Tiếp bước thế hệ vàng

Hành trình 10 năm trước vất vả và gian khổ hơn bây giờ rất nhiều. Hành trình mà tất cả đều nhớ lại cảm xúc sắp bị loại của một đội bóng sau chuỗi 12 trận không thắng. Thế rồi tất cả vỡ òa cảm xúc từ bàn thắng rùa của Vũ Phong trong trận thắng Malaysia 3-2 ở vòng bảng. Chiến thắng đấy giúp thầy trò ông Calisto hồi sinh rồi lần lượt quật ngã đương kim vô địch Singapore ở bán kết rồi đến Thái Lan trong trận chung kết lượt đi ngay tại Bangkok.

Hành trình mà báo chí nước ngoài gọi đấy là một tập thể khôn ngoan với lối đá thông minh, sẵn sàng đưa con mồi vào cái bẫy giăng sẵn và kết liễu. Bàn thắng của Quang Hải loại Singapore trên sân Kalang chỉ vỏn vẹn vài giây kể từ khi rời tay thủ môn Dương Hồng Sơn đến lúc vào lưới đối phương, đã được chính báo chí Singapore đồ họa lại để giải thích cái thua tâm phục khẩu phục. Hoặc hai bàn thắng trên sân Rajamangala vào lưới chủ nhà Thái Lan đều đến từ những pha tranh chấp quyết liệt ở giữa sân và phản nhanh ăn bàn.

10 năm sau, thế hệ cầu thủ hôm nay đang cận kề với chiến tích của thế hệ vàng 2008. Ảnh: CTV

10 năm sau, thế hệ cầu thủ bây giờ lại đi trong một hành trình suôn sẻ. Họ giữ sạch lưới ở vòng bảng, thắng hai trận bán kết trước Philippines cùng tỉ số 2-1 và tạo chút ưu thế trước chung kết lượt về. Nhưng nói như cựu tuyển thủ Tấn Tài thì hành trình bây giờ cũng có những khó khăn nhất định. Đó là áp lực, là sức mạnh của đội bóng kèo trên, là cuộc chạm trán lần thứ ba của hai đội nên tất cả đều đã thuộc nằm lòng nhau. Ngoài ra còn một điểm đáng lo lại vốn là sức mạnh từ đầu giải của một tập thể: Sức trẻ và sự khao khát. Thứ sức trẻ cần bổ sung thêm kinh nghiệm và độ “lạnh” để không “nóng” trước đối thủ băm bổ, không ngần ngại đá đau, đá rát nhằm phá đối phương.

Tuy nhiên, bên cạnh sự lo xa là những thứ tưởng như đang rất gần với chiếc cúp vàng. Là 40.000 khán giả và hàng triệu triệu người đang đồng hành với đội tuyển; là sự hiện diện của thế hệ vàng 10 năm trước được mời đến sân để tiếp lửa cho đàn em; là khát khao và sự gắn kết của một tập thể đã được trui rèn từ giải U-23 châu Á đến Asiad và bây giờ là cơ hội thể hiện mình một cách mạnh mẽ nhất.

Ông Park Hang-seo tiếc cho hai bàn gỡ ở lượt đi và tiếc những tình huống treo trước mũi giày bất thành. Ông nói sẽ sửa cho các học trò sau bốn ngày để mang cúp vàng về cho người hâm mộ.

Hãy cứ tin thế hệ đàn em sẽ tiếp bước thế hệ vàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm