Ký ức World Cup: Bí ẩn vụ động kinh trước trận chung kết

VCK World Cup 1998 diễn ra tại Pháp từ ngày 10-6 đến 12-7 với 32 đội tham dự. Brazil đến giải với tư cách là nhà đương kim vô địch trong khi chủ nhà Pháp đặt kỳ vọng lớn với thế hệ vàng dẫn đầu là ngôi sao mới nổi Zinadine Zidane.

Video trận chung kết World Cup 1998 Pháp - Brazil (3-0).

Thế hệ vàng của chủ nhà Pháp

Đội hình của Brazil khi đó rất mạnh với cặp hậu vệ cánh lừng danh Cafu và Roberto Carlos, trên hàng tiền vệ có Dunga đội trưởng, Rivaldo, Leonardo những nghệ sĩ sân cỏ thực thụ. Tuy nhiên, Ronaldo là mới siêu sao lớn nhất của Brazil và có thể là của cả VCK World Cup 1998.

Ronaldo khi đó mới 22 tuổi nhưng đã là một tiền đạo lừng danh thế giới, được mệnh danh là người ngoài hành tinh và là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới lúc bấy giờ.

Thế hệ vàng tuyển Pháp lần đầu đăng quang World Cup.

Trong khi đó, chủ nhà Pháp dù không phải là ứng viên hàng đầu nhưng đội hình của họ khi đó cực kỳ đồng đều bao gồm rất nhiều tài năng sáng giá mà sau giải đấu, họ đều trở thành những ngôi sao hàng đầu thế giới. Cá biệt Zidane sau này là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại, sánh ngang với những huyền thoại khác như Platini, Johan Cruyff, Beckenbauer, Maradona hay Pele sau này.

Trấn giữ khung thành Pháp khi đó là thủ thành có cái đầu hói Fabien Barthez, bộ tứ vệ lừng danh Lilian Thuram, Marcel Desailly, Frank Leboeuf, Bixente Lizarazu. Hàng tiền vệ Pháp có đội trưởng Didier Deschamps, Emmanuel Petit, Youri Djorkaeff và đặc biệt là nhạc trưởng Zidane. Chỉ có hàng tiền đạo Pháp bị đánh giá là không tương xứng với đẳng cấp của các vị trí còn lại. Thực tế, Pháp lọt vào chung kết gặp Brazil nhờ những bàn thắng từ tuyến hai, còn hàng tiền đạo gần như bất lực trong việc ghi bàn.

Ở vòng bảng, Pháp lần lượt thắng Nam Phi (3-0), Saudi Arabia (4-0) và Đan Mạch (2-1) để vào vòng knock out với ngôi đầu bảng. Vòng đấu loại trực tiếp, Pháp vượt qua Paraguay (1-0, hiệp phụ), Ý (0-0, 4-3 penalty) và Croatia (2-1) để vào chung kết.

Trong khi đó, ở vòng bảng, Brazil lần lượt thắng Scotland (2-1), Marocco (3-0) và thua Na Uy (1-2) để dẫn đầu bảng với 6 điểm. Vòng knock out, Brazil dễ dàng vượt qua Chile 4-1 rồi trầy trật đánh bại Đan Mạch (3-2) và Hà Lan (1-1, thắng 4-2 penalty) để lọt đến trận cuối cùng gặp chủ nhà Pháp.

Bí ẩn vụ động kinh của Ronaldo

Ronaldo đã chứng tỏ mình là đầu tàu trên hàng công tuyển Brazil bất chấp bên cạnh anh còn có tiền đạo kỳ cựu Bebeto. Người ngoài hành tinh đã ghi được bốn bàn thắng trên hành trình vào chung kết của Brazil. Anh được xem là niềm hy vọng lớn nhất giúp Brazil có thể đạt mục tiêu trở thành đội đầu tiên bảo vệ được chức vô địch thế giới.

Ronaldo thi đấu như mơ ngủ ở trận chung kết.

Vậy nhưng những gì diễn ra trước trận chung kết World Cup 1998 khiến cả thế giới sốc và ngạc nhiên. Vụ Ronaldo lên cơn động kinh có thể xem là một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử World Cup.

Diễn biến chính xác những gì diễn ra trong vụ việc này đến tận bây giờ vẫn chưa được làm sáng tỏ, ngay cả người trong cuộc là Ronaldo cũng im tiếng không nói điều gì. Người ta chỉ có thể phát họa vụ việc từ những mảnh ghép rời rạc từ nhân chứng và những người có trách nhiệm ở tuyển Brazil.

Cụ thể, sau bữa ăn trưa 12-7 tại khách sạn đội tuyển Brazil đóng quân ở Paris, Roberto Carlos bước vào phòng và giật mình vì thấy người bạn cùng phòng Ronaldo nằm dưới đất, mặt mũi xanh xao, miệng sủi bọt và lên cơn co giật. Ngay lập tức Carlos hô hoán cho các đồng đội như Edmundo, Sampaoli chạy sang giúp Ronaldo khỏi cắn lưỡi.

Ronaldo sau đó lập tức được đến bệnh viện gần đó để kiểm tra. Sự việc xảy ra chỉ ít giờ trước trận chung kết. Vì thế khi còn khoảng 72 phút nữa là trận chung kết bắt đầu, cánh phóng viên trên sân nháo nhào không hiểu điều gì xảy ra khi nhìn vào danh sách ra sân chính thức đá trận chung kết không thấy tên Ronaldo.

Sự việc càng kỳ bí hơn khi 30 phút trước trận chung kết, danh sách ra sân của tuyển Brazil lại thay đổi, lần này Ronaldo được điền tên vào đội hình xuất phát thay Edmundo. Mãi đến sau trận chung kết, cả thế giới mới ngỡ ngàng khi biết tin Ronaldo bị động kinh và chỉ có tên vào giờ chót sau cuộc họp căng thẳng giữa HLV Zagallo, BS Toledo, trợ lý HLV Zico và Chủ tịch LĐBĐ Brazil Teixeira.

Kết quả là Ronaldo thi đấu trận chung kết vật vờ, không làm nên trò trống gì. Còn Pháp thì thắng Brazil đến 3-0 nhờ cú đúp bằng đầu của gã hói Zidane và bàn ấn định tỉ số của Petit để vô địch World Cup 1998.

Zidane lập cú đúp bằng... cái đầu hói trong trận chung kết.

Về vụ việc của Ronaldo, đã có rất nhiều đồn đoán khác nhau. Có người cho rằng trước sức ép của nhà tài trợ Nike, Brazil buộc phải đưa Ronaldo ra sân dù biết anh không đủ sức khỏe thi đấu.

Cũng có thông tin khác động trời hơn tố chủ nhà Pháp thông đồng với FIFA dùng 23 triệu USD để mua chuộc tuyển Brazil thua cuộc ở trận chung kết. Ngoài ra, để bù lại cho tổn thất này, Brazil sẽ được ưu ái rất nhiều khi đá World Cup 2002, họ còn có thể là chủ nhà ở những VCK sắp tới. Vì thế, Brazil phải dựng nên kịch bản Ronaldo không thể đá chung kết.

Chẳng biết mọi việc thực hư thế nào, tuy nhiên, có một số điều khó hiểu cần đặt dấu hỏi đó là theo quy định các đội phải nộp danh sách thi đấu một giờ trước khi bóng lăn nhưng tại sao Brazil lại nhận được “ân sủng” thay đổi đội hình 30 phút trước trận chung kết?

Ronaldo và các cầu thủ Brazil buồn bã sau khi thua Pháp ở trận chung kết.

Ngoài ra, sự thật là ngay ở World Cup sau đó, tức Wolrd Cup 2002, Brazil đã đăng quang chức vô địch mà Ronaldo là người ghi cả hai bàn thắng trong trận thắng Đức 2-0 ở chung kết. Sau đó, Brazil chính là nước chủ nhà của VCK World Cup 2014.

Vụ động kinh của Ronaldo sau này được nhiều người trong cuộc xác nhận là có thật. Tuy nhiên, có một điều đáng ngạc nhiên, đây là lần duy nhất Ronaldo lên cơn động kinh trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình.

Đội hình ra sân trận chung kết World Cup 1998 Pháp - Brazil:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm