Thắng U-23 Myanmar có gì mà ầm ĩ?

Chiến thắng đúng nghĩa đầu tiên của HLV Park Hang-seo ở một trận giải giao hữu quốc tế đã gây nhiều cảm xúc cho người yêu bóng đá Việt Nam sau một thời gian dài.

Thực chất ông Park đã chính thức cầm quân đội tuyển quốc gia từ trận hòa Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019 nhưng vẫn chỉ là thừa hưởng di sản của những người tiền nhiệm.

Cho đến trận thắng đậm U-23 Myanmar 4-0 tại giải đá chơi M-150 Cup, cả làng bóng xôn xao cười nói về những nét mới của tân HLV người Hàn Quốc.

Dễ thấy sự mới mẻ nhất chính là cách áp dụng lối chơi 3-4-3 của ông Park có thiên hướng tấn công nhiều hơn mỗi khi gặp đối thủ yếu cỡ Myanmar (đội bóng duy nhất dự giải M-150 mà không được dự vòng chung kết U-23 châu Á). Cũng lâu rồi bóng đá trẻ Việt Nam dù thắng Myanmar vẫn sung sướng, sau lần bị đội bóng này loại khỏi bán kết SEA Games 2015.

Quang Hải (19) và Công Phượng (10), hai cầu thủ chơi nổi trội nhất trong trận thắng U-23 Myanmar 4-0. Ảnh: HUY PHẠM

Tâm lý thua nhiều các đối thủ ở Đông Nam Á và thất bại chung cuộc nhiều tại các đấu trường AFF Cup, SEA Games đến nỗi phải liên tục thay tướng đã khiến cho bóng đá Việt Nam giờ đây đá thắng ai cũng ầm ĩ.

May mà HLV Park Hang-seo vẫn giữ cái đầu lạnh khi nói thẳng mục tiêu của ông ở giải giao hữu M-150 không phải là thành tích. Dĩ nhiên, một trận thắng to ngay trận ra quân đã giải cho thầy trò ông Park một bài toán tinh thần rất tốt nhưng chưa đồng nghĩa với sự vận hành trơn tru và hiệu quả của cách chơi mới trước nhiều đối thủ khác nhau.

Bóng đá Việt Nam từng xảy ra rất nhiều hoạt cảnh đội tuyển lên mây ở các giải đá chơi nhưng đến lúc đá thật lại đánh mất mình. Điều mà hay bị gọi là “đốt thử thì kêu, đốt thật thì tịt”. Nó cũng là nỗi đau của những nhà cầm quân luôn đối diện áp lực nặng nề phải chiều chuộng dư luận và chỉ cần một trận thua (như thầy trò HLV Hữu Thắng để thua trước U-23 Thái Lan ở trận cuối vòng bảng SEA Games 2017) sẽ mất cả chì lẫn chài.

Cần xem đối thủ nhẹ ký U-23 Myanmar chưa có đội hình mạnh nhất và chẳng có một pha tấn công nào ra hồn chỉ là một rào cản nhẹ của U-23 Việt Nam hơn là cách đưa họ lên trời bằng những mỹ từ.

HLV Park Hang-seo rất sòng phẳng khi nhấn mạnh ông muốn biết đầy đủ những điểm yếu của học trò để điều chỉnh và hoàn thiện cho vòng chung kết U-23 châu Á một tháng nữa hơn là một trận thắng đậm đội yếu.

So với chiến thắng 2-1 của U-23 Thái Lan trước đại đối thủ U-23 Nhật Bản (sau này được chỉ ra tuổi thực là U-20 nhưng dự giải thay đàn anh U-23) cũng ở giải M-150 Cup thì 3 điểm của U-23 Việt Nam lấy của Myanmar là bình thường thôi.

Cho nên ông Park chẳng ngợi khen cầu thủ nào cả.

Nhiều cầu thủ chưa hiểu chiến thuật của thầy Park

Ông Park Hang-seo khẳng khái nói nhiều học trò chưa hiểu và thực hiện hoàn chỉnh đấu pháp của ông ở trận hủy diệt U-23 Myanmar 4-0. Ông thầy người Hàn cũng bật mí hai sơ đồ chiến thuật sẽ cho cầu thủ sử dụng nhuần nhuyễn là kiểu mới 3-4-3 hoặc cũ 4-1-4-1 tùy vào đối tượng. Do mới chỉ áp dụng có sáu ngày trong tập luyện, một số cầu thủ còn rất bỡ ngỡ với lối chơi mới của thầy, đặc biệt ở các tiền vệ giữa lẫn cách chọn vị trí của trung vệ sao cho không giẫm chân nhau. U-23 Việt Nam cần nỗ lực nhiều hơn nữa và chuẩn bị cho cuộc đối đầu với thuốc thử nặng đô hơn U-23 Uzbekistan vào chiều 14-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm