Kỳ 6:

Ký ức World Cup: Bi kịch Brazil và khoảnh khắc ám ảnh thế giới

VCK World Cup lần thứ 20 được tổ chức tại Brazil từ ngày 13-6 đến 14-7-2014 với 32 đội tham dự. Dù chủ nhà Brazil không có được một lực lượng đủ mạnh nhưng trong bất kỳ VCK World Cup nào, người hâm mộ bóng đá Brazil vẫn đặt kỳ vọng rất lớn vào đội tuyển nước nhà.

Video trận bán kết World Cup 2014 Brazil - Đức.

Brazil được xem là đất nước cuồng bóng đá thuộc hàng nhất thế giới, họ lại là chủ giải nên sự kỳ vọng của người hâm mộ lại càng lớn. Sức ép vô hình cùng với các yếu tố bất lợi khác đã khiến họ gục ngã đầy cay đắng. Hình ảnh các CĐV Brazil ôm đầu, gục mặt, khóc như mưa chỉ sau 30 phút trận bán kết gặp Đức đã khiến cả thế giới ám ảnh.

Đức vô địch World Cup 2014.

Bi kịch được báo trước và nỗi sợ hãi bao trùm trước trận đánh lớn

Đến với VCK World Cup 2014, Đức được xem là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch chứ không phải Brazil. Hành trình đến vòng bán kết của tuyển Đức tuy không trải hoa hồng nhưng nó đúng với dự kiến.

Ở vòng bảng Đức lần lượt thắng Bồ Đào Nha (4-0), hòa Ghana (2-2) và thắng Mỹ (1-0) để vào vòng knock out với 7 điểm và ngôi đầu bảng. Vòng 16 đội, Đức chật vật vượt qua Algeria 2-1 ở hiệp phụ rồi thắng Pháp 1-0 để thẳng tiến vào bán kết.

Trong khi đó, Brazil cũng trải qua những trận đấu tương tự như Đức. Brazil lần lượt thắng Croatia (3-1), hòa Mexico (0-0) và thắng Cameroon (4-1) để kết thúc vòng bảng với ngôi đầu. Ở vòng knock out đầu tiên, Brazil khó khăn lắm mới vượt qua Chile trên chấm luân lưu 11 m sau khi hòa 1-1 ở 120 phút thi đấu. Tại tứ kết, Brazil cũng chật vật vượt qua một đội bóng cùng khu vực Nam Mỹ khác là Colombia với tỉ số 2-1 để gặp Đức ở bán kết.

Đây lại là trận đấu bản lề như báo trước “cái chết” của đội tuyển Brazil. Trận thắng Colombia khiến Brazil thiệt hại nặng về lực lượng khi đội trưởng Thiago Silva bị treo giò ở bán kết vì thẻ phạt. Quan trọng hơn, ngôi sao số 1 của họ -Neymar dính chấn thương nặng vì pha vào bóng triệt hạ của Zuniga của Colombia.

Phút 86 định mệnh trận tứ kết đó, khi Brazil đang dẫn Colombia 2-1, Zuniga đã có pha bóng… lên gối vào lưng Neymar trong một tình huống tranh chấp bóng. Kết quả là Neymar khóc như mưa rời sân trên cáng, còn người Brazil thì chết lặng.

Neymar nằm sân, Brazil cũng vỡ tan giấc mộng vô địch World Cup trên sân nhà.

Người Brazil sau đó quá tập trung vào Neymar mà quên đi trận bán kết trước mắt với Đức. Họ nguyền rủa Zuniga, tiếc thương cho Neymar. Điều đó cho thấy Brazil phụ thuộc và kỳ vọng vào Neymar lớn đến thế nào.

Nó biến thành nỗi sợ hãi, khiến họ thi đấu như những gã hề trong trận bán kết với Đức và bi kịch Maracana lần thứ hai ập đến với Brazil là điều tất yếu và được dự báo trước.

Đội tuyển Đức thắng Brazil là chuyện không quá bất ngờ nhưng việc thầy trò HLV Low hạ gục chủ nhà World Cup đến 7-1 ở vòng bán kết là điều khiến cả thế giới sửng sốt.

Cuộc “dạo chơi” ngoài dự kiến của người Đức

Ngày 8-7-2014, các cầu thủ Brazil bước ra sân Mineirao đá trận bán kết mà trong đầu chỉ có hình ảnh về Neymar. Trên sân tràn ngập hình ảnh về Neymar, dưới sân cầu thủ cũng ôm hình Neymar. Người Brazil chỉ biết chia sẻ với Neymar mà dường như quên mất rằng họ đang cần phải tập trung vào trận đấu.

Bảy bàn thắng vào lưới Brazil của đội tuyển Đức.

Để rồi một Brazil không có thủ lĩnh Silva ở hàng thủ, mất đầu tàu Neymar trên hàng công đã bị Đức nghiền nát. Chỉ chưa đầy 30 phút sau tiếng còi khai cuộc, trên bảng điện tử đã hiện lên con số 5-0 và nó nghiêng về đội tuyển Đức.

Các cầu thủ Brazil hoang mang, mất phương hướng trên sân, còn trên khán đài chỉ nghe thấy tiếng than khóc, ôm đầu của các CĐV. Người Đức sau đó ghi thêm hai bàn thắng nữa trong hiệp 2, trong khi Brazil chỉ có một bàn thắng ở đúng phút cuối cùng. Trận đấu kết thúc với tỉ số khó tin và kinh hoàng 7-1 nghiêng về Đức. Cả nước Brazil nhuốm màu tang tóc vì trận thua lịch sử này.

Sau trận đấu, các cầu thủ Đức chia sẻ trong phòng thay đồ ở giờ nghỉ giữa hai hiệp, một số cầu thủ Đức đã đề xuất đá nương chân trong hiệp 2 nhằm tránh làm xấu mặt chủ nhà. Tuy nhiên, sau đó các cầu thủ Đức thống nhất vẫn chơi hết mình trong hiệp 2 để thể hiện sự tôn trọng với Brazil. Dù các cầu thủ Đức có ý tốt nhưng khi chuyện này lộ ra, nó càng xát muối vào nỗi đau của người Brazil.

Những giọt nước mắt của cầu thủ Brazil sau trận thua kinh hoàng trước Đức.

Nỗi ám ảnh lịch sử

Trận bán kết năm đó diễn ra trên sân Mineirao nhưng sau này người ta vẫn nhắc đến như là bi kịch Maracana thứ hai của người Brazil. Thậm chí vết nhơ này còn lớn hơn trận thua 1-2 của Brazil trước Uruguay ở chung kết World Cup 1950 trước 173.000 khán giả nhà trên sân vận động huyền thoại Maracana.

Tuyển Đức sau đó tiến thẳng đến ngôi vô địch World Cup sau khi thắng Argentina 1-0 nhờ bàn thắng phút 113 hiệp phụ thứ hai của Gotze. Trong khi đó, Brazil với tinh thần rệu rã tiếp tục thua Hà Lan 0-3 trong trận tranh hạng ba vô nghĩa. HLV  Felipe Scolari cũng mất luôn chức HLV trưởng Brazil.

Những khoảnh khắc như thế này khiến người Brazil và cả thế giới ám ảnh, chết lặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm