Đội tuyển Việt Nam đua sức ở Asian Cup

Không có nhiều thời gian nghỉ ngơi hồi phục sau khi vô địch Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam đã ráo riết tập luyện cho sân chơi mới châu Á đầy cam go. Một số thay đổi nhân sự bất đắc dĩ không làm HLV Park Hang-seo lo như các tuyển thủ mất nhiều sức mà rất khó trở lại phong độ cao nhất chỉ trong 20 ngày.

Sau trận giao hữu cuối cùng thắng Philippines 4-2 ở nơi tập huấn Qatar, ông Park bày tỏ sự lo ngại nhất chính là các học trò chưa có đầy đủ 100% phong độ. Và với thói quen không có nhiều thay đổi trong đội hình và cách chơi, ông thầy người Hàn chắc hẳn vẫn sử dụng nòng cốt cũ từng vô địch AFF Cup để chơi Asian Cup 2019.

Không kể các tân binh vừa bổ sung, hầu hết tuyển thủ Việt Nam cũng có chân trong đội U-23 quốc gia và tuyển Olympic đá xuyên suốt từ giải U-23 châu Á đến Asiad 18 lẫn AFF Cup 2018. Nhiều trụ cột của ông Park đã phải chơi đủ 30 trận đấu cho các đội tuyển. Tính cả những giải đấu quốc nội như V-League, Cúp Quốc gia có thể lên đến 50 trận hoặc hơn trong năm 2018.

Thầy Park lo các cầu thủ khó giữ được thể lực và phong độ ở hai giải liền. Ảnh: VFF

Không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, cầu thủ Việt Nam dễ rơi vào trạng thái quá tải ở Asian Cup. Trước đó, ông Park không may bị mất Văn Thanh, Xuân Mạnh hay gần đây là Đình Trọng, Văn Toàn, Trọng Hoàng, Lục Xuân Hưng,… do chấn thương rất có thể xuất phát từ lượng vận động cao và dài gây quá sức.

Những cầu thủ trụ cột như Quang Hải, Công Phượng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Đức,… có sức trẻ lẫn sự bền bỉ như ở vòng chung kết U-23 châu Á chơi ba trận cuối, mỗi trận đều 120 phút. Hay ở V-League họ không thể thiếu trong đội hình CLB và tại Asiad 18 hoặc AFF Cup luôn có suất chơi xuyên suốt từ đầu đến cuối giải.

Một nhóm át chủ bài của thầy Park đã cho thấy nền tảng thể lực của họ vượt trội nhờ các phương pháp vận động và hồi phục dưới sự hướng dẫn chuyên biệt của chuyên gia thể lực. Tuy nhiên, khoảng thời gian giữa AFF Cup vào sân chơi Asian Cup quá ngắn ngủi, rất khó cho họ đạt một trạng thái sức khỏe tốt nhất.

Cái khó nữa của đội tuyển Việt Nam là phải đối đầu với hầu hết đối thủ mạnh của Tây Á tại vòng bảng đều có thể hình và thể lực hơn hẳn mình. Ông Park đã tính cửa không thua Iran, Iraq hay phải thắng Yemen chắc chắn phải bung hết sức để chống lọt lưới hoặc nỗ lực hơn sức nhằm phá lưới đối phương.

Vẫn luôn mong mỏi thầy trò ông Park Hang-seo trong cái khó chung lại ló cái khôn như từng làm nên địa chấn ở các giải đấu lớn trong năm 2018.

Văn Toàn và Trọng Hoàng trở lại

Ngày 4-1, đội tuyển Việt Nam từ nơi tập huấn Qatar đã đến UAE chuẩn bị chơi vòng chung kết Asian Cup 2019. Tin vui nhất của thầy Park là các học trò Văn Toàn, Trọng Hoàng đều đã tập luyện bình thường với đồng đội và không ai gặp vấn đề sức khỏe. Mục tiêu của thầy trò ông Park là vượt qua vòng bảng với toan tính ít nhất có 4 điểm, nhắm đến việc cầm hòa Iraq và thắng Yemen. Đội tuyển Việt Nam sẽ lần lượt đối đầu Iraq (ngày 8-1), Iran (ngày 12-1) và Yemen (ngày 16-1).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm