Khi ‘kèo trên’ trả giá

Rất ít người nghi ngờ các đương kim hoặc cựu vô địch cỡ Đức, Argentina và Brazil lại gây quá nhiều thất vọng cho những người trót yêu mến họ. Lần đầu tiên ở World Cup, những nhà vô địch được đánh giá là ứng viên vô địch đã không thắng trận mở màn do quá coi thường đối thủ và bị trả giá. Argentina và Brazil ghi bàn trước vẫn bị Iceland và Thụy Sĩ cầm hòa 1-1; đương kim vô địch Đức thua đau Mexico 0-1 trong một trận đấu mà cơ hội của “kèo dưới” với lối chơi phản công rất cao và rất ấn tượng.

Dĩ nhiên, kết quả ở trận ra quân không dễ làm họ sớm dừng cuộc chơi nhưng khiến họ gặp nhiều bất lợi và phải nỗ lực một cách nghiêm túc hơn trong hai trận còn lại của vòng bảng.

Cũng có thể do sức ép từ nhiều phía làm các cầu thủ giỏi chơi chưa đúng với phong độ của mình. Tuy nhiên, dễ thấy điểm chung giữa ba ứng viên vô địch này là đều có những chân sút đẳng cấp và vượt trội nhưng đều mất điểm rất đáng tiếc bởi một thái độ khinh thường các đối thủ.

Đức thua Mexico bởi đòn hồi mã thương. Ảnh: fifa.com

Neymar của Brazil đắt giá nhất thế giới ra sân với vẻ mặt khinh khỉnh và mỗi lần có bóng thường tính chuyện biểu diễn rồi giễu cợt đối thủ và thể hiện hơn là chơi bóng đơn giản mà hiệu quả. Trong khi với Argentina thì Messi lại gánh một trách nhiệm nặng nề cùng sự gắng gượng đi tìm danh hiệu lớn thế giới ở lần thứ tư đá vòng chung kết World Cup. Khác hẳn với Ronaldo luôn năng nổ săn tìm và biết chắt chiu cơ hội để thành công, Messi vẫn như một cầu thủ nhỏ trong sân chơi lớn và chính anh đã thừa nhận có lỗi lớn ở trận hòa của Argentina.

Tuyển Đức cũng rơi vào trạng thái như thế khi những Ozil, Kimmich, Muller, Werner,… chơi bóng nhởn nhơ và tự phát, gây nhiều khó chịu cho đồng đội. Nếu không may mắn và các chân sút Mexico chuẩn xác hơn, người Đức còn thua muối mặt không dưới một bàn.

Bên cạnh sự coi thường đối thủ, những nhà vô địch thế giới vừa gặp rắc rối ở trận khai cuộc World Cup đều phải thừa nhận các tiểu quốc bóng đá so với mình đã chơi rất hợp lý. Đất nước băng giá Iceland chỉ có hơn 300.000 dân đã rất dũng cảm và không biết sợ trước gã khổng lồ Argentina lẫy lừng. Hay cầu thủ Mexico đã rơi nước mắt hạnh phúc sau khi dạy Đức một bài học đích đáng và xứ sở đồng hồ Thụy Sĩ không nao núng với cú đánh đầu độc đáo của Zuber lấy lại 1 điểm từ tay Brazil hùng mạnh.

Các đội “kèo dưới” khi đá với những ứng viên vô địch đã chọn lối phòng ngự khoa học và kín kẽ với tư tưởng không thua và sẵn sàng “đâm” đối thủ khi có cơ hội phản công. Lối chơi dựa vào hàng thủ kín và dày đang là một thứ “mốt” thịnh hành để tra tấn các ứng viên được liệt vào “kèo trên”.

Kịch bản Đức chơi “năm cầu” và bị loại sau vòng bảng

Những phút cuối trận, thủ môn Neuer của Đức đã bỏ cầu môn chạy lên tham gia tấn công khi được hưởng phạt góc. Sự hối hả trong tuyệt vọng thể hiện rõ khác với một đội Đức lầm lì, chắc chắn như ngày nào.

Bóng ma nhà đương kim vô địch bị loại sau vòng bảng như Pháp tại World Cup 2002 là có thật với thầy trò HLV Loew.

Nội lực như Đức mà thua một trận đầu vòng bảng thì không phải là bi kịch… nhưng quỹ hai trận còn lại với một Thụy Điển khó chịu là thách thức lớn. Sẽ lại là một hàng phòng ngự rất kín kẽ và đòn phản công như cách Mexico đã làm.

Đức choáng váng và loạng choạng rồi mất kiểm soát vì không hiểu Mexico bằng đối thủ hiểu mình. Nguy hiểm hơn là Đức bỏ lối đá truyền thống để tìm cái đẹp trong lối chơi hủy diệt nhưng rất hở sườn.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm