HLV Trần Minh Chiến nhận định: ‘Khó vào tứ kết quá!’

“Khả năng vào tứ kết ở giải U-23 châu Á của thầy trò ông Miura khó thành hiện thực vì đẳng cấp quá chênh lệch của các đối thủ cùng bảng gồm Jordan, UAE và Úc. Tôi có cảm giác HLV Miura sắp đến giờ bóng lăn rồi mà vẫn còn vừa chạy vừa sắp hàng. Theo tôi, việc ông thầy người Nhật xào xáo đội hình nhiều và đặc biệt là đặt cầu thủ vào các vị trí khác nhau thì không nên. Đơn giản là khi ông Miura chọn cầu thủ lên tuyển thì ông đã phải xác định anh ta chơi hay chỗ nào rồi mới gọi.

Sau sáu trận giao hữu trước vòng chung kết U-23 châu Á, thầy trò HLV Miura không biết chiến thắng không phải là vấn đề. Cái chính vẫn cái cách xoay tua đội hình và thử nghiệm lối chơi chưa đạt đến sự nhuần nhuyễn. Tôi nghĩ  có thể ông Miura muốn tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh và tránh sự chểnh mảng của cầu thủ đến giờ chót. Tuy nhiên, nó lại là con dao hai lưỡi và mặt trái chính là việc học trò ông sẽ chơi không như ý muốn. Thay vì tạo ra một bộ khung ổn định để tạo sự liền lạc và ăn ý nhau giữa các cầu thủ thì ông Miura lại chọn cách thay đổi liên tục, thậm chí gây khó khăn cho cả người trong cuộc.

Tôi theo dõi đội tuyển U-23 Việt Nam suốt từ vòng loại U-23 châu Á cho đến SEA Games 28 thì thấy ông Miura luôn có kiểu nhào nặn cầu thủ theo cách đó. Đáng nói là rất nhiều chuyên gia nhìn nhận lối chơi bóng dài, bổng của thầy Nhật không hợp lý nhưng không có ai góp ý hoặc chỉnh sửa. Sự bế tắc trong cách chơi của đội U-23 đã được nhìn rõ từ SEA Games, khi đá với các đội Đông Nam Á còn không hơn thì sao dám so với trình độ của đối thủ châu Á.

Tôi nghĩ ở đấu trường châu lục này, ông Miura cần và buộc phải thay đổi cách chơi. Theo ý kiến chủ quan, tôi thấy việc ông cho gọi chín cầu thủ HA Gia Lai lên tuyển có thể là khởi điểm của sự thay đổi ấy. Bởi ai cũng biết cầu thủ của “lò” đào tạo này không thể chơi bóng kiểu ông Miura đã từng áp dụng cho đội tuyển. Nếu ông Miura sử dụng bộ khung của HA Gia Lai và bù đắp khiếm khuyết cho họ bằng nguồn cầu thủ giỏi ở các đội khác thì mới hy vọng cách chơi có chuyển biến hợp lý hơn.

Ở trận ra quân gặp U-23 Jordan đêm nay, tôi vẫn nghĩ thầy trò Miura sẽ tạo ra bất ngờ, có thể sẽ thắng 1-0 hoặc cầm hòa. Riêng chỉ tiêu vào tứ kết của U-23 Việt Nam thì cứ ước mơ vậy thôi chứ tôi thấy khó quá!...”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm