Bỏ giấc mơ bóng đá vì nhà nghèo, chơi cử tạ kiếm sống

Lực sĩ cử tạ Eko Yuli Irawan là một câu chuyện như thế…

Lẽ ra nếu nhà có điều kiện tốt hơn, hay nói khác đi là nếu nhà không nghèo, không cần bươn chải kiếm sống hàng ngày thì Eko đã là một cầu thủ chuyên nghiệp. Eko thuộc chủng dân Papua của Indonesia, một sắc dân gốc gác lai châu Phi mà bóng đá Indonesia có rất nhiều cầu thủ giỏi như Boaz Salossa, Oktovianus…

Eko có 3 tấm huy chương Olympic và nhiều tấm HCV SEA Games 

Asiad này Eko là niềm hy vọng vàng trong mục tiêu 16 HCV của chủ nhà để nằm trong tốp 10, cụ thể theo tính toán Indonesia sẽ đứng thứ 8 toàn đoàn.

Eko đã mang về cho thể thao Indonesia ba tấm huy chương Olympic. Ở Olympic 2008 và 2012, Eko mang về 2 tấm HCĐ cử tạ hạng 62 kg, sang Olympic Rio 2016, Eko mang về HCB. Các kỳ SEA Games thì anh mang về HCV, riêng SEA Games 29 năm ngoái tại Malaysia, do chưa lành hẳn chấn thương nên Eko chỉ mang về tấm HCB.

Nhà nghèo nên Eko bỏ giấc mơ bóng đá đến với cử tạ vì... nhanh có tiền

Lần này Asiad 18 trên sân nhà Eko tràn trề hy vọng vàng.

Eko năm nay 29 tuổi, những năm 1980 khi Eko đủ lớn thì anh mê chơi bóng đá và kỹ năng rất tốt, rất triển vọng. Tuy nhiên, nếu Eko muốn theo đuổi nghiệp cầu thủ thì phải đầu tư học bóng đá tốn tiền, lại không thể giúp gia đình có tiền trang trải hàng ngày…

Thế là Eko chia tay giấc mơ của mình để đến với cử tạ. Vì CLB cử tạ gần nhà Eko, tập luyện tốt lại có chế độ tiền tiêu, còn bóng đá thì phải đi xa và phải đóng tiền… 

Asiad 18 trên sân nhà Eko hy vọng góp một trong 16 tấm HCV cho chủ nhà

Tập cử tạ được tám tháng thì Eko tham dự giải quốc gia và có ngay HCV. Điều quan trọng là Eko có tiền thưởng nuôi gia đình. Và cứ thế, các giải nội địa và quốc tế Eko liên tục tham dự và có thành tích, có tiền thưởng nuôi gia đình.

Eko nói: “Gia đình tôi rất nghèo, tôi chơi thể thao là giải pháp để kiếm tiền nuôi gia đình. Tôi mơ ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp nhưng không có điều kiện, gia đình nghèo nên thôi thúc tôi kiếm ra tiền hàng ngày để sống. CLB bóng đá yêu thích của tôi là Real Madrid. Vì nghèo nên tôi chia tay giấc mơ bóng đá để đến với cử tạ… có thành tích và có tiền ngay”.

Ngoài các huy chương châu lục và Olympic thì ba kỳ SEA Games 2009, 2011 và 2013, Eko liên tục đoạt HCV hạng 62 kg, sau đó bị chấn thương.

Nói về cơ hội vàng Asiad 18 thì Eko tự tin: “Tôi không quan tâm các VĐV Trung Quốc mạnh hay yếu, tôi tràn trề cơ hội đoạt HCV hạng 62 kg. Thi đấu trên sân nhà, tôi có hàng ngàn người ủng hộ, tôi sẽ mạnh mẽ hơn nhiều”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm