Phòng ngự cầu hòa là ‘tự sát’!

Sau bảy trận đấu đã qua, các học trò Park Hang-seo mỗi lần ghi bàn trước và cầm chắc giành chiến thắng, hoặc cùng lắm là hòa như trận chung kết lượt đi trên “chảo lửa” Bukit Jalil. Cũng từ chính duy nhất trận tái ngộ Malaysia ấy, đội tuyển Việt Nam mới lộ ra điểm yếu khi đã dẫn trước hai bàn lại bị cuốn theo lối chơi của chủ nhà và thiếu kiểm soát ở hai tình huống để lọt lưới.

Bóng đá không có chỗ cho “giá như” nhưng dường như các chân sút Việt Nam thiếu đi sự lạnh lùng đến mức tàn nhẫn ở vài trận vòng bảng với hai bàn dẫn Malaysia đã lãng phí quá nhiều cơ hội.

Công Phượng từng ghi bàn vào lưới Malaysia ở trận vòng bảng chủ sân Mỹ Đình thắng 2-0. Ảnh: TRÂM ANH

Trong khi đó, đội tuyển Malaysia cho thấy họ chơi ngày càng hay và đặc biệt rất nguy hiểm bởi sự kiên nhẫn và niềm tin có thể lật ngược tình thế. Như khi Malaysia loại tuyển Thái Lan ở bán kết lượt về ngay trên sân Rajamangala đều hai lần bị dẫn trước nhưng vẫn tỉnh táo giữ vững lối chơi và buộc đối thủ phạm sai lầm.

Tương tự, học trò ông Tan Cheng Hoe rất nhẫn nại đá với Việt Nam rồi trở lại bên bờ vực của sự thua cuộc nhờ ý chí và bản lĩnh giúp họ hồi sinh thật ngoạn mục.

Trận vòng bảng trên sân Mỹ Đình, chủ nhà Việt Nam từng thắng Malaysia 2-0 nhưng kịch bản khó lặp lại khi cả hai đã quá hiểu nhau. Sự toan tính thực dụng sẽ đè nặng lên đôi chân của cầu thủ hai đội, với Malaysia là cần có bàn thắng và lùi về sân nhà tử thủ, còn tuyển Việt Nam phải phòng ngự thật chặt để không lọt lưới.

Cầu thủ Malaysia rất giỏi trong các tình huống cố định. Ảnh: TRÂM ANH

Rõ ràng Malaysia không dễ buông súng, dẫu có hay không gặp bất lợi trong các cuộc đối đầu với bất kỳ đối thủ nào, khi mà trọng tài vẫn chưa cất lên tiếng còi cuối cùng.

Vì thế, học trò ông Park không nên chơi với tư tưởng cầu hòa, chẳng khác nào “tự sát” bởi không biết sẽ lọt lưới khi nào. Thay vào đó, chủ nhà cần đá nhanh, thắng nhanh để Malaysia không có đất diễn và chịu áp lực phải ghi hơn số bàn thắng sân khách.

Đội tuyển Việt Nam cần giữ cái đầu lạnh cho trận chung kết lượt về. Ảnh: TRÂM ANH

Thêm nữa, HLV Park Hang-seo suýt mất người ở trận lượt đi sau những màn trả đũa lẫn khiêu khích của học trò trong một số tình huống và phải bị nhận ba thẻ vàng. Ông thầy Hàn hy vọng ở sân nhà Mỹ Đình, dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ, cầu thủ Việt Nam sẽ tỉnh táo và biết kiềm chế mình hơn.

Tuyến phòng ngự không phạm sai lầm và hàng công ghi bàn sớm là chìa khóa cơ bản của HLV Park Hang-seo dạy các học trò, như ông đã từng thành công suốt một năm qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm