Trước chung kết lượt về Champions League lúc 22 giờ (10-11):

Champions League không sòng phẳng với Đông Á

LĐBĐ châu Á (AFC) luôn tìm mọi cách nâng chất hai giải đấu châu lục cấp CLB là Champions League và AFC Cup. Tại AFC Champions League,có rất nhiều CLB mạnh thuộc khu vực Đông Á, trong khi đó Tây-Trung Á kém hơn nhiều mà AFC thì lại khống chế giải đấu đến bán kết vẫn còn phân chia Đông-Tây. Chỉ đến trận chung kết thì Đông-Tây mới gặp nhau và nó sẽ luôn là như thế.

Persepolis quyết tâm lội ngược dòng lượt về đêm nay.

Đông Á có các nền bóng đá hàng đầu châu lục gồm Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc (cấp CLB, Trung Quốc có nhiều CLB mạnh) cùng với Úc. Sở dĩ liệt Úc vào Đông Á vì các CLB Úc tham dự vòng bảng Champions League với các các đội Đông Á.

Ở vòng bảng, ngoài việc Úc và Trung Quốc mỗi quốc gia có 3,5 suất Champions League thì Hàn Quốc, Nhật có bốn suất mỗi quốc gia hoặc 4,5 suất. Các nền bóng đá Đông Á kể trên có rất nhiều CLB có chất lượng cực tốt nhưng họ buộc phải loại nhau trong hành trình vào chung kết.

Điều đó khiến nhiều CLB mạnh của Đông Á bị loại ngay sau vòng bảng hoặc vòng 16... Các CLB bị loại này cũng chất hơn rất nhiều so với các CLB vào bán kết, chung kết Champions League của khu vực Tây-Trung Á.

Lượt đi tại Nhật, Persepolis (trắng) đã thua 0-2.

Nền bóng đá Qatar, Uzbekistan, Iran, UAE, Saudi Arabia thì không thể bằng các nền bóng đá Nhật, Hàn, Úc. Nhìn CLB Al Sadd (Qatar) đá bán kết Champions League với Persepolis (Iran) thấy chất lượng trận đấu rất kém.

Xem họ thi đấu cứ ngỡ là giải hạng 2 cấp châu lục, tức AFC Cup. Al Sadd có cựu siêu sao Xavi Hernandez (Barcelona, Tây Ban Nha) và chỉ có cầu thủ này hay mà thôi, còn lại cầu thủ nội Qatar rất kém vì bóng đá Qatar cũng không phải ông lớn ở châu lục. Tương tự như thế là các CLB của Iran, Iraq, Uzbekistan, UAE…

Còn với các CLB Đông Á đến từ Nhật, Hàn, Trung Quốc và Úc thì rất chất, xem những trận các CLB Đông Á này chạm trán ở vòng bảng, vòng knock-out trước chung kết thường có chất lượng chuyên môn rất cao.

Kashima Antlers sẽ lên ngôi vô địch đêm nay?

Chính vì AFC “áp” kiểu này nên nó thực sự chưa sòng phẳng và thiếu cạnh tranh về chất lượng giữa các CLB tại AFC Champions League.

Nhìn vào lịch sử các nhà vô địch AFC Champions 15 năm qua thì toàn là các CLB đến từ Đông Á của Nhật, Úc, Trung Quốc và Hàn Quốc. Chất lượng của các CLB Tây-Trung Á vào chung kết có khi còn thua cả một CLB dự vòng bảng AFC Champions League đến từ Đông Á.

HLV Ivankovic tin Persepolis ngược dòng thành công.

Hiện nay, nhà đương kim vô địch AFC Champions League là Urawa Red Diamond của Nhật. Trận chung kết lượt đi Champions League 2018 giữa Kashima Antlers (Nhật) với Persepolis (Iran) diễn ra ngày 3-10 thì CLB Nhật thắng 2-0.

Trận chung kết lượt về giữa hai đội sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 giờ địa phương (tức 22 giờ Việt Nam hôm nay, 10-11). Quá khó cho Persepolis có thể lật ngược tình thế trước Kashima Antlers…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm