất tiếc là Công Phượng vào sân quá muộn màng.

Lần này ở trận chung kết lượt đi Malaysia có lực không mạnh nhưng họ muốn là đội áp đặt lối chơi lên tuyển Việt Nam. Hai bàn thua của Malaysia là từ phản công nhanh của Việt Nam từ phần sân nhà và Huy Hùng và Đức Huy kết thúc gọn gàng.

Tại AFF Cup này Malaysia sắc bén và tiềm ẩn nguy hiểm khi họ cư xử với mình là “kèo dưới” rồi bất ngờ bùng nổ và ghi bàn. Nhưng vì đá sân nhà và đá trận chung kết nên không còn cách nào khác là Malaysia phải chơi áp đặt để tìm bàn thắng.

Nếu Công Phượng đối mặt với những cơ hội đó... mọi chuyện sẽ khác

Cũng dễ thấy sự can thiệp của “phù thủy” Rajagobal vào tuyển Malaysia hiện nay đã “phân tâm” lối chơi của Malaysia. Tan Cheng Hoe xây dựng tuyển Malaysia hiện nay theo cách chơi nhỏ, cầm bóng nhiều, phối hợp nhóm nhỏ.

Còn “triết lý” của Rajagobal là phát huy sức mạnh của cầu thủ Malaysia với thể hình, cơ bắp, chiều cao sức mạnh nhằm lấn át tuyển Việt Nam để tạo ta thế trận áp đảo trước Việt Nam.

Sự tương tác cách chơi của Tan Cheng Hoe và “thầy giùi” Rajagobal đã không tạo ra một Malaysia với cách chơi rõ ràng.

Việt Nam không tận dụng tốt và để đối phương trỗi dậy.

Tuyển Malaysia tại AFF Cup này không có con người nhanh, khỏe, to, giỏi và quái như Malaysia hồi AFF Cup 2010 mà họ vô địch nhưng họ đặt mình vào thế kèo trên thì rõ ràng đã mất đi sức mạnh của họ.

Khi bị dẫn, Malaysia lại trở lại thế “kèo dưới” và họ ít ra đã có hai bàn thắng và chia điểm.

Hòa kiểu này trở về sân nhà Mỹ Đình, tuyển Việt Nam sẽ lại gặp một Malaysia khó chịu theo cách khác. Họ sẽ đá theo cách “thắng hay là chết” trên Mỹ Đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm