Đội tuyển Việt Nam yên tâm xung trận với Iran

Lượt trận đầu các bảng của vòng chung kết Asian Cup 2019 khép lại bằng trận đấu Qatar thắng Lebanon 2-0 rạng sáng 10-1. So trên thành tích hiện tại thì Việt Nam dù thua trận đầu 2-3 trước Iraq nhưng đang nằm trong tốp 16 đội với tư cách một trong bốn đội xếp thứ ba của sáu bảng có thành tích tốt.

Xét trên bình diện Đông Nam Á thì đội tuyển Việt Nam đang tốt nhất sau lượt trận đầu. Các đội còn lại thì Thái Lan thua Ấn Độ 1-4, còn Philippines thua Hàn Quốc 0-1 (chỉ số thấp hơn Việt Nam thua 2-3).

Vậy nên trước trận gặp đối thủ rất “xương” là Iran, đội tuyển Việt Nam cần phải tập trung và chơi thăng hoa để giữ vị trí hoặc có điểm thì càng tốt.

Muốn thế thì thầy trò HLV Park Hang-seo cần phải rút ra những bài học kinh nghiệm sau các bàn thua trước Iraq phần lớn do hàng tiền vệ không tranh cướp được để hàng thủ phải đối mặt những nguy hiểm đồng thời phạm sai lầm.

Hy vọng học trò ông Park Hang-seo sẽ có cách tiếp cận trận đấu với Iran thật tốt, bắt đầu từ bài học trong trận thua Iraq. Ảnh: ANH HỮU

Trong chương trình bình luận trên Fox Sports tối 9-1 có cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl tham gia cùng HLV Graham Arnold của Úc và ông Arnold đã chia sẻ: “Chúng tôi thua thì chúng tôi có bài học quý cho trận sau”.

Úc là đương kim vô địch giải, đến với Asian Cup 2019 này đã nêu mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch nhưng ra quân bị Jordan đánh bại 1-0. Đó được xem là cú sốc lớn nhất kể từ ngày khai mạc. Nhưng HLV Arnold cùng các học trò tự tin hướng đến những trận tới, không còn phân tán bởi trận thua trước đối thủ dưới mình rất xa.

Với thầy trò ông Park Hang-seo thì Iran được đánh giá quá mạnh qua lần họ “làm gỏi” Yemen và xa hơn là tại World Cup 2018, nơi mà họ đá ngang ngửa với Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Về thực lực thì Iran được đánh giá trên Iraq một đẳng. Vì thế đội tuyển Việt Nam phải chuẩn bị cho trận đấu này với kiểu “biết mình biết ta”, bắt đầu từ mục tiêu không thua và nếu không hoàn thành thì phải hạn chế bàn thua ở mức thấp nhất.

Gặp Iraq thì Việt Nam có hai lần vượt lên dẫn nhưng gặp Iran thì khả năng đó thấp xuống rất nhiều. Vấn đề mà ông Park Hang-seo buộc phải tính đến là nhiều khả năng phải tính đến ngôi thứ ba có thành tích tốt trong sáu bảng đấu để lấy suất vớt trong số bốn đội đứng thứ ba. Và nếu tính như vậy mà không qua được Iran thì phải thua ít, đồng thời chờ trận cuối vòng bảng gặp Yemen để “chốt sổ”.

Nếu ở lượt trận đầu mà tuyển Việt Nam có điểm trước Iraq thì khả năng là Việt Nam có suất chính thức, tức một trong hai vé nhất, nhì đi tiếp là điều gần như chắc chắn. Tuy nhiên, mục tiêu đấy bị gãy ở phút 90 nhưng không nên xem đấy là điều thất vọng vì các cầu thủ đã tận lực và hết mình trước đối thủ mạnh.

Cục diện các bảng thì 3 điểm là có thể đạt vé vớt đi tiếp với tư cách một trong bốn đội thứ ba bảng có thành tích tốt. Tuy nhiên, phải kèm theo điều kiện là có hiệu số phụ tốt, ít ra là “dương tối thiểu” ở hiệu số bàn thắng bại. Điều này có nghĩa tuyển Việt Nam phải xem trận đối đầu với Iran mang tính sống còn trong “kế hoạch vào vòng trong” bằng giải pháp thắng Yemen vừa đủ để dương trong hiệu số bàn thắng bại sau ba lượt đấu.

Tuyển Việt Nam lẫn người hâm mộ đều tin rằng với lối thể hiện như lượt trận đầu thì tuyển Việt Nam xứng đáng có mặt ở vòng 16 đội chứ không khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm