Bảng E World Cup 2018: Brazil phải nhất bảng để 'né' Đức

Brazil là đội bóng giàu thành tích bậc nhất tại sân chơi lớn nhất hành tinh. Theo thống kê, đại diện Nam Mỹ là đội tuyển duy nhất tham gia đầy đủ 21 lần tại các vòng chung kết World Cup (tính luôn kỳ World Cup tại Nga), có 7 lần vào chung kết giành tổng cộng 5 chức vô địch ở các năm 1958, 1962, 1970, 1994, 2002.

Tại kỳ World Cup 2014, dù rất được kỳ vọng và được thi đấu ngay trên sân nhà nhưng Neymar và các đồng đội đã không thể hiện thực hóa giấc mơ lần thứ 6 bước lên ngôi vô địch của Selecao khi để thất bại ở bán kết với tỉ số không tưởng 7-1 trước Đức - đội lên ngôi vô địch năm đó. Mục tiêu của đoàn quân của HLV Tite tại World Cup 2018 không chỉ là ngôi nhất bảng E mà xa hơn còn là chiếc vé tranh chức vô địch trong trận chung kết.

Brazil là đội bóng đầu tiên ở khu vực Nam Mỹ giành vé tới World Cup 2018

Thực tế, cửa vô địch của Brazil là hoàn toàn có cơ sở. Tại vòng loại khu vực Nam Mỹ nơi có nhiều đối thủ mạnh như Uruguay, Argentina, Chile,… nhưng Brazil đã thi đấu với phong độ tuyệt vời giành ngôi nhất bảng với 12 chiến thắng, 5 trận hòa và chỉ để thua duy nhất 1 trận.

Brazil dưới thời HLV Tite được xây dựng bằng sự chắc chắn đến từ các tuyến. Dù vắng mặt Dani Alves do bị chấn thương và Fabinho do không được triệu tập nhưng đội hình của đội bóng Nam Mỹ còn rất nhiều cái tên đáng gờm như Danilo, Thiago Silva, Miranda, Fernandinho, Cotinho và hậu vệ Marcelo - người đã có mùa giải đại thành công khi góp phần không nhỏ vào chiến tích giúp Real Marid lần thứ 3 liên tiếp vô địch Champions League. Trên hàng công của Brazil là sự kết hợp giữa Neymar và Gabriel Jesus hứa hẹn nhiều trận cầu hấp dẫn.

Với truyền thống cũng như thực lực vượt trội, Brazil được đánh giá là đội tuyển mạnh nhất bảng và sẽ giành một trong hai chiếc vé đi tiếp. Dựa vào tương quan lực lượng có thể thấy Thụy Sĩ đang có nhiều lợi thế trong cuộc đua giành chiếc vé còn lại ở bảng đấu này.

Tuy chỉ giành vé đến Nga sau loạt trận play-off nhưng đừng quên ở vòng bảng Thụy Sĩ đã từng quật ngã nhà đương kim vô địch châu Âu là Bồ Đào Nha và chỉ chịu đứng sau chính đội bóng này do thua về hiệu số. HLV Vladimir Petkovic đang nắm trong tay một đội hình được xem là thế hệ vàng của bóng đá Thụy Sĩ với những cái tên như Granit Xhaka chốt chặn không thể thiếu trong đội hình của Arsenal, hậu vệ Stephan Lichtsteiner nhiều năm thi đấu cho Juventus vừa chuyển sang Arsenal và đặc biệt là cái tên Xherdan Shaqiri được mọi người gọi là “Messi Thụy Sĩ”.

Thụy Sĩ nhiều khả năng sẽ cùng tuyển Brazil giành quyền vào vòng trong

Hai cái tên còn lại trong bảng đấu này là Costa Rica và Serbia. Bốn năm trước trên đất Brazil Costa Rica làm người ta bất ngờ khi thi đấu kiên cường và chỉ chịu gục ngã trước Hà Lan trong trận tứ kết. Lối chơi của đại diện Concacaf được đánh giá là đơn giản và không có nhiều đặc sắc nhưng lại tỏ ra hiệu quả khi cần thiết.

Kết thúc vòng loại khu vực với 16 điểm sau 4 chiến thắng, 4 trận hòa và 2 thất bại, Costa Rica đã trở thành hai trong ba đội tuyển ở khu vực này giành vé trực tiếp dự World Cup.

Một điều thú vị, nếu chỉ dựa vào thành tích đối đầu thì Costa Rica và Thụy Sĩ tỏ ra ngang tài ngang sức. Thế nên ở lượt đấu cuối của bảng này được xem như là cơ hội để hai đội phân thắng bại và phần thưởng của đội thắng là tấm vé đi tiếp.

Costa Rica phải cạnh tranh với Thụy Sĩ, Serbia để giành chiếc vé đi tiếp.

Serbia hiện sở hữu những cái tên khiến nhiều đội thèm khát như Nemaja Matic và Sergej Milinkovic-Savic nhưng đội hình của họ không thật sự đồng đều. 

Đội bóng từng lọt vào bán kết World Cup 1962 đang đứng trước nỗi lo cả về lục lượng lẫn kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường lớn. Chính vì thế mà khi đưa ra dự đoán của mình, HLV Mourinho đã chọn Thụy Sĩ chứ không phải Serbia đi tiếp cùng Brazil, dù trong đội hình Serbia hiện tại có học trò cưng của ông tại MU, Matic.

Ở bảng đấu này, có thể nói không ai cản nổi Brazil. Điều quan trọng hơn, Brazil cần phải có ngôi đầu bảng để tránh phải gặp Đức (nhiều khả năng nhất bảng F) sớm ở vòng knock out. Đó là lý do Brazil sẽ nhập cuộc với tinh thần cao nhất và điều đó sẽ khó cho các đội bóng khác trong bảng cản bước được thầy trò Tite. Chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh sòng phẳng giữa Thụy Sĩ, Costa Rica và Serbia.

Danh sách cầu thủ của các đội tuyển dự World Cup ở bảng E:

 SERBIA

Thủ môn: Vladimir Stojkovic (Partizan Belgrade), Predrag Rajkovic (Maccabi Tel Aviv), Marko Dmitrovic (Eibar).

Hậu vệ: Aleksandar Kolarov (AS Roma), Branislav Ivanovic (Zenit St. Petersburg), Dusko Tosic (Guangzhou R&F), Antonio Rukavina (Villarreal), Milos Veljkovic (Werder Bremen), Milan Rodic (Red Star Belgrade), Uros Spajic (Krasnodar), Nikola Milenkovic (Fiorentina).

Tiền vệ: Nemanja Matic (Manchester United), Luka Milivojevic (Crystal Palace), Sergej Milinkovic-Savic (Lazio), Marko Grujic (Liverpool), Adem Ljajic (Torino), Dusan Tadic (Southampton), Filip Kostic (Hamburg), Andrija Zivkovic (Benfica), Nemanja Radonjic (Red Star Belgrade).

Tiền đạo: Aleksandar Mitrovic (Newcastle United), Aleksandar Prijovic (PAOK Salonika), Luka Jovic

 BRAZIL

Thủ môn: Alisson (Roma), Ederson (Manchester City), Cassio (Corinthians).

Hậu vệ: Danilo (Manchester City), Fagner (Corinthians), Marcelo (Real Madrid), Filipe Luis (Atletico Madrid), Thiago Silva, Marquinhos (both PSG), Miranda (Inter Milan), Pedro Geromel (Gremio).

Tiền vệ: Casemiro (Real Madrid), Fernandinho (Manchester City), Paulinho (Barcelona), Fred (Shakhtar Donetsk), Renato Augusto (Beijing Guoan), Philippe Coutinho (Barcelona), Willian (Chelsea), Douglas Costa (Juventus).

Tiền đạo: Neymar (PSG), Taison (Shakhtar Donetsk), Gabriel Jesus (Manchester City), Roberto Firmino (Liverpool).

 THỤY SĨ

Thủ môn: Roman Burki (Borussia Dortmund), Yvon Mvogo (Leipzig), Yann Sommer (Monchengladbach)

Hậu vệ: Manuel Akanji (Borussia Dortmund), Johan Djourou (Antalyaspor), Nico Elvedi (Monchengladbach), Michael Lang (Basel), Stephan Lichtsteiner (Juventus), Jacques-Francois Moubandje (Toulouse), Ricardo Rodriguez (AC Milan), Fabian Schaer (Deportivo La Coruna)

Tiền vệ: Valon Behrami (Udinese), Blerim Dzemaili (Bologna), Gelson Fernandes (Eintracht Frankfurt), Remo Freuler (Atalanta), Xherdan Shaqiri (Stoke), Granit Xhaka (Arsenal), Steven Zuber (Hoffenheim), Denis Zakaria (Monchengladbach)

Tiền đạo: Josip Drmic (Monchengladbach), Breel Embolo (Schalke), Mario Gavranovic (Dinamo Zagreb), Haris Seferovic (Benfica)

COSTA RICA

Thủ môn: Keylor Navas (Real Madrid), Patrick Pemberton (Liga Deportiva Alajuelense), Leonel Moreira (Herediano)

Hậu vệ: Cristian Gamboa (Celtic), Ian Smith (Norrkoping), Ronald Matarrita (New York City), Bryan Oviedo (Sunderland), Oscar Duarte (Espanyol), Giancarlo Gonzalez (Bologna), Francisco Calvo (Minnesota United), Kendall Waston (Vancouver Whitecaps), Johnny Acosta (Aguilas Dorados)

Tiền vệ: David Guzman (Portland Timbers), Yeltsin Tejeda (Lausanne-Sport), Celso Borges (Deportivo La Coruna), Randall Azofeifa (Herediano), Rodney Wallace (New York City), Bryan Ruiz (Sporting Lisbon), Daniel Colindres (Saprissa), Christian Bolanos (Saprissa)

Tiền đạo: Johan Venegas (Saprissa), Joel Campbell (Real Betis), Marco Urena (LAFC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm