Sao điền kinh bị nghi giả gái bỏ Đại hội khối Thịnh vượng

Khác với ba ngôi sao của đội điền kinh Anh, chấn thương là nguyên nhân thực sự khiến vận động viên chạy 800 mét này không thể sang Delhi tranh tài.

Theo Ủy ban Olympic quốc gia và các Liên đoàn thể thao Nam Phi (SASCOC), họ nhận được thông báo từ phía Semenya hôm đầu tuần. Trong đó, vận động viên 19 tuổi nói rằng cô dính một chấn thương nghiêm trọng ở vùng lưng dưới và cảm thấy không thoải mái khi dự một số cuộc tranh tài gần đây.

Sao điền kinh bị nghi giả gái bỏ Đại hội khối Thịnh vượng ảnh 1

Caster Semenya từng được coi là ứng viên số một cho chiếc HC vàng chạy 800 mét tại Delhi.

SASCOC sau đó đã tiến hành chụp cộng hưởng từ cho Semenya ở Johannesburg và xác nhận chấn thương đúng là ngiêm trọng.

Bác sĩ trưởng tuyển Nam Phi Manjra cho rằng nếu bất chấp để đi thi đấu ở Ấn Độ, vận động viên 19 tuổi này có thể đối mặt với nguy cơ chấn thương nặng hơn và khó đạt phong độ đỉnh cao tại giải Vô địch thế giới 2011 và Thế vận hội London 2012. Đây lại là hai giải đấu mà Semenya khát khao chinh phục.

Quyết định rút lui khỏi Đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung 2010 vì thế ngay lập tức được Semenya đưa ra.

Sự vắng mặt của cô là thiệt thòi lớn cho đội điền kinh Nam Phi cũng như cho cả môn thể thao này tại Đại hội. Semenya là chủ nhân chiếc HC vàng chạy 800 mét tại giải Vô địch Điền kinh thế giới tại Berlin năm ngoái và được xem như vận động viên số một thế giới ở cự ly này.

Tuy nhiên với các đối thủ tranh tài ở cự ly của Semenya, sự vắng mặt của cô lại là một thuận lợi.

Tại giải IAAF World Challenge ở Berlin hôm 22/8, ngôi sao người Nam Phi về nhất với 1 phút 59 giây 90. Ở 100 mét cuối, vận động viên 19 tuổi này thậm chí bỏ xa đối thủ gần nhất là Christin Wurth-Thomas (Mỹ) tới 20 mét. Phong độ ấy một lần nữa làm dấy lên những ngờ hoặc về giới tính của Semenya.

Sao điền kinh bị nghi giả gái bỏ Đại hội khối Thịnh vượng ảnh 2

Các đối thủ của Semenya là những người vui nhất khi cô rút lui khỏi Đại hội Khối thịnh vượng chung.

"Chạy thi với Semenya, chúng tôi cảm giác như đang chạy thi với một vận động viên nam", vận động viên người Canada, Diane Cummins, đặt nghi vấn và còn đề xuất việc đưa ra giới hạn về hooc-môn giới tính nam testoterone cho các vận động viên nữ tham giự các giải đấu trong khuôn khổ IAAF.

Hồi tháng 8/2009, khi IAAF bắt đầu vào cuộc điều tra về giới tính của Semenya sau những cáo buộc cô là trai giả gái để chiến thắng ở giải vô địch thế giới tại Berlin, một thành viên trong nhóm điều tra này tiết lộ rằng các mẫu xét nghiệm máu cho thấy lượng testosterone có trong người vận động viên Nam Phi cao gấp ba lần mức bình thường ở các cơ thể nữ giới khác.

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm