Đội Anh chơi ‘doping’ ngoài danh mục cấm

Anh, đội bóng có biệt danh “tam sư” có thể chơi không nổi bật như Argentina tại World Cup mùa hè này nhưng ít nhất họ được uống cùng thức uống với Lionel Messi - trà mate.

Cầu thủ Eric Dier tiết lộ rằng loại đồ uống từ thảo dược có tên mate - có nguồn gốc từ Paraguay hiện đã lan sang Argentina, Brazil và một số nước Nam Mỹ, đã tình cờ trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của cầu thủ Anh (đang chơi cho Tottenham), dưới ảnh hưởng của HLV người Argentina Maurucio Pochettino.

Dier thú nhận: “Tại Tottenham rất nhiều cầu thủ bắt đầu uống mate. Bây giờ tôi đã thấy nghiện nó. Ở đội Tottenham có rất nhiều người Argentina. Ban đầu tôi sử dụng chung với họ và hiện có nhiều cầu thủ Anh thử dùng loại đồ uống Nam Mỹ này. Thỉnh thoảng khi ở cùng phòng với Danny Rose tại Anh, tôi và anh dùng một không gian yên tĩnh để thưởng thức chúng” - Dier cho biết thêm.

Một thành viên khác của Tottenham lẫn đội tuyển Anh, cầu thủ Deli Alli cũng là “khách hàng thân thiết” của mate nói: “Tôi thích nó. Nhưng Eric phải pha chế bởi tôi không biết chế biến chúng như thế nào”.

Loại trà xuất xứ Nam Mỹ mate được Lionel Messi và Luis Suarez thưởng thức khi di chuyển trên máy bay. Ảnh: GETTY IMAGES

Các cầu thủ Anh thú thật họ đã ghiền loại trà tăng lực này và thấy khỏe hơn khi tập luyên, thi đấu. Ảnh: GETTY IMAGES

Mate tương tự như một lá trà xanh nhưng được làm từ lá cây holly, còn gọi là “yerba mate” - hương vị độc đáo chỉ có thể tìm thấy được ở loại cây kỳ diệu sống tại rừng Rio Parana. Chế biến theo phương thức truyền thống, lá phơi khô, xắt nhỏ, nghiền và ngâm trong nước nóng trước khi lọc. Nước phải nóng khoảng 70 độ C, không được đun sôi, chuyên gia David Askaripour chia sẻ cách thưởng thức dùng mate.

Thức uống được chuẩn bị trong một quả bầu rỗng, uống qua một ống hút kim loại gọi là “bombilla”.

Được biết mate là loại thức uống yêu thích của các tuyển thủ Nam Mỹ như Lionel Messi, Luis Suarez, Neymar, Edison Cavani và thậm chí cả Diego Maradona trước đây hay dùng. Loại “doping” không cấm này sau đó mới được lan đến châu Âu.

Chuyên gia dinh dưỡng London Jo Traver (tác giả cuốn The Low Fat Diet) nhận định: “Mate có vị đắng thực sự rất có lợi khi uống. Các polyphenol và saponin (hợp chất thực vật) là chất chống oxy hóa và chống viêm nhiễm giống trà xanh, chứa nhiều magie và kali, khoáng chất, các vitamin nhóm B, điều hòa lượng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, đặc tính của mate có nhiều lượng caffeine hơn một tách trà thông thường, giúp giảm cảm giác đau đớn vì vậy khá hữu ích trong tập luyện và vận động cường độ cao. Mate còn giúp tăng cường năng lượng và khả năng tập trung. Những yếu tố đều rất hữu ích đối với một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp” - Jo Taver chia sẻ cặn kẽ.

Phía trong phòng thay đồ của đội tuyển Anh, mate không phải là thứ ngoại lai duy nhất. Cầu thủ Danny Rose cũng tiết lộ anh là một “tín đồ” của Uno, một trò chơi nổi tiếng của giới trẻ Mỹ. Danny Rose bật mí: “Bí quyết của chúng tôi ư? Eric và tôi thường dành buổi chiều để chơi Uno và uống trà. đó là cách tốt nhất để nói chuyện phiếm với nhau hàng giờ liền và nó có tác động cả về sức khỏe lẫn tinh thần”.

Argentina đem đến Nga lượng mate gấp đôi World Cup 2014

Trong 10 tấn hành lý mang đến Nga lần này có 200 kg trà yerba mate được Argentina mang cùng để phục vụ cầu thủ nghiện nặng - Messi và các đồng đội.

Lý do có đến 200 kg trà mate được mang theo không phải không có nguyên nhân. Tại World Cup 2014, 100 kg mate được nhận định sẽ dư dùng cho các tuyển thủ nhưng đã bay vèo chỉ sau vòng bảng. Thế nên chuyến này loại thức uống yêu chuộng được tăng gấp đôi cùng 60 chiếc bầu phục vụ các tuyển thủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm