Học trò ông Park Hang-seo khi nào được VAR trợ giúp?

Đại diện Ban trọng tài của AFC đã đến khách sạn của thầy trò Park Hang-seo để phổ biến kiến thức về công nghệ VAR (video hỗ trợ trọng tài) áp dụng bắt đầu từ vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Theo lịch thi đấu, tuyển Việt Nam gặp Nhật Bản là trận đầu tiên của vòng tứ kết. Vì vậy, thầy trò Park Hang-seo và tuyển Nhật chính là những người đầu tiên được trải nghiệm công nghệ VAR. Quyết định đưa vào công nghệ VAR vào vòng đấu cân não này của AFC nhằm mục đích hỗ trợ các trọng tài có thể đưa ra quyết định chính xác hơn trong các tình huống gây tranh cãi.

Đại diện Ban trọng tài AFC phổ biến luật chơi về VAR cho các tuyển thủ Việt Nam. Ảnh: ANH ĐOÀN

AFC cũng quy định rất rõ ràng về những trường hợp sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ VAR. Theo VFF, việc trọng tài dừng trận đấu để tham khảo video là các tình huống liên quan đến bàn thắng hay không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận định sai của trọng tài.

Trọng tài chính điều hành trận đấu sẽ kết nối thông tin với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó sẽ sử dụng ký hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống. VAR chỉ có ý nghĩa giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống và trọng tài vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

AFC cũng nhấn mạnh, chỉ duy nhất trọng tài chính mới có quyền ra dấu hiệu sử dụng công nghệ VAR (sau khi nhận thông tin phát ra từ trợ lý video). Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem xem lại tình huống gây tranh cãi.

Lần đầu tiên thầy trò ông Park Hang-seo trải nghiệm công nghệ VAR ở vòng tứ kết Asian Cup 2019. Ảnh: ANH ĐOÀN

HLV Park Hang-seo rất quan tâm tới việc công nghệ VAR sẽ đưa vào sử dụng trong trận gặp Nhật Bản. Ông nhắc nhở các học trò chuyên tâm lắng nghe và nắm vững quy định liên quan đến VAR cũng như về luật thi đấu để tránh bị xử phạt bởi những tình huống phạm lỗi, hành vi sai luật không đáng có.

Ông Park dặn dò cầu thủ: “Tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân mình lên quyết định của trọng tài và chỉ được phép dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài cất lên”.

Đêm 22-1, thầy trò Park Hang-seo tiếp tục ra sân tập để chuẩn bị cho trận tứ kết gặp đối thủ lớn Nhật Bản. Ông yêu cầu các cầu thủ trở lại với sự tập trung tối đa cũng như tự giữ gìn sức khỏe để sớm đạt trạng thái thể lực, phong độ cao nhất. Theo đánh giá của thầy Park, tuyển Nhật rất mạnh nhưng ông sẽ tìm ra cách đánh bại họ. Tại Asiad 18, đội Olympic Việt Nam từng thắng Olympic Nhật 1-0 trong trận cuối thủ tục vòng bảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm