Cơ quan phòng, chống doping Nga cầu cứu Tổng thống Putin

Người đứng đầu Cơ quan phòng, chống doping Nga (Rusada) cảnh báo thể thao Nga đang trên bờ vực thẳm và cầu cứu Tổng thống Putin giúp đỡ nhằm kết thúc những rắc rối đang diễn ra ở phòng thí nghiệm tại Moscow.

Rusada đã được Cơ quan phòng, chống doping thế giới (Wada) khôi phục vào tháng 9-2018 kèm điều kiện tất cả dữ liệu tại phòng thí nghiệm phải được bàn giao vào cuối năm.

Tuy nhiên, vào tuần trước, nhóm điều tra của Wada tới Nga đã bị từ chối truy cập nguồn hệ thống quản lý thông tin phòng thí nghiệm khiến những cáo buộc về Rusada một lần nữa bị đình chỉ.

Yuri Ganus, Tổng Giám đốc Rusada, phát biểu: “Chúng tôi đang trên bờ vực thẳm và tôi yêu cầu được bảo vệ hiện tại lẫn tương lai các môn thể thao chân chính, thế hệ vận động viên hiện tại và tương lai của chúng tôi. Niềm tin là rất khó lấy lại khi những bóng ma trong quá khứ cản bước chúng tôi tiến về tương lai. Tình trạng này không thể kéo dài hơn nữa, nó cần được giải quyết khẩn cấp”.

Yelena Isinbayeva, VĐV nhảy sào từng hai lần vô địch Olympic đồng thời là thành viên Ủy ban Olympic quốc tế, cũng đưa ra lời cảnh báo tương tự, mô tả tình huống gần như nguy kịch đối với thể thao Nga.

Sau ba năm bị thế giới “cấm vận”, thể thao Nga đang cầu cứu sự ra tay của Tổng thống Putin.

Thể thao Nga sau cơn bão doping đang lo đứng trước vực thẳm và bị xóa sổ. Ảnh: GETTY IMAGES

Wada nói rằng họ sẵn sàng trích xuất dữ liệu đầy đủ nếu vấn đề được giải quyết. Trong một báo cáo được Wada điều tra cho thấy Nga có liên quan đến một chương trình doping khổng lồ. Hậu quả vụ bê bối khiến quốc gia này bị loại khỏi nhiều sự kiện thể thao thế giới, bao gồm cả Thế vận hội mùa đông 2018.

Bất chấp sự tranh cãi lẫn phản ứng của các quốc gia khác, Wada cho phép Rusada được khôi phục kể từ tháng 9-2018, mở đường cho các VĐV Nga “đường đường chính chính” trở lại các giải đấu đỉnh cao.

Quyết định trên của Wada vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ các VĐV, các nhóm chống doping toàn cầu… Giám đốc cơ quan phòng, chống doping Hoa Kỳ, Travis Tygart, cảnh báo: “Chúng tôi hy vọng Wada không tiến hành lại cuộc điều tra và ngay lập tức tuyên bố họ không tuân thủ”.

Các thanh tra của Wada hiện đang chuẩn bị một báo cáo về nhiệm vụ tiếp cận nguồn dữ liệu thất bại, trước khi ủy ban đánh giá độc lập sẽ họp nhóm vào ngày 14-1 tới nhằm xem xét khi tình trạng bất tuân thủ từ phía Nga.

Trước đó, các nhà lãnh đạo quốc gia Nga đã lên tiếng thừa nhận những thiếu sót trong việc thực thi các quy định phòng, chống doping. Nhưng họ cũng đồng thời liên tục phủ nhận chương trình ấy do nhà nước tài trợ.

Những vụ bê bối liên tiếp đến điền kinh Nga xuyên suốt từ năm 2012 và được phơi bày năm 2015. Cho đến nay, Hiệp hội Liên đoàn Điền kinh Thế giới IAAF vẫn chưa khôi phục thành viên cho Liên đoàn Điền kinh Nga (Rusaf). Trong tháng này, IAAF tiếp tục lệnh cấm liên quan đến doping của Rusaf cho đến khi có toàn quyền truy cập nguồn dữ liệu quản lý doping được lưu trữ tại phòng thí nghiệm Moscow. Cùng với đó, phía Nga phải bồi thường tài chính cho các cuộc điều tra lẫn chi phí pháp lý liên quan.

Vì sao nhiều quốc gia không muốn Nga dự Olympic?

Số liệu 580 VĐV Nga của 30 môn thể thao khác nhau bị dương tính với chất kích thích xuyên suốt từ năm 2012 đến 2015, trong đó có đến 312 mẫu thử nằm trong danh sách được các quan chức thể thao Nga bảo trợ cho VĐV sử dụng doping. Điều này khiến thế giới lên án khi cho rằng việc sử dụng doping này không còn là cá nhân đơn lẻ hay bộ môn mà là do những thế lực cấp cao có chủ trương gian lận bằng doping.

Đã có thông tin các VĐV được bảo trợ sẽ cung cấp mẫu thử sạch trước, rồi sử dụng doping thoải mái để giành thành tích trong 28 môn thi đấu tại các kỳ Olympic và Paralympic mùa hè và mùa đông các năm 2012, 2014 sang đến năm 2015. Sau đó, Bộ Thể thao Nga, các đặc vụ FSB, Ủy ban phòng, chống doping Nga và Trung tâm chuẩn bị thể thao quốc gia Nga phối hợp cùng nhau để bảo đảm tráo đổi thành công các mẫu thử dính doping thành mẫu thử sạch nhằm qua mắt các cuộc kiểm tra của Cơ quan phòng, chống doping thế giới (Wada).

Phòng kiểm tra doping Moscow cũng từng bị chỉ ra là đã bí mật tiêu hủy đến 8.000 mẫu thử có thời hạn trước ngày 10-9-2014, ngay trước khi các nhân viên Wada đến kiểm tra.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm