Đội tuyển Việt Nam đại chiến ở bảng D

Asian Cup 2019 đã khai mạc và bắt đầu từ ngày 7-1, bảng D của tuyển Việt Nam (VN) ra quân tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Giải đấu diễn ra lần thứ 17 với sự tham dự của 24 đội bóng hàng đầu châu Á tranh nhau một chiếc cúp danh giá.

Iran là ứng viên nặng ký nhất

Nhà vô địch ba lần Iran có lần thứ 14 liên tiếp vào chơi ở vòng chung kết Asian Cup. Với tư cách là một trong những cường quốc của bóng đá châu Á, Iran đang xếp hạng đầu châu lục (29 thế giới), cao nhất trong 24 đội bóng và rất khao khát đoạt cúp sau 43 năm.

HLV Carlos Queiroz người Bồ Đào Nha vừa dẫn dắt Iran chơi ấn tượng ở vòng chung kết World Cup 2018 tại Nga khi thắng Morocco 1-0, cầm hòa Bồ Đào Nha và thua nhẹ 0-1 trước Tây Ban Nha. Mặc dù bị loại ở vòng bảng nhưng Iran đã xóa đi nỗi đau chỉ biết hòa và thua ở cúp thế giới.

Iran sau đó chuẩn bị cho Asian Cup 2019 bằng hàng loạt trận giao hữu quốc tế thắng Uzbekistan, Bolivia và Trinidad & Tobago, hòa hai đội Venezuela và Palestine.

Thực tế Iran không có đội hình mạnh nhất do một số cầu thủ bị chấn thương và tâm lý phần nào bị xáo trộn do bị cắt giảm tài trợ nhưng họ luôn là một ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch.

Thầy trò ông Park sẽ chơi trận ra quân Asian Cup 2019 có tính quyết định với Iraq để tìm vé đi tiếp. Ảnh: ANH ĐOÀN

Iraq hy vọng trở lại thời hoàng kim

Nhà vô địch Asian Cup 2007 Iraq có lần thứ chín tham dự đấu trường này và nổi lên là đối thủ lớn nhất cạnh tranh suất đầu bảng với Iran. Với độ tuổi trung bình chỉ 24, Iraq là đội trẻ thứ hai (sau VN) trong 24 đội bóng. HLV người Croatia Srecko Katanec mới có bốn tháng cầm quân Iraq đã chơi một loạt trận giao hữu quốc tế chuẩn bị cho Asian Cup.

Iraq có trận thua Argentina 0-4 và sau đó chơi với phong độ tốt hơn khi thắng Trung Quốc và Palestine. Trong năm 2018, Liên đoàn Bóng đá Iraq gặp nhiều chuyện không vui nhưng dòng máu trẻ rất quyết tâm săn danh hiệu sau kỳ Asian Cup gần nhất 2015 đứng hạng tư.

Việt Nam muốn qua vòng bảng

Báo chí châu lục nhận định VN là một trong những cường quốc mới nổi của châu Á với sự tiến bộ nhanh chóng trong vài năm qua. HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo có sẵn cho mình đội hình trẻ nhất trong giải đấu nhưng điều đó không thể ngăn cản người VN nhắm đến mục tiêu cao.

Sau khi đoạt ngôi á quân U-23 châu Á, hạng tư Asiad 18, thầy trò ông Park vừa đăng quang AFF Cup lần thứ hai sau hai trận chung kết đánh bại Malaysia. Và với phong độ đang lên, đội tuyển VN như một chú ngựa ô bền bỉ tại Asian Cup 2019.

Dưới tài thao lược của “thầy phù thủy” Park Hang-seo thiên về phong cách bóng đá phòng ngự phản công nhuần nhuyễn, các tuyển thủ VN có nhiều cơ hội tiến xa như đã từng vào đến vòng tứ kết Asian Cup 2007. Ông Park cho biết mục tiêu ban đầu của VN là vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019 với ít nhất 4 điểm.

Yemen không cam phận lót đường

Đất nước bị chiến tranh tàn phá này đã rất cố gắng vượt qua vòng đấu loại để lần đầu tiên tham dự Asian Cup là một thành tích đáng tự hào. Với vị trí 135 trên bảng FIFA, đội tuyển Yemen không được đánh giá cao trong cuộc chơi nhưng dưới thời HLV Jan Kocian người Slovakia, họ dự báo sẽ gây ra một hoặc hai điều bất ngờ.

Lần đầu tiên dự đấu trường lớn nhất châu lục, Yemen không có sự chuẩn bị tốt nhất. Đội tuyển gần như hoàn toàn không hoạt động sau chiến thắng 2-1 trước Nepal ở vòng loại cuối cùng. Sau hai trận thua Saudi Arabia và UAE, hai trận giao hữu của Yemen dự kiến gặp Tajikistan và Palestine bị hủy bỏ.

Yemen đòi gây sốc trước Iran

Đội tuyển Yemen sẽ đụng độ Iran vào đêm 7-1 với khát vọng gây bất ngờ lớn ở bảng D. HLV Kocian cho biết: “Chúng tôi lần đầu tiên tham gia Asian Cup sẽ rất nỗ lực làm hết sức mình, dù biết không dễ dàng gì. Yemen mơ ước về những chiến thắng trước Iran và Iraq là điều bình thường. Giấc mơ có thể không có thật nhưng chúng tôi sẽ cố gắng”.

Ông thầy người Slovakia có nhiều kinh nghiệm huấn luyện nhưng từ khi nắm tuyển vào tháng 10, ông không thể cư trú ở Yemen do tình hình chính trị. Ông đã huấn luyện học trò ở Saudi Arabia và Qatar. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?