Hệ quả từ ẩu đả, nữ TP.HCM bị Hà Nam soán ngôi

HLV Đoàn Kim Chi không giấu giếm sự sốt ruột trước trận chung kết với Phong Phú Hà Nam (PP Hà Nam) về án kỷ luật liên quan vụ loạn đả sau trận bán kết với Than Khoáng sản Việt Nam. Lấy lý do đó là án khó và cũng là án điểm, Ban Kỷ luật VFF cứ chần chừ phân tích và cân nhắc đến 24 giờ trước trận chung kết mới ra quyết định kỷ luật. Theo đó, treo giò sáu cầu thủ tham gia loạn đả tích cực nhất, trong đó có đến bốn của TP.HCM.

Bản án nặng nề lại ban hành quá trễ khiến đương kim vô địch TP.HCM phải đứng trước tình trạng lắp ghép với một tâm trạng nặng nề và cả hối lỗi sau vụ “thượng đài” cùng các cầu thủ vùng than.

Trong khi đó PP Hà Nam sau nhiều lần hụt chân trước ngưỡng cửa vô địch lại vừa thắng ứng viên Hà Nội I trên chấm luân lưu, đã xác định đây là cơ hội lớn nhất để soán ngôi của TP.HCM, lần đầu đăng quang. Và khát vọng lẫn quyết tâm của họ đã thành hiện thực ngay trên sân nhà của TP.HCM.

Sau hơn một thập niên cống hiến cho bóng đá Việt Nam, Phong Phú Hà Nam nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng bằng chức vô địch mùa giải 2018. Ảnh: CMQ

Từng là một trong những địa phương có phong trào bóng đá nữ phát triển mạnh, sản sinh nhiều tài năng cho bóng đá nữ Việt Nam như Văn Thị Thanh, Nguyễn Thị Hương, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Tuyết Dung, Nguyễn Thị Liễu… nhưng trải qua hơn một thập niên, đây là lần đầu tiên đội bóng đến từ Hà Nam bước lên ngôi vị cao nhất của làng bóng đá nữ Việt Nam.

Dù kết thúc vòng bảng với vị trí hạng tư nhưng đoàn quân của HLV Nguyễn Thế Cường với lối chơi quả cảm, đầy cống hiến đã tạo hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Đặc biệt, họ xuất sắc vượt qua Hà Nội I 3-0 sau loạt sút luân lưu 11 m đầy kịch tính tại bán kết. Chiến thắng đánh dấu sự uyển chuyển trong đấu pháp dụng binh của HLV Thế Cường khi táo bạo đưa thủ môn số hai Lại Thị Tuyết vào thay thủ thành Hải Yến vào những phút cuối trận và chính Lại Thị Tuyết sau đó đã trở thành người hùng khi xuất thần cản phá thành công hai cú sút luân lưu của các chân sút Hà Nội.

Vào trận chung kết, đối mặt với án phạt, HLV Đoàn Kim Chi không ca thán và xem đấy như bài học xương máu mà các học trò cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Trong khung thành, thủ môn có 16 năm cống hiến cho bóng đá nữ TP.HCM và cả đội tuyển Việt Nam Đặng Thị Kiều Trinh được tin tưởng giao trọng trách trấn giữ.

Đáng tiếc thay bàn thua duy nhất khiến TP.HCM mất cơ hội vô địch (lần thứ tám) đã bị PP Hà Nam khoét đúng vào vị trí này.

Phút 39, trong một pha tổ chức đá phạt góc, Tuyết Dung treo bóng cực kỳ khó chịu vào khu vực cấm địa. Cú đấm bóng của Kiều Trinh lại đưa bóng rớt trúng vai Thanh Hương và tiền đạo số 10 của PP Hà Nam đã không bỏ lỡ cơ hội ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Thua bàn, đội chủ nhà dâng cao tạo được thế trận lấn lướt, cùng các cơ hội ăn bàn đầu hiệp 2 nhưng lần lượt Kim Loan rồi Tuyết Ngân… không sao đưa được bóng vào lưới thủ môn Hải Yến.

Sốt ruột do mãi không tìm được bàn gỡ, HLV Kim Chi quyết định tung tiền vệ kỳ cựu Kim Hồng vào sân thay Hồng Lĩnh nhưng cục diện vẫn không thể thay đổi.

Kết thúc trận chung kết với chiến thắng sát nút TP.HCM I tỉ số 1-0, PP Hà Nam tạo nên lịch sử khi trở thành đội bóng thứ tư sau TP.HCM, Hà Nội, Than Khoáng sản Việt Nam đoạt chức vô địch bóng đá nữ. Đồng hạng ba là Hà Nội I và Than Khoáng sản Việt Nam.

Giải cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về Huỳnh Như của TP.HCM I và giải thủ môn xuất sắc nhất thuộc về Trần Thị Hải Yến của PP Hà Nam.

Bất hợp lý từ lịch đấu nhiều năm

Các chuyên gia và lãnh đạo các đội bóng đã góp ý rất nhiều lần về giải đấu này nhưng không hiểu vì sao những nhà tổ chức vẫn “trung thành” với thể thức thi đấu bất hợp lý và không khuyến khích các đội bóng chơi tích cực. Đó là thể thức thi đấu vòng tròn hai lượt theo thể thức đấu League nhưng kết thúc hai lượt đấu lại chọn bốn đội đứng đầu vào đá bán kết.

Theo chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương thì việc đưa ra thể thức này không khuyến khích những đội hàng đầu tích cực ở hai lượt đấu mà gần như chỉ chờ vào bán kết rồi sát phạt nhau. Việc hai đội TP.HCM và Than Khoáng sản Việt Nam loạn đả cũng phần nào ảnh hưởng từ việc hai vòng đá tàn tàn cũng vào bán kết chờ giai đoạn này mới dồn sức sát phạt nhau.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm