Đặng Văn Lâm - 'con sư tử' yêu quý của mẹ

Đặng Văn Lâm có bố người Việt Nam và mẹ là người Nga. Chỉ trong đời sống bóng đá Nga thì cái tên Lev ấy đã là một “sư tử” đúng nghĩa của bóng đá Xô-Viết trước đây, đó là Lev Yashin, thủ môn huyền thoại của tuyển Liên Xô thập niên 1960, vốn xuất thân là thủ môn của môn hockey trên băng.

Sau này sang lĩnh vực bóng đá, Lev Yashin là thủ môn duy nhất đoạt Quả bóng vàng châu Âu. Lev Yashin thường được bầu chọn vào đội hình xuất sắc, 11 vị trí xuất sắc nhất của bóng đá nhân loại qua mọi thời đại.

Lâm "Tây" selfie với chiếc cúp vàng AFF 2018. (Ảnh Facebook của Lâm)

Ngày nay Đặng Văn Lâm cũng mang cái tên Nga là “Lev”, Lev có nghĩa là “sư tử”, “con sư tử” trong cầu môn thì có vẻ an tâm cho đồng đội.

Cuộc hành trình đến ngôi vô địch AFF Cup 2018 của thủ môn Đặng Văn Lâm cũng chưa hẳn là bằng phẳng, lắm lúc Văn Lâm bị phê phán, nhất là hai bàn thua bị Malaysia chọc thủng ở trận chung kết lượt đi AFF Cup 2018.

Nhiều nhà chuyên môn của Việt Nam cho rằng hai bàn thua của tuyển Việt Nam ở chung kết lượt đi là lỗi lớn của Đặng Văn Lâm vì đó là khu vực mà Đặng Văn Lâm phải làm chủ mà lại là bóng trên không nên Văn Lâm còn có ưu thế, nhưng Văn Lâm đã để thủng lưới.

Thậm chí ở bàn gỡ 2-2 của Safawi Rasid từ pha đá phạt thì nhiều người cũng phê phán Văn Lâm, chọn vị trí đứng cầu môn bị sai, tức đứng phía sau hàng rào mà chính anh đã chỉ huy đồng đội bịt kín.

Thực tế này thì cũng 50-50 mà thôi. Bởi các chân sút quái thì họ có thể chọn cách sút bóng “lượn” qua hàng rào, chứ không sút “tránh hàng rào”. Cách chọn vị trí của Văn Lâm là mạo hiểm, nhưng chưa hẳn đã sai.

Văn Lâm thời tấm bé cùng bố và mẹ (từ Facebook của Lâm)

Là thủ môn để thủng lưới ít nhất tại AFF Cup 2018 (4 bàn - hai bàn khi gặp Philippines và hai bàn ở chung kết) nhưng Đặng Văn Lâm vẫn còn lập bập nhiều tình huống. Có lẽ là do Văn Lâm căng cứng, hồi hộp, vì bình thường trước đây khoác áo tuyển đá vòng loại Asian Cup, Văn Lâm rất lạnh, bản lĩnh và ra vào cực kỳ hợp lý ở cầu môn, nhất là phản xạ trước những pha dứt điểm cự ly gần rất tốt.

Sang Việt Nam nhiều năm, Văn Lâm cũng “bèo dạt mây trôi” qua nhiều “nốt trầm” với bóng đá Việt Nam. Anh từng được gọi vào đội U-19 Việt Nam, từng về HA Gia Lai khoác áo CLB này nhưng rồi không khẳng định được mình.

Mãi cho đến khi về khoác áo Hải Phòng, Văn Lâm mới khẳng định được chuyên môn rồi lên tuyển thời HLV Mai Đức Chung. Và từ đó Lâm "Tây” khẳng định được mình là thủ môn có đào tạo cơ bản rất tốt (từ Spartak Moscow).

"Con sư tử" Văn Lâm đã có ngôi vô địch trong màu áo... quê cha. (Facebook của Lâm)

Về Hải Phòng dù thể hiện chuyên môn tốt và được lên tuyển nhưng sóng gió chưa lặn khi Văn Lâm bị dính vào vụ xô xát với trợ lý trong đội. Lâm "Tây” sốc và trở về Nga bên gia đình một thời gian rồi mới quay lại Hải Phòng.

Sau đó, Văn Lâm bị HLV Park Hang-seo loại khỏi đội hình đá Asiad 18. Văn Lâm buồn, nhưng sau đó phấn đấu không ngừng nghỉ để tạo lòng tin nơi vị HLV Hàn Quốc của tuyển Việt Nam.

Bố mẹ của Đặng Văn Lâm (từ Facebook của Lâm)

Sau Asiad 18 thì khi chuẩn bị cho AFF Cup, Văn Lâm đã trở lại và khẳng định được mình trong màu áo tuyển. Tám trận AFF Cup 2018 để hành trình đến ngôi vô địch thì Văn Lâm chơi đủ.

Vòng nguyệt quế đến với thủ môn Lev Đặng Văn Lâm, “con sư tử Đặng Văn Lâm” cũng trải qua nhiều thăng trầm lắm.

Bà Olga Dzhrykova ví cậu trai của mình là “con sư tử thân yêu của mẹ” thay cho lời chúc mừng con trai...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.