Vichai, từ chủ shop nhỏ đến tỉ phú và đế chế King Power

Hàng ngàn người tiếc thương đến đốt nến và cắm hoa ở một góc sân để tưởng nhớ tỉ phú Vichai, người vừa qua đời vì tai nạn máy bay, Vichai là người đã làm nên một đế chế King Power và biến CLB Leicester City trở nên niềm kiêu hãnh của người hâm mộ.

Một tỉ phú được người Anh mến mộ, người Thái tự hào

Tỉ phú Vichai được fan Anh nói chung và fan Leicester City nói riêng rất mến mộ. Ông được xem là người cưu mang CLB nghèo Leicester City khi đội bóng này đứng bên bờ vực phá sản. Ông là người được đề cao từ các fan Anh bởi một lòng một dạ quyết tâm xây dựng Leicester City thành một CLB mạnh, bền vững, đánh dấu bằng chiếc cúp vô địch danh giá mùa bóng 2015-2016, làm nên một hiện tượng trong lịch sử bóng đá Anh.

Nếu tỉ phú Nga Abramovich đổ tiền mua CLB Chelsea đã có chân đế vững vàng và tiếp tục đầu tư săn cầu thủ giỏi với cuộc đua tiền thì tỉ phú Thái Lan Vichai đến với CLB Leicester City trong hoàn cảnh CLB này đang kiệt quệ, khó khăn về tài chính. Người hâm mộ Anh quý mến ông chủ CLB Leicester City vì sự tâm huyết của ông dành cho CLB. Họ cho rằng ông đã cưu mang với tấm lòng của một người cha với đứa con khó nuôi Leicester City và dìu dắt để đứa con đấy trưởng thành, hòa nhập rồi đứng đầu trong hàng ngũ bóng đá Anh với niềm tự hào của người dân Leicester.

Bắt đầu từ năm 2010, tỉ phú Vichai bỏ ra 39 triệu bảng để tiếp quản CLB Leicester City bên bờ vực xóa sổ khi còn đang chơi giải hạng nhì Anh. Lập tức ông cải thiện đội bóng với nhiều thay đổi. Đầu tiên là mời cựu HLV đội tuyển Anh Sven Goran Eriksson và trợ lý Scott Coper dẫn dắt đội, thay đổi diện mạo một Leicester City… Từ giải hạng nhì Anh, đội bóng này bước lên chơi giải hạng nhất rồi thăng hạng chơi Premier League và ngay mùa đầu tiên giải đấu danh giá này, tân binh Leicester đã vỗ mặt hàng loạt ông lớn leo lên đăng quang mùa bóng 2015-2016. Giải đấu mà đầu mùa họ được liệt vào danh sách ứng viên nặng ký nhất cho suất rớt hạng…

Người Anh mến mộ tỉ phú Vichai vì ông đến với CLB Leicester City để giải cứu thật sự và nâng niu, chăm sóc đội bóng như con của ông chứ không phải “nuôi béo” rồi trao tay bán lại. Chính vì thế mà khi Leicester City vô địch Premier League thì họ là CLB đầu tiên có đến hai lần rước cúp quán quân. Một là ngay tại TP Leicester (Anh) và hai là lần rước cúp có một không hai tại Bangkok, Thái Lan bởi người hâm mộ Thái.

Nhờ ông Vichai, nhờ Leicester City mà người Thái Lan sang Anh du lịch được người Anh ngưỡng mộ: “À, đó là những người đồng hương của ông Vichai, ông chủ CLB Leicester City đi vào lịch sử bóng đá Anh”. Và cũng từ đó, đất nước Thái Lan đón tiếp khách du lịch Anh đến nhiều hơn. Nhiều tỉ phú châu Á nói chung và Trung Quốc coi cách làm bóng đá của tỉ phú Vichai là một hình mẫu…

Mốc thời gian cho từng sự kiện trước và sau trận Leicester City-West Ham liên quan máy bay của ông Vichai nổ tung cạnh sân vận động. Đồ họa: Daily Mail (Anh)

Tỉ phú Vichai (phải) được xem là người cha kính yêu và cũng là người cưu mang, cứu lấy đội bóng Leicester City. Ảnh: GETTY IMAGES

Từ một cửa hàng bán lẻ đến một “đế chế King Power”

Năm 1989, đó là thời khắc lịch sử của tỉ phú Vichai. Lúc đó ông mở một cửa hàng bán lẻ miễn thuế tại Bangkok… Thế rồi cửa hàng đó phát triển lên thành một “đế chế King Power” với các sản phẩm hàng hóa miễn thuế khắp Bangkok, sau đó ăn sâu vào các sân bay quốc tế Thái Lan và ra nước ngoài với giá trị lên nhiều tỉ USD. King Power sau đó nhanh chóng lan sang Trung Đông đến tận Anh cùng nhiều nước Đông Nam Á khác.

Từ một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh lĩnh vực ít ai cạnh tranh,  hệ thống cửa hàng miễn thuế của ông Vichai hiện nay ngay tại Bangkok đã làm trùm sân bay quốc tế Suvanabhumi, nơi có lượng khách quốc tế hằng năm hơn 10 triệu người. Sân bóng “tỉnh lẻ” Leicester City sau khi được ông Vichai cưu mang đội bóng đã đổi sang tên sân King Power cũng là vì lẽ đó.

Không phải ai cũng biết đến cái tên Vichai gắn với họ hoàng gia Thái cách đây sáu năm. Đó là thời điểm vua Bhumibol Adulyadej Thái Lan muốn tưởng thưởng cho những nỗ lực và tầm ảnh hưởng lớn của ông chủ tịch Tập đoàn King Power và là niềm tự hào của người dân Thái Lan, vua đã ban cho gia đình Vichai họ “Srivaddhanaprabha” và kể từ đó tên của vị tỉ phú này là Vichai Srivaddhanaprabha thay cho cái tên khai sinh Vichai Raksriaksorn.

Srivaddhanaprabha, họ mới của gia đình Vichai, còn có nghĩa là “ánh sáng của vinh quang và sự tiến bộ” và đó cũng chính là lời chúc phúc của nhà vua Thái tưởng thưởng cho ông Vichai giống như thông điệp mà ông mang đến những nơi ông đặt chân tới, trong đó có cả đội bóng đá Leicester City.

Cầu thủ Leicester City khóc papa Vichai

Trong dòng người thương tiếc, ông Vichai được ví như người cha của CLB Leicester City. Một người của CLB đã nghẹn ngào kể lại: “Từ một đội bóng chẳng ai biết đến, ông ấy đã về với chúng tôi, với những người dân Leicester City hiền lành và đã mang đến cho chúng tôi nhiều cảm xúc, nhiều niềm tự hào. Chúng tôi không bao giờ quên được cảnh cả TP Leicester đổ ra đường ôm nhau hạnh phúc mừng chức vô địch Premier League mà nhiều người chúng tôi như nằm mơ vậy. Mùa giải sau giá vé đến sân King Power đã tăng lên đôi chút nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ móc hầu bao ra để xem đội bóng thân thương của mình thi đấu. Vui vì thành tích và vui vì việc nâng giá vé đó để cải tạo, nâng cấp sân vận động King Power trở nên niềm tự hào.

Và chúng tôi cũng không ngờ kể từ ngày 27-10, sau trận Leicester City-West Ham, chúng tôi không còn thấy vị chủ tịch đáng kính của chúng tôi nữa. Không còn thấy chiếc trực thăng quen thuộc đậu ở sân đưa ông đến chung vui với chúng tôi xem và cổ vũ đội nhà. Không còn được ăn bánh ngọt và xúc xích mà ông chủ từng bỏ tiền ra mua mời tất cả khán giả đến sân trong ngày mừng thành tích của đội bóng và mừng sinh nhật ông… Chúng tôi thương ông ấy lắm và luôn xem ông ấy như người cha của đội bóng. Chúng tôi không thể quên được hình ảnh một ông chủ rất bình dị xuống bắt tay cả các cổ động viên bình thường như chúng tôi…”.

Một chi tiết rất đáng quý đó là trong thời gian gắn bó với đội bóng của TP Leicester, ông Vichai đã chi hàng triệu bảng cho những hoạt động từ thiện, xây dựng các CLB, bệnh viện và thực hiện nhiều quỹ bảo hiểm cho trẻ em tại TP này.

Cùng là tỉ phú nhưng Vichai khác hẳn Abramovich

Những gì ông Vichai làm được cho TP Leicester (Anh) và đội bóng của TP này khác hẳn với tài phiệt Nga gắn với CLB Chelsea. Nếu ông Abramovich quyết định mua lại CLB Chelsea khi CLB này đã thành danh và ông đã đắn đo lựa chọn giữa Liverpool với Chelsea thì ông Vichai trở thành ông chủ của Leicester City vào ngày 29-1-2010, lúc đội bóng này đứng bên bờ vực nợ nần, sắp giải tán. Ông mua CLB Leicester City với giá 39 triệu bảng và tổng tài sản với tổng giá trị cầu thủ của ông thời bấy giờ không bằng một phần cái giá mà Abramovich mua Fernando Torres từ Liverpool về thi đấu cho Chelsea.

Trước đó, nhiều người nghi ngờ ông Vichai sẽ đi vào vết xe đổ của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra từng mua Man. City rồi sau đó phải sang nhượng lại do thất bại. Tuy nhiên, sau đó thì ông Vichai đã khẳng định ông là một người Thái có kiểu đầu tư khác và quan trọng hơn là ông giống như người cha của một đội bóng. Đó là lý do các cầu thủ khi hay tin ông tử nạn rất nhiều người khóc và nói rằng họ tiếc thương vì đội bóng mất đi một “papa”.

NG.HUY

Thành công với bóng đá Anh nhưng nghĩ nhiều cho bóng đá Thái Lan

Sau khi thành công với Leicester City, tỉ phú Vichai đã tìm hướng đi cho cầu thủ Thái Lan phát triển. Bằng chứng là ông đã rất chú trọng việc xây dựng trung tâm đào tạo trẻ cho CLB Leicester City nhằm tìm tuyến kế thừa cho nhà vô địch Premier League 2015-2016, phần còn lại ông hướng đến mục tiêu quan trọng hơn là phát triển nền bóng đá Thái Lan. Tại đây, ông đã đưa các cầu thủ trẻ Thái Lan tham dự khóa đào tạo hai năm cho lứa U-16 Thái Lan nhằm tiếp cận với tư duy bóng đá Anh và khắc phục những phần khiếm khuyết mà bóng đá Thái Lan chưa vượt ra đấu trường châu Á được. Cũng nhờ ông, thủ môn số một Thái Lan đã được xuất khẩu sang CLB của Bỉ cũng là đội bóng mà ông mới mua và quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm