Chuyện mặt sân xấu và pháo sáng

Cái gì cũng làm được nếu quyết liệt nhưng việc cái mặt sân cỏ, nơi diễn ra các trận bóng đá đỉnh cao nhất của bóng đá Việt Nam bao lâu nay vẫn thế, mặt sân nham nhở, “ổ gà”, “ổ voi” cầu thủ chấn thương… gục ngã như rạ, thấy mà xót nhưng có lẽ sống chết mặc bây chăng?

Nạn đốt pháo sáng không khó để trị. Ảnh: A.DƯƠNG

Sân Lạch Tray, ngay trận khai mạc mùa giải 2018 (vòng 2 V-League 2018 chiều 17-3) đã cho thấy một cái sân nham nhở, hố to, hố nhỏ đầy. Cầu thủ chấn thương nằm sân như rạ. Ngay cả chủ nhà Hải Phòng cũng dính chấn thương đến độ HLV Trương Việt  Hoàng… hết quyền thay người sau khi đã thay đủ ba cầu thủ.

Còn HA Gia Lai thì chỉ nửa hiệp 1 đã có hai cầu thủ bị thay do chấn thương gồm Tuấn Anh và Tăng Tiến, chưa kể hàng loạt pha nằm sân của cầu thủ hai đội vì chấn thương. Hiệp 1 trận đấu này là một hiệp đấu nát vụn, cả hai đội chơi giàu chất cống hiến chứ không phải cay cú ăn thua, chém đinh chặt sắt mà chấn thương thì cứ liên tục làm nát trận đấu…

Mặt sân xấu khiến cầu thủ chấn thương và nguy cơ giải nghệ sớm.

Bóng đá Việt Nam, các CLB tiêu tiền rất nhiều vào chuyển nhượng, mua cầu thủ, lương bổng trả cho toàn CLB rất lớn… chỉ có cái mặt sân là không chịu đầu tư. Mặt sân xấu thì chỉ có cầu thủ… dính đòn, tuổi nghề ngắn, tiềm ẩn nguy hiểm và giải nghệ sớm với cầu thủ là điều nhìn thấy trước mắt.

Các đội tuyển Việt Nam từ cấp độ đội tuyển quốc gia đến các tuyến trẻ thi đấu quốc tế là thấy “đeo băng đội trưởng” ở gối nhiều nhất. Còn nhớ ở trận tranh hạng ba giữa U-23 Việt Nam và U-23 Thái Lan tại giải tập huấn M-150 Cup ở Thái Lan trước thềm VCK U-23 châu Á có cả thảy bốn tuyển thủ U-23 Việt Nam băng gối trắng xóa.

Trận Hải Phòng - HA Gia Lai hàng loạt cầu thủ hai đội chấn thương.

Trở lại với trận Hải Phòng tiếp HA Gia Lai chiều 17-3, trước trận thì nguy cơ đốt pháo sáng trên sân Lạch Tray được tiên liệu. Tuy nhiên, trước đó VFF đã có công văn gửi cho TP Hải Phòng đề nghị các lực lượng chức năng giúp đỡ ban tổ chức sân Lạch Tray.

Quyết định được thực thi rốt ráo từ công an, CSCĐ, bảo vệ làm việc tinh thần trách nhiệm cao, lục soát khắp người khán giả vào xem… lập tức nạn đốt pháo sáng bị ngăn chặn một cách hiệu quả.

Không có gì không làm được, chỉ sợ vô trách nhiệm, đánh trống bỏ dùi, sống chết mặc bây, sự hờ hững, lạnh lùng, vô cảm, làm kiểu hình thức để đối phó nhiều thứ, trong đó có dư luận thì nhất định sẽ thất bại.

Trừ điểm đội bóng có cổ động viên đốt pháo sáng trên sân cũng là một cách... trị. Ảnh: A.DƯƠNG

Chuyện Hải Phòng ngăn chặn nạn đốt pháo sáng thành công chiều 17-3 là một chuyện mà nhiều sân khác nhìn nhận, bởi CLB Hải Phòng còn đi đá sân khách, chuyện đốt pháo sáng đều có thể xảy ra. Tuy nhiên, nếu ban tổ chức sân làm việc quyết liệt chu đáo, mạnh mẽ thì không khó để triệt tiêu thực trạng này mà nhiều năm qua nó như một sự thách thức, không có thuốc chữa và bất lực cùng với đó là án phạt cực nặng áp lên CLB. Những cá nhân đốt pháo sáng trên sân phải bị trừng trị.

Riêng câu chuyện rất nhiều mặt sân cỏ xấu gây chấn thương cho cầu thủ cũng là một thực trạng lâu nay của bóng đá Việt Nam, vốn nó là thủ phạm lớn gây chấn thương cho giới cầu thủ Việt Nam, thậm chí nhiều trường hợp phải chia tay bóng đá sớm.

Việc cải thiện mặt sân cỏ có chất lượng thật tốt, VFF, VPF có buộc các CLB làm tốt được không? Được và rất dễ. Việc VFF, VPF có công văn gửi chính quyền các địa phương đề nghị tăng cường lực lượng chức năng để loại bỏ nạn đốt pháo sáng trong trận được không? Được và cũng không khó. Nhưng chẳng có ai chịu trách nhiệm và làm tới cùng vì cái tâm, vì trách nhiệm và tính hiệu quả của công việc.

Cách để phạt nạn đốt pháo sáng:

Từ cấp độ đội tuyển đến CLB, chẳng hạn như hồi tháng 9 năm ngoái, khi tuyển Việt Nam sang Campuchia đá vòng loại Asian Cup, nhóm cổ động viên đốt pháo sáng trên khán đài, AFC ra án phạt 15.000 USD cho VFF và 5.000 USD cho Campuchia.

Chủ nhật vừa qua, trận derby Sydney, giải vô địch Úc giữa Sydney FC và Sydney Wanderers, hàng ngàn cổ động viên của Sydney Wanderers đốt pháo sáng. Sau khi xác định đầy đủ qua băng hình, ban tổ chức giải quyết định trừ 3 điểm đội Sydney Wanderers.

Án phạt có lối thoát để Sydney Wanderers cải thiện nếu muốn đội… tiến lên. Còn nếu tiếp tục đốt pháo sáng thì đội sẽ tiếp tục bị trừ điểm và án phạt ngày càng nặng hơn và có khi rớt hạng, loại khỏi giải. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm