HLV Park Hang-seo và canh bạc AFF Cup

10 năm qua, bóng đá Việt Nam chưa có thêm lần nữa vô địch AFF Cup nên sự kỳ vọng của mọi giới vào HLV Park Hang-seo rất lớn ở cuộc chinh phục mùa này. Đã có lần HLV Park Hang-seo bộc bạch với báo chí Hàn Quốc về nghịch lý VFF cứ nằng nặc đòi ông phải săn vàng Đông Nam Á, hơn là các giải đấu lớn như Asiad 18. Nhưng khi đã vào cuộc chơi, HLV Park Hang-seo luôn tìm tòi mọi cách để mang về chiến thắng cho các đội tuyển quốc gia và hai lần gặt hái chiến tích ở vòng chung kết U-23 châu Á lẫn Asiad đã nói thay cho sự tận tụy của ông.

Duy có điều, HLV Park Hang-seo thường tự đặt câu hỏi rồi lý giải vì sao bóng đá Việt Nam có nhiều tiềm năng trong sự ủng hộ của rất đông đảo người yêu bóng đá cuồng nhiệt nhưng sự chênh lệch với châu lục rất xa. Ông mang điều này ra chia sẻ với truyền thông Hàn Quốc rằng ở Việt Nam mới có một học viện bóng đá (của bầu Đức) chưa phải hoàn hảo và một số CLB đào tạo trẻ như Viettel, VPF, Hà Nội… ổn định là quá ít.

HLV Park Hang-seo đang tìm phương án tốt nhất (ảnh dưới) và các học trò ông đang rèn quân tại Hàn Quốc chuẩn bị mục tiêu AFF Cup.  Ảnh: XUÂN TÚ

Ông thầy người Hàn không nói thẳng ra hết suy nghĩ của mình nhưng dễ thấy ở hai giải trẻ châu Á trong năm nay, ông gần như chỉ biết dựa vào nhóm cầu thủ trụ cột của HA Gia Lai và Hà Nội cộng số ít của Viettel, SL Nghệ An.

HLV Park Hang-seo khen ngợi cầu thủ Việt Nam có kỹ năng và sức chịu đựng không thua kém đồng nghiệp Hàn Quốc dù thể chất không bằng. Tuy nhiên, sự thua thiệt ấy không khó để điều chỉnh nếu ngay từ khâu đào tạo trẻ, các trung tâm bóng đá cải thiện chế độ dinh dưỡng lẫn phương pháp khoa học tăng cường sức mạnh và thể trạng. Những tiết lộ của thầy Park không phải các nhà làm bóng đá Việt Nam không biết nhưng việc tổ chức thực hiện hoặc cách định hướng và chiến lược đầu tư sâu rộng gần như không có.

Về lâu dài, HLV Park Hang-seo không có được thuận lợi như thời gian vừa qua khi chỉ dựa vào nhóm cầu thủ của một vài CLB có đào tạo trẻ tốt. Cũng phải thừa nhận ông thầy Hàn gặp nhiều may mắn với lứa U-23 ấy từng rèn giũa dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng (hay trước đó thời ông Miura) nhưng chưa phải mùa gặt của sự chín chắn. Thầy Park thừa hưởng một nền tảng cầu thủ trẻ cứng cáp vừa lăn lộn qua nhiều giải đấu lớn quốc tế, cộng với sự dày dạn kinh nghiệm của một nhà cầm quân lão luyện đã giúp ông có những chiến tích ban đầu ở miền đất mới.

HLV Park Hang-seo hy vọng thành công ở AFF Cup 2018 sắp tới sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ hơn cho công cuộc đào tạo trẻ mang tính sống còn của bóng đá Việt Nam.

Chướng ngại Thái Lan và 10 năm sau chức vô địch

HLV Park Hang-seo cho biết đội tuyển Việt Nam đang hướng đến trận chung kết tại giải AFF Cup 2018 bởi sự kỳ vọng rất lớn của người yêu bóng đá sau hai lần ông gây sốt ở giải trẻ châu Á. Lần cuối cùng bóng đá Việt Nam chơi trận chung kết Đông Nam Á là vào năm 2008 khi vượt qua Thái Lan để nâng cúp. Thầy Park nói với báo chí Hàn Quốc: “Chúng tôi ở trong bảng A sẽ phải đối mặt với Lào, Malaysia, Myanmar và Campuchia. Các phương tiện truyền thông Việt Nam luôn nghĩ rằng đội tuyển Thái Lan mới là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch AFF Cup 2018. Cá nhân tôi thừa hiểu sẽ làm gì giúp các học trò đi đến đỉnh vinh quang. Mục tiêu trước mắt của chúng tôi là cần phải vào chơi trận bán kết với tư cách của đội đứng đầu bảng A”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm