Ký ức World Cup: HLV Park Hang-seo và tai tiếng của Hàn Quốc

World Cup 2002 là giải đấu lần đầu tiên một nước châu Á nắm quyền đăng cai khi Nhật Bản và Hàn Quốc đồng tổ chức. Giải đấu năm đó diễn ra từ ngày 31-5 đến 30-6 với 32 đội tham dự. Hai đội tuyển đồng chủ nhà Hàn Quốc và Nhật Bản tuy bị đánh giá rất thấp nhưng cũng vượt qua được vòng bảng.

Đây là điều không hề ngạc nhiên bởi lịch sử những VCK World Cup chứng kiến các đội tuyển chủ nhà đều vượt qua vòng bảng dù họ mạnh hay yếu. Tuy nhiên, mọi thứ không dừng lại ở đây…

Video trận Hàn Quốc - Ý (2-1).

Video trận Hàn Quốc - Tây Ban Nha (0-0, pen 5-3).

Kỳ World Cup không tưởng của chủ nhà Hàn Quốc

Ở VCK World Cup 2002, cả Nhật Bản và Hàn Quốc đều vượt qua vòng bảng với ngôi đầu. Trong khi Hàn Quốc lần lượt thắng Ba Lan (2-0), hòa Mỹ (1-1) và thắng Bồ Đào Nha (1-0) để dẫn đầu bảng D thì ở bảng H, Nhật Bản cũng lần lượt hòa Bỉ (2-2), thắng Nga (1-0) và thắng Tunisia (2-0) để cùng Hàn Quốc làm rạng danh châu Á.

Vòng knock-out, Nhật Bản dừng bước sau khi thua Thổ Nhĩ Kỳ 1-0. Trong khi đó, Hàn Quốc tiếp tục viết nên câu chuyện thần tiên khi lần lượt đánh bại Ý và Tây Ban Nha để lọt vào đến tận trận bán kết. Tuy nhiên, kỳ tích của người Hàn Quốc bị cả thế giới lên án và không phục bởi họ vượt qua các đối thủ nhờ tiếng còi ma của trọng tài.

Hàn Quốc đã có một kỳ World Cup 2002 trên sân nhà không thể tin nổi.

Mọi thứ bắt đầu ngay từ trận đấu cuối cùng vòng bảng Hàn Quốc gặp Bồ Đào Nha. Đây là trận đấu mà trọng tài người Argentina Angel Sanchez đã có những tiếng còi khó hiểu khi đuổi hai cầu thủ Bồ Đào Nha, đồng thời từ chối bàn thắng hợp lệ của Luis Figo. Kết quả chung cuộc là Bồ Đào Nha thua Hàn Quốc 0-1 và bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2002.

Ở vòng knock-out, các đội tuyển châu Âu khác như Ý và Tây Ban Nha lại tiếp tục là nạn nhân của Hàn Quốc bởi tiếng còi “méo mó” của trọng tài.

Vòng knock-out tai tiếng của chủ nhà Hàn Quốc và sự “trắng trợn” của trọng tài

Phải thừa nhận rằng thời HLV Guus Hiddink, Hàn Quốc thi đấu đầy kỷ luật và máu lửa, đặc biệt là nền tảng thể lực tuyệt vời đã giúp Hàn Quốc thi đấu cực kỳ thăng hoa ở World Cup 2002. Tuy nhiên, bên cạnh những điều đó, việc Hàn Quốc lọt tới vòng bán kết World Cup 2002 có sự góp sức không nhỏ của những ông “vua” sân cỏ.

Ở vòng 1/8 trên sân Daejeon, Hàn Quốc khiến cả thế giới sốc khi đả bại Ý với tỉ số 2-1 ở hiệp phụ. Tuy nhiên, thắng lợi của Hàn Quốc trước Ý bị bao phủ bởi tiếng còi “ma” của trọng tài người Ecuador Byron Moreno. Đây được xem là vết nhơ đen tối nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Trọng tài Byron Moreno gây tranh cãi ở World Cup 2002 vì tiếng còi có lợi cho chủ nhà Hàn Quốc.

Totti đòi phạt đền nhưng anh lại nhận thẻ vàng thứ hai.

Sau Ý, đến lượt Tây Ban Nha ôm hận trước Hàn Quốc vì trọng tài.

Trọng tài chính Byron Moreno bằng cách nào đó đã từ chối hai bàn thắng hoàn toàn hợp lệ của Vieri và Tommasi. Chưa dừng lại đó, Totti bị phạm lỗi rất rõ trong vòng cấm nhưng thay vì người Ý được hưởng phạt đền thì trọng tài lại rút chiếc thẻ vàng thứ hai đuổi Totti vì ông cho rằng ngôi sao huyền thoại của AS Roma ăn vạ.

Dưới sự “bảo vệ” hết mình của trọng tài người Ecuador, Hàn Quốc sau đó ghi bàn quyết định ở phút 117, hiệp phụ thứ hai do công của Ahn Jung-Hwan để lọt vào vòng tứ kết. Sau giải đấu này, trọng tài Byron Moreno bị người Ý dọa giết, trong khi người hùng Ahn Jung-Hwan của tuyển Hàn Quốc bị chủ tịch Luciano Gauci của Perugia (Ý) sa thải ngay lập tức.

Tiếng còi đen của những người cầm cân nảy mực chưa dừng lại ở đây, khi ở trận tứ kết, Tây Ban Nha tiếp tục là nạn nhân của Hàn Quốc. Ở trận đấu này, trọng tài người Ai Cập Gamal Ghandour đã từ chối một bàn thắng của Morientes.

Trọng tài cho rằng Joaquin đã để bóng đi hết đường biên ngang trước khi tạt vào cho Morientes ghi bàn nhưng cả thế giới đều thấy đây là bàn thắng hoàn toàn hợp lệ của Tây Ban Nha khi trọng tài đã tưởng tượng ra tình huống Joaquin để bóng đi hết đường biên. Kết quả là Hàn Quốc hòa 0-0 với Tây Ban Nha sau 120 phút thi đấu để rồi thắng luôn “bò tót” 5-3 ở loạt đá luân lưu.

Ahn Jung-Hwan ghi bàn quyết định cho Hàn Quốc trong trận gặp Ý.

Chỉ đến khi Hàn Quốc gặp Đức ở bán kết, tiếng còi méo của trọng tài mới kết thúc. Không còn nhận được sự giúp sức đắc lực của trọng tài, Hàn Quốc thua luôn Đức 1-0 ở bán kết và thua Thổ Nhĩ Kỳ 2-3 ở trận tranh hạng ba.

HLV Park Hang-seo và kỳ tích Hàn Quốc

Dù cho mọi chuyện có thế nào thì rõ ràng việc trở thành đệ tứ anh hào thế giới là một kỳ tích của bóng đá Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Và có một chi tiết đáng chú ý, HLV hiện tại của đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo cũng là một phần trong hành trình làm nên kỳ tích đó của Hàn Quốc.

Ông Park là trợ lý số 1 cho HLV người Hà Lan Guus Hiddink tại World Cup 2002. Sau thành công đó, HLV Hiddink cũng nói lời chia tay tuyển Hàn Quốc trong vinh quang. Và chính HLV Park Hang-seo là “người được chọn” để ngồi ghế nóng tuyển Hàn Quốc thay Hiddink.

HLV Park Hang-seo trong vai trò trợ lý cho Guus Hiddink tại World Cup 2002.

Vậy nhưng giải đấu đầu tiên trên cương vị mới của ông Park lại là việc dẫn dắt đội trẻ U-23 dự VCK Asiad 2002 trên chính sân nhà Busan, Hàn Quốc.

Với đội hình còn rất nhiều trụ cột từng làm nên kỳ tích vào bán kết World Cup 2002 nhưng HLV Park Hang-seo đã thất bại toàn tập cùng U-23 Hàn Quốc ngay trên sân nhà. U-23 Hàn Quốc bị Iran đánh bại ở bán kết và chỉ giành HCĐ. Ít ngày sau đó, HLV Park Hang-seo cũng bị sa thải.

Năm ngoái, HLV Park Hang-seo bất ngờ được LĐBĐ Việt Nam mời vào chiếc ghế HLV trưởng do HLV Hữu Thắng bỏ lại. Điều đặc biệt và thú vị đã xảy ra, ông Park thất bại ở đội tuyển U-23 Hàn Quốc nhưng lại thành công rực rỡ cùng U-23 Việt Nam.

U-23 Việt Nam thăng hoa dưới thời HLV Park Hang-seo.

Đầu năm nay, trên đất Trung Quốc, HLV Park Hang-seo đã dẫn dắt U-23 Việt Nam lọt vào tới tận trận chung kết U-23 châu Á và thua Uzbekistan 1-2 đúng phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. Kỳ tích của HLV Park Hang-seo khiến người hâm mộ cả nước Việt Nam nức lòng và tôn sùng ông như vị anh hùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm