HLV Trần Minh Chiến: “Tôi lo U-23 Việt Nam cọ xát ít”

Bây giờ với tư cách một người thầy, Chiến lại lo cho U-23 Việt Nam trước chuyến đi Myanmar.

Nói về thế hệ đàn em U-23 Việt Nam hiện nay trước thềm SEA Games 27, cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến có chút lo lắng. So với các đội trong khu vực thì U-23 Việt Nam cọ xát ít, đó là sự thiệt thòi về mặt chuyên môn.

. Phóng viên: Các đội bóng Đông Nam Á cọ xát nhiều với các đội mạnh ngay cả thời điểm hiện nay, còn U-23 Việt Nam thì chọn các đội kèo dưới để đá, anh có suy nghĩ gì?

HLV Trần Minh Chiến: “Tôi lo U-23 Việt Nam cọ xát ít” ảnh 1
+ HLV Trần Minh Chiến: Mỗi HLV đều có cách chọn cho mình cách cọ xát, việc này chúng ta không thể nói được vì từng thời điểm, đội cần những đối tượng mạnh yếu khác nhau. Song nhìn toàn cục so với các đội trong khu vực thì tôi kết luận rằng chúng ta cọ xát quá ít. So với Singapore, Malaysia, Indonesia… họ cọ xát rất nhiều từ đối tượng mạnh hơn rất nhiều đến đối tượng yếu hơn. Xem U-23 Việt Nam thi đấu, tôi có cảm giác các em ít được cọ xát. Đội hình vận động không trơn tru. Mà muốn trơn tru, dày dạn thì chỉ có con đường qua thi đấu cọ xát với thật nhiều đối tượng.

. Xưa nay U-23 Việt Nam đá giải Đông Nam Á như SEA Games thì vẫn thiên về kỹ thuật để đối đầu với các đội có thể hình và sức mạnh tốt hơn?

+ Lâu nay vẫn thế và bây giờ đây chúng ta vẫn đá theo tôn chỉ thiên về kỹ thuật. Thế nhưng theo tôi, điều này đã lạc hậu. Bóng đá hiện nay đã có những bước tiến lớn. Dù kỹ thuật thế nào chăng nữa nhưng tầm vóc không cao to, không khỏe thì cũng rất khó, không thể chiếm ưu thế với những cầu thủ có thể hình tốt hơn như Malaysia, Singapore. Mặt khác, bây giờ bóng đá Việt Nam đang hiếm dần những mẫu cầu thủ như Hồng Sơn, Minh Hiếu hay Văn Sỹ… nên việc trung thành lối chơi kỹ thuật còn gặp khó khăn hơn.

HLV Trần Minh Chiến: “Tôi lo U-23 Việt Nam cọ xát ít” ảnh 2

U-23 Việt Nam thiếu cọ xát như các đối thủ trong cùng khu vực và đấy là điều khiến HLV Trần Minh Chiến cảm thấy lo. Ảnh: XUÂN HUY

. Nói về bảng A, bóng đá nam SEA Games 27, anh có nhận xét gì?

+ Bảng A có Việt Nam, Malaysia, Singapore, Lào và Brunei nên chúng ta khoanh vùng ba đối thủ Việt Nam, Singapore và Malaysia tranh nhau hai suất vào bán kết. Trong nhóm ba đội này đá với nhau mà đội nào thua một trận là có nguy cơ bị loại ngay sau vòng bảng. Việt Nam muốn vào bán kết chắc ăn thì ít ra phải có 4 điểm với hai đối thủ chính trên.

. Anh nhận xét thế nào về hai đối thủ của U-23 Việt Nam - Malaysia và Singapore?

+ Những năm gần đây, bóng đá trẻ Malaysia có những thành công nhất định trên đấu trường khu vực. Mặt khác, đội U-23 của họ theo tôi biết là họ chuẩn bị rất chu đáo bằng chuyến tập huấn dài ở châu Âu, sau đó về nước tham dự hàng loạt giải quốc tế mời và các trận giao hữu quốc tế rất chất lượng nên họ rất đáng gờm. Họ chọn con người và thời gian chuẩn bị cực tốt. Tôi nói thêm là cách cọ xát và tập huấn của U-23 Malaysia là rất đáng để chúng ta nhìn nhận, nhất là U-23 Việt Nam để biết cách khi đối mặt với họ. So với U-23 Malaysia thì chúng ta quá ít cọ xát. Riêng về U-23 Singapore thì ở thời điểm nào cũng thế, đội có thể hình rất đẹp, cao to, chơi bóng đơn giản nhưng hiệu quả. Bóng đá trẻ Singapore thì không đáng ngại lắm với Việt Nam nhưng thế hệ U-23 này của Singapore được đầu tư chu đáo, cọ xát nhiều nên đã có những tiến bộ rõ rệt.

. Thế cơ hội của U-23 Việt Nam tại bảng đấu này?

+ Chúng ta có cơ hội và cơ hội có thể lớn nhưng mọi thứ như tôi đã phân tích, nếu thua một trong hai đội Singapore hay Malaysia thì nguy. Mọi chuyện không thể chủ quan.

. Thời thế hệ anh thi đấu, ngoài Thái Lan các anh ngại đội nào nữa?

+ Thời của chúng tôi, ngoài Thái Lan thì có phần ngại Indonesia. Đây là một đội bóng có sức mạnh và kỹ thuật rất tốt. Thời đó bóng đá Malaysia không mạnh nên thực chất gặp họ chúng tôi không ngại và hay thắng. Singapore thì nhiều cầu thủ nhập tịch lối chơi như châu Âu, đá với họ cũng khó khăn lắm nhưng không khó bằng Indonesia.

. SEA Games này Myanmar muốn vô địch, anh từng có nhiều kỷ niệm với Myanmar, nhất là trận Việt Nam thắng ở bán kết và anh ghi bàn thắng vàng bằng cái chân bị bó gối trắng xóa?

+ Bóng đá Myanmar hồi đấy hay hơn giờ. Cầu thủ Myanmar rất khỏe, chơi rất rát. Họ lại có kỹ thuật cũng tương đối nên đối đầu với họ rất thách thức. Bây giờ họ chủ nhà và tuyên bố muốn vô địch thì họ có thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Tôi chỉ đánh giá cao U-23 Myanmar hiện nay ở các yếu tố khách quan trên, còn đội U-23 của họ hiện nay không mạnh lắm đâu. Hay nói khác đi là họ không nằm trong tốp mạnh nhất của Đông Nam Á.

. Xin cảm ơn anh.

Nỗi lo ở trung tuyến

U-23 Việt Nam hiện nay vẫn chơi theo kiểu kỹ thuật nhưng cái thiếu của chúng ta là những cầu thủ cầm trịch ở giữa sân và cầm nhịp hay điều phối trận đấu. Lối chơi kỹ thuật mà chơi chậm, chơi nhỏ nhưng thiếu những cá nhân cầm trịch thì sẽ rất khó để đạt được mục đích.

HLV TRẦN MINH CHIẾN

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm