Thủ môn Bùi Tấn Trường: "Cây ngay không sợ chết đứng"

Thể thao & Văn hóa đã có cuộc trao đổi với cựu thủ môn ĐTQG, khi Tấn Trường còn đang ở quê nhà Đồng Tháp.

Trăm dâu đổ đầu tằm?

* Những ngày này, hẳn Trường đã nghe những thông tin không có lợi về mình, anh phản ứng thế nào với phát biểu của HLV Trần Tiến Đại và cả những đồn thổi của dư luận?

- Ý anh nói là chuyện tôi bán độ chăng?! Dư luận có quyền thêu dệt mọi chuyện, cũng hệt như mùa giải năm ngoái, nhưng tôi không có nghĩa vụ phải trình bày hay giải thích này nọ. Vậy tôi hỏi, dư luận và cả người trong cuộc giải thích thế nào, với trận thua 1-3 đầy tai tiếng của XMXT.SG trước K.KG, trận đấu mà tôi không tham dự?!

Anh ruột tôi ngoài Phú Quốc, cũng điện thoại hỏi thăm và rất lo lắng. Tôi chỉ bảo, cây ngay thì không sợ chết đứng. Với tôi, điều quan trọng nhất là niềm tin, trách nhiệm và tình yêu của người thân, chứ không phải là sự đồn thổi của dư luận.

Anh cũng biết, tôi thường ít tiếp xúc với báo chí. Tôi không đọc báo, nên cũng không rõ là HLV Trần Tiến Đại hay lãnh đạo đội XMXT.SG nói gì?! Nếu có, thì đáng ra họ phải nói với tôi trước chứ?!

Thủ môn Bùi Tấn Trường: "Cây ngay không sợ chết đứng" ảnh 1

Tấn Trường (phải) ra đi vì anh chưa bao giờ có cảm giác yên tâm với tương lai của đội bóng và tương lai của chính mình ở XMXT.SG. Ảnh: VSI

Nhưng tôi chưa nghe ai ở XMXT.SG nói rằng tôi bán độ hay làm kèo cả. Tôi chỉ được biết là mình không còn trong kế hoạch sử dụng của CLB, kể từ sau trận đấu với SHB.ĐN ở vòng 19 (hòa 3-3).

2 bên đã đi đến thống nhất giải phóng hợp đồng trước thời hạn và lẽ ra, tôi đã ký vào giấy thanh lý từ chiều 13/8, nhưng do tôi còn bận việc gia đình dưới quê Đồng Tháp, nên sáng 14/8 này tôi mới trở lên Sài Gòn, để nhận giấy thanh lý hợp đồng.

* Trận đấu với SHB.ĐN chỉ là giọt nước tràn ly, khi ở mùa giải năm nay, không ít lần Tấn Trường mắc sai số? Còn có ý cho rằng, đây là một âm mưu, kiểu “thí chốt”?

- Phải thừa nhận rằng ở trận đấu với SHB.ĐN tôi chơi quá tệ. Tuy nhiên, tôi cảm nhận được phong độ của mình đã không tốt từ trước đó. Tôi không biết đích xác, đây có phải là một âm mưu như anh nhắc hay không, nhưng khi điều gì đó lặp lại, hẳn bạn phải suy nghĩ. Năm ngoái, sau trận hòa 2-2 với SLNA, tôi (và Đình Luật) cũng bị khoanh vùng, để rồi sau đó, chúng tôi được trả lại sự trong sạch, tiếp tục thi đấu cho đội bóng.

* Tại sao và như thế nào, một thủ môn ĐTQG lại rớt phong độ thê thảm, với rất nhiều bàn thua ngớ ngẩn lặp lại, nên khó có thể nói là tình ngay lý gian được?

- Sự thật là tôi đã bị phân tâm nhiều việc bên ngoài sân bóng, khiến không thể tập trung tốt nhất cho các trận đấu. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, thì không chỉ mỗi tôi mà toàn bộ hàng phòng ngự của XMXT.SG cũng chơi không tốt ở mùa giải năm nay.

Có thể là do rất nhiều các trụ cột sẽ hết hợp đồng, nhưng không được đề nghị ký tiếp, nên tâm lý của họ cũng không ổn định. Tôi chỉ nhận được rất ít sự hỗ trợ và cứ mỗi khi đội bóng thua bàn, người ta nghĩ ngay đến lỗi của thủ môn.

Có phần khắc nghiệt, nhưng nghề thủ môn là thế và chấp nhận chơi thì chấp nhận chịu. Đôi khi muốn khác cũng khó!

Không muốn thi đấu xa nhà

* Nhiều ý kiến cho rằng, XMXT.SG không được tổ chức giống một đội bóng chuyên nghiệp cho lắm. Là trụ cột của đội, anh suy nghĩ thế nào về nhận xét này?

- Có quá nhiều vấn đề, kể từ khi tôi gia nhập đội bóng này và rõ ràng, XMXT.SG không giống như phần lớn các CLB chuyên nghiệp được tổ chức bài bản khác. Những thay đổi liên miên ở thượng tầng và cả nhân sự đội bóng. Do ông chủ thực sự của đội ở quá xa anh em, nên nhiều việc cần giải quyết ngay, thì lại phải chờ đợi chữ ký của bầu. Anh em trong đội cũng có lúc bức xúc, nhưng có muốn tốt hơn cũng khó, vì mình chỉ là người làm thuê. Cá nhân tôi chưa bao giờ có cảm giác yên tâm với tương lai của đội bóng và tương lai của chính mình ở XMXT.SG.

* Vậy tại sao ngày đó Tấn Trường lại gật đầu về XMXT.SG, khi đáng ra, anh đã ký hợp đồng trọn đời với đội bóng quê hương TĐCS.ĐT? Phải chăng là vì tiền?

- Ngày đó, tôi được lãnh đạo TĐCS.ĐT thuyết phục ra đi, để đội bóng quê hương có thêm nguồn kinh phí duy trì hoạt động. 9 tỷ đồng là một con số không nhỏ, với một đội bóng tỉnh lẻ như TĐCS.ĐT. Đấy đơn thuần là một thương vụ làm ăn của lãnh đạo 2 đội bóng, chứ không phải lựa chọn của tôi.

Tôi được đề nghị nhận 20% tổng số tiền 9 tỷ đồng chuyển nhượng, mà XMXT.SG trả cho TĐCS.ĐT để mua lại 2 năm hợp đồng, nhưng thực tế, tôi chỉ nhận 10% của số tiền đó.

Đội bóng quê hương tôi khó khăn, nên tôi mới đi và không vì 10 hay 20% mà mình phải kỳ kèo bớt một thêm hai. Tôi đã hy sinh đủ nhiều, nhưng không phải ai cũng chia sẻ những chuyện như thế. Người ta chỉ biết đòi hỏi và bắt lỗi.

* Lại nói chuyện tài chính, có nguồn thông tin cho rằng, Trường đang vướng phải những món nợ ngoài xã hội, nên tác động đến chuyên môn trên sân?

- Tôi có tham gia rất nhiều những dự án làm ăn bên ngoài, nhưng không có chuyện thiếu nợ, ngược lại tài chính của tôi rất ổn. Công việc kinh doanh của tôi khá thuận lợi và nó đủ để tôi thực hiện những chương trình từ thiện như mình mong muốn. Vào ngày 11/9 tới đây, trong một chương trình như thế mà tôi cùng anh em nghệ sỹ TP.HCM tổ chức tại Đồng Tháp, xin mời nhà báo về dự và chia sẻ với chúng tôi những dự án chung tay vì cộng đồng.

* Rời XMXT.SG theo cách không ai mong đợi, vậy Trường đã và sẽ tính toán thế nào cho chặng đường trước mặt?

- Việc thanh lý hợp đồng trước thời hạn, có khi lại hay, bởi níu kéo sẽ chẳng giải quyết được gì. Tôi có đủ thời gian và các mối quan hệ, để tìm cho mình một bến đỗ mới, với biên độ các đội bóng từ Bình Dương đổ vào thôi. Ở tuổi 26-27, tôi đã là chồng, là cha và cũng đã có gần chục năm chơi bóng chuyên nghiệp rồi, nên tôi không có nhu cầu đi xa và cũng không có nhu cầu săn lùng các bản hợp đồng tiền tỷ nữa.

* Cảm ơn Tấn Trường và chúc anh thành công!

Theo Tùy Phong (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm