Một góc nhìn khác về Quả bóng vàng Anh Đức

Anh Đức không “khéo miệng” như Công Vinh, không bẽn lẽn như Công Phượng, không bất cần giới truyền thông như Huy Hoàng… nhưng rất thật trước những câu hỏi hay ống kính truyền hình.

Thực ra Anh Đức đã “nổi” từ lứa U-18 năm 2003 khi dự giải vô địch U-18 Đông Nam Á và đã gây cơn sốt cho người hâm mộ TP.HCM. Thời điểm đấy Anh Đức đồng điệu với những Phan Thanh Bình, Công Vinh, Quý Sửu, Tấn Trường, Mai Tiến Thành, Xuân Hợp, Minh Chuyên…

Anh Đức thuộc mẫu cầu thủ cần cù và sau đúng 12 năm thì “cỗ máy chạy dầu” Anh Đức vẫn cứ bền bỉ chạy đều, chạy đều. Bao nhiêu đồng đội từ lứa U-18 ấy đến nay hầu hết rơi rụng và xuống phong độ thì Anh Đức vẫn cứ thế.


Anh Đức (trái) nhận giải Quả bóng vàng 2015. Ảnh: Xuân Huy

Mỗi mùa đóng góp cho CLB B. Bình Dương gần 10 bàn thắng. Từ các thầy ngoại ở Bình Dương như Vital, Nam Dae Sik đến thầy nội như Đặng Trần Chỉnh, Mai Đức Chung và Lê Thụy Hải… đều tin dùng Đức “Eto’o”.

Các HLV của B. Bình Dương thích dùng Đức là ở điểm chẳng cần hoa mỹ, chẳng cần rườm rà, cứ “một chạm” ghi bàn và nếu chơi cạnh cầu thủ ngoại thì càng tốt. Mùa này khi giải V-League về giai đoạn cuối lẫn Cúp Quốc gia, Anh Đức đều đóng góp những bàn thắng quan trọng và từng có hai cú hat-trick ở hai giải đấu trên.

Ở cái tuổi 30, Anh Đức đang nắm kỷ lục của cầu thủ Việt Nam là cầu thủ có số lần vô địch V-League nhiều nhất lại chỉ trong một màu áo B. Bình Dương nên anh thuộc hàng hiếm và hàng độc.

Anh cũng là cầu thủ hiếm hoi gốc Bình Dương khoác áo đội nhà và trung thành với màu áo này đến lúc giải nghệ. Vì thế mà cũng không lạ khi người hâm mộ Bình Dương đã ủng hộ hết mình khi Anh Đức được trao chiếc băng đội trưởng tiêu biểu cho người Bình Dương sống chết với bóng đá Bình Dương.

Giữa lúc bóng đá Việt Nam cấp đội tuyển và trong hoàn cảnh “so bó đũa, chọn cột cờ” thì Anh Đức đăng quang cũng là lẽ thường. Một cầu thủ 15 năm chơi bóng gần như xuyên suốt chiều dài các giải đấu ở Việt Nam trong màu áo Bưu điện TP.HCM, Ngân hàng Đông Á đến B. Bình Dương mà không hề tì vết thì rất xứng đáng để tôn vinh.

Chỉ tiếc là cơ hội ở đội tuyển quá ít lần đến với Anh Đức và anh cũng là cầu thủ duy nhất trong lịch sử Quả bóng vàng lên ngôi khi không có tên trong đội tuyển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm