Cựu thủ môn Rinat Dasaev:

‘Bị loại ở tứ kết thì không gọi là thành tích được!’

Cựu thủ môn đội tuyển Liên Xô cùng đội này đoạt HCB Euro 1988 sau khi thua Hà Lan ở chung kết đã có cái nhìn khắt khe hơn. Ông không đồng tình với việc xem đội Nga dừng chân trước ngưỡng cửa bán kết là thành tích qua cuộc trao đổi với báo Sovietsky Sport.

. Phóng viên: Ông có đồng ý với việc Nga bị loại ở tứ kết là đã hoàn thành chiến công ở World Cup 2018?

Rinat Dasaev

+ Rinat Dasaev:Tôi chia sẻ với mọi người đấy là thành tích tốt của đội tuyển Nga thời nay mà thôi. Thắng Saudi Arabia, thắng Ai Cập thì là thành tích ư? Hay là thắng Tây Ban Nha trong loạt luân lưu thì gọi là thành tích? Tôi không cho bị loại ở vòng tứ kết là thành tích. Đội tuyển Liên Xô thời của tôi vào chung kết Euro 1988 và thua Hà Lan tôi vẫn chưa cho là thành tích. Vì sao ư? Vì hồi đó khi thua Hà Lan trong trận chung kết thì chẳng một ai trong chúng tôi cảm thấy hài lòng cả. Mà không hài lòng thì làm sao gọi là thành tích được!

. Vậy ông hài lòng trận đấu nào của tuyển Nga tại World Cup này?

+ Nhìn nhận về mặt chuyên môn, tôi chỉ thấy trận thắng Saudi Arabia là đội tuyển Nga thể hiện tốt mà thôi. Hãy nhìn Bỉ đá với Brazil và xem cách thắng của Bỉ, đó mới là điều xứng đáng được đánh giá cao. Nó khác với cái cách Nga thắng Tây Ban Nha bằng cách đặt “hai chiếc xe buýt” trước cầu môn rồi chờ chiến thắng ở loạt sút luân lưu. Theo tôi thì cơ bản đội tuyển Nga vẫn không có gì mới tại World Cup này, ngoại trừ là chủ nhà và được sự ủng hộ lớn giúp họ thêm sức mạnh tinh thần.

. Ông đánh giá thế nào về HLV Cherchesov?

+ Không tồi nhưng khó đánh giá là giỏi hay không vì Nga rơi vào bảng A, một bảng quá nhẹ. Trước đây đội tuyển Nga không có những cầu thủ sáng giá nhưng HLV Guus Hiddink đã mang lại một sức sống mới và đoạt hạng ba Euro 2008. Còn bây giờ Nga dừng chân ở tứ kết thì không nói đấy là thành tích được.

. Andrei Kanchelskis có nói tuyển Nga cần phải đào tạo các thủ môn giỏi?

+ Tôi không đồng ý quan điểm này, Dino Zoff của tuyển Ý khi 40 tuổi còn lĩnh xướng đội Ý vô địch World Cup 1982. Vấn đề là các kế hoạch của đội tuyển Nga, nhất là cho kế hoạch World Cup, các cựu tuyển thủ như chúng tôi chẳng ai biết gì cả. Cũng chẳng có chiến lược nào về mặt con người cho World Cup này từ nhiều năm trước.

Thủ môn Dasaev bây giờ (ảnh nhỏ) và khi là đội trưởng đội Liên Xô chơi trận chung kết Euro 1988 với Hà Lan.  Ảnh: GETTY IMAGES

. Vậy đội tuyển Nga trong tương lai là gì?

+ Trẻ hóa! Phải xây dựng trên những nhân tố mới, đội bóng mới. Một nước chủ nhà nhưng hình ảnh một lão tướng trung vệ Sergei Ignashievich 38 tuổi ra sân liên tục và cày ải như thế thì khâu chuẩn bị lâu dài là có vấn đề rồi. Cũng có thể nói khác đi là không có kế hoạch gì cả.

. Ông đánh giá thế nào về thủ môn Akinfeev?

+ Anh ấy chơi không tồi nhưng tâm lý thi đấu có nhiều thời điểm không tốt. Đó là mặt yếu chung của tâm lý. Còn phản xạ bắt phạt đền thì rất tốt.

. Ở loạt sút luân lưu trận Nga-Croatia, Subasic đã tốt hơn Akinfeev?

+ Khó nói điều này, tôi không biết trong đầu họ lúc đó nghĩ gì. Tôi chỉ có thể nói Subasic đã chuẩn bị tâm lý cho thời điểm đá phạt đền tốt hơn. Có những thủ môn bắt phạt đền tốt nhưng trong thời gian thi đấu thì kém. Chẳng hạn như Tây Ban Nha, De Gea bắt trong thời gian thi đấu tốt nhưng bắt phạt đền kém. Thời Casillas thì Reina bắt phạt đền tốt hơn.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm