Trảm tướng xong, Tây Ban Nha sẽ ra sao?

HLV Julen Lopetegui bị sa thải vì bản hợp đồng với Real Madrid được công bố. Lập tức hàng loạt ý kiến tranh luận quanh chuyện chuẩn bị bước vào World Cup với mục tiêu vô địch mà lại “chém tướng” có khiến Tây Ban Nha từ mạnh thành yếu?

HLV Julen Lopetegui đã chọc điên LĐBĐ Tây Ban Nha mà đứng đầu là Chủ tịch Luis Rubiales. Lập tức vị chủ tịch này đã đưa ngay án trảm bởi không chấp nhận một HLV chuyên nghiệp mà lại vi phạm các điều khoản, trong đó nặng nhất là “đứng núi đội tuyển mà trông về CLB Real Madrid”.

Đáng nói là HLV Julen Lopetegui vừa thực hiện hợp đồng gia hạn với đội tuyển Tây Ban Nha cách đây ba tuần, thế mà mực chưa ráo với đội tuyển thì ông lại nhận lời mời dẫn dắt Real Madrid.

Thầy trò HLV Julen Lopetegui đang yên lành chuẩn bị tìm đến cúp vàng thì Tây Ban Nha có biến và đưa HLV Hierro (ảnh nhỏ) tạm quyền thay. Ảnh: GETTY IMAGES

Chắc chắn là LĐBĐ Tây Ban Nha bị đặt vào thế chẳng đặng đừng và sẵn sàng mất một kỳ World Cup để giữ nghiêm kỷ cương. Bởi hai năm dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha, HLV Julen Lopetegui chưa để thua trận nào sau 20 trận gồm 14 thắng, sáu hòa. Con đường mà Julen Lopetegui đang đi cùng đội tuyển Tây Ban Nha như chắp thêm niềm tin cho người hâm mộ xứ bò tót mong tìm lại hào quang của nhà vô địch châu Âu rồi vô địch World Cup liền ngay sau đó. Thế mà hai ngày trước trận gặp Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đã thẳng thừng chém tướng.

Sau chuyện đúng-sai hay nên-không nên là chuyện nội tình bóng đá Tây Ban Nha, là vết nứt lớn giữa LĐBĐ Tây Ban Nha và đội Real Madrid, là cái hố ngăn cách các cầu thủ Real Madrid đang giữ vai trò chính ở đội tuyển Tây Ban Nha.

Khi mà HLV Julen Lopetegui, người dựa nhiều vào bộ khung người Tây Ban Nha vừa vô địch Champions League và chọn lối đá tương tự với Real Madrid thì đội tuyển nước này lại “mất đầu” chính vì Real Madrid.

Người Tây Ban Nha sợ điều đấy nhiều hơn. Họ sợ chính sự bất ổn trong nội bộ càng khiến Tây Ban Nha được đánh giá là mạnh sẽ yếu đi.

Ông Julen Lopetegui không lo mất việc khi “hạ cánh” ở Real Madrid với một di sản hùng hậu do Zidane để lại nhưng nội bộ Tây Ban Nha giờ sẽ phân hóa. Kể cả khi LĐBĐ quốc gia này đưa về một HLV từng nổi tiếng là “quyền lực đen” khi còn khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha Fernando Hierro.

Dù chỉ là tạm quyền nhưng một HLV không thiên về kỹ thuật như Hierro khi còn là cầu thủ cũng nổi tiếng “chém đinh chặt sắt” và đầy tiểu xảo không thua gì Ramos bây giờ, liệu Tây Ban Nha có còn “chất” kỹ thuật như thời Luis Aragones hay lão râu kẽm Del Bosque? HLV ít kinh nghiệm phù hợp với lối đá rắn thực dụng như Hierro cộng với người đội trưởng Ramos được ví như gã đao phủ liệu Tây Ban Nha có còn là chính mình?

Điều đáng lo là Hierro đã quen làm “quan” hơn làm công tác huấn luyện mà lần gần nhất trong vai trò HLV của ông là tại CLB Real Oviedo ở giải Segunda Division mùa bóng 2016-2017.

Tây Ban Nha vào giải giống như rắn mất đầu và điều đấy khiến một đội bóng được kỳ vọng khó tiến xa dù ở đấy là đội hình đầy sao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm