“Tay đấm” gây chấn động làng Muay Thái - Phan Thị Ngọc Linh

Trong 3 nhà vô địch, Phan Thị Ngọc Linh là tay đấm nữ duy nhất, để lại ấn tượng bằng lối đánh hiện đại của mình.

Chiều 25/3/2010, giải VĐTG Muay 2010 bước sang ngày tranh tài áp chót chung kết một số hạng cân đầu tiên. Trong ngày đấu này, võ sĩ Phan Thị Ngọc Linh thượng đài ở trận chung kết hạng -57kg. Trước đó, ở vòng ngoài, Ngọc Linh đã xuất sắc hạ tay đấm đến từ Tây Ban Nha bằng lối đánh phòng thủ phản công sắc bén. Ngọc Linh có lợi thế khi ở trận bán kết đối thủ đến từ Cameroon bỏ cuộc vì chấn thương trong trận đấu trước.

Trong trận chung kết gặp tay đấm mạnh đến từ Pháp - Samantha Ruberu, Ngọc Linh thi đấu rất xuất sắc ngay trong hiệp đầu tiên bằng những cú đấm phản công tay phải chính xác và dẫn điểm 9-6. Bước sang hiệp 2, đối thủ dồn lên tấn công dữ dội hòng san bằng cách biệt điểm số, tuy nhiên với những bước di chuyển nhịp nhàng, nữ võ sĩ Việt lại tiếp tục gia tăng cách biệt lên 18-9 bằng những cú đá chân phải cực mạnh. Và khi gần hết hiệp đấu thứ 3, trọng tài buộc phải dừng trận đấu, rồi tuyên bố chiến thắng thuộc về võ sĩ VN khi chênh lệch 15 điểm so với đối phương. Đây là tấm HCV đầu tiên của Muay VN giành tại giải và cũng là tấm HCV thế giới đầu tiên ngay trong lần đầu góp mặt ở giải đấu tầm cỡ thế giới này. Sau khi Ngọc Linh đăng quang, Muay VN mới được giới mộ điệu Muay thế giới thán phục - không chỉ ở thành tích mà còn ở cách tung đòn ấn tượng.

“Tay đấm” gây chấn động làng Muay Thái - Phan Thị Ngọc Linh ảnh 1
Ngọc Linh (áo xanh) vượt qua Samantha Ruberu để lên ngôi vô địch. Ảnh: Hồng Long
Sinh năm 1987, trong một gia đình gồm 3 chị em gái tại thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa), con đường đến với võ thuật của Phan Thị Ngọc Linh khá bất ngờ, khi trước đó cô chỉ là VĐV môn… Điền kinh. Ngọc Linh kể rằng, khi còn học lớp 7, cô từng hai năm liền giành ngôi vô địch cho trường THPT Nguyễn Chí Thanh ở nội dung Đẩy tạ giải HKPĐ 2004, 2005 của tỉnh Khánh Hòa. Với hành trang thể thao ban đầu như thế, Ngọc Linh trúng tuyển vào khóa 28 trường ĐH TDTT TP.HCM chuyên sâu môn Điền kinh. Khi đang học năm thứ 2 (năm 2007), được bạn bè động viên, Ngọc Linh bắt đầu làm quen với Võ thuật cổ truyền tại Trung tâm TDTT Quốc phòng 2 - QK7. Chỉ sau 2 năm luyện tập cơ bản từ đường quyền cho đến thế cước, Ngọc Linh đã mang về cho đội tuyển Võ cổ truyền Quân đội tấm HCĐ hạng -57kg tại giải VĐQG năm 2008 tại TP Quy Nhơn (Bình Định).

Với lưng vốn võ thuật kha khá, đầu năm 2009, Ngọc Linh bắt đầu làm quen với môn võ thuật cổ truyền Muay của người Thái, để chuẩn bị tham dự các sự kiện thể thao quốc tế quan trọng trong năm 2009 của TT VN. Với chuyến tập huấn ngắn hạn tại một số lò đào tạo Muay tại Bangkok, Ngọc Linh đã ra mắt ấn tượng khi giành được tấm HCĐ tại Đại hội võ thuật châu Á lần 1-2009 (Bangkok). 4 tháng sau, Ngọc Linh tiếp tục tỏa sáng để giành thêm HCB cho Đoàn TTVN tại SEA Games 25 khi để thua điểm đáng tiếc trước võ sĩ chủ nhà trong trận chung kết.

Hiện Ngọc Linhh đang là nhân viên của Phòng Quản lý huấn luyện, công tác chính trị của Trung tâm HLTTQG TP.HCM. Cô thổ lộ: “Hiện ngoài việc luyện tập, làm việc tại trung tâm, tôi đang cố gắng thu xếp để theo học khóa cao học của trường ĐH TDTT TP.HCM để có thể theo đuổi sự nghiệp thể thao lâu dài”. Những hy sinh của Ngọc Linh ngày nào (không có mặt trong ngày nhận bằng tốt nghiệp đại học vì bận tập huấn nước ngoài; khó khăn trong việc di chuyển từ quận Thủ Đức về Nhà tập luyện Phú Thọ… ) đã được đền đáp xứng đáng. Hy vọng những ước mơ của Ngọc Linh sẽ sớm trở thành hiện thực.

Theo Hà Huy Tường (TT&VH cuối tuần)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm